Criza.POVSan ba kasi pumunta yung babaeng yun!! Umalis lang ako nang ilang oras umalis na din siya sa clinic, nakakainis baka anong mangayari nun. U-ubosin ko talaga buhok nun kapag nakita ko yun malapit na magsimula ang klase.
Bahala na hahanapin ko nalang siya baka ano pang nangyari dun, san ba kasi'ng lugar siya na pad-pad. Lagot ka talaga sakin Zen!! Baka nandun sa garden lang yun.
"Letse!! Nasan kaba kasi Zen!"inis na bulong ko sa sarili ko. Walang tao dito sa garden dahil 5 minutes nalang magsisimula na ang klase second day of school dika papasok Zen, isusumbog na talaga kita kay Zairus.
Peste!Peste! Peste!
"Heyy Frog!! Why are you alone here?" Letse!bat ba kong saan-saan pumunta ang tigre. "Nasan yung Amazona friend mo?" kaya hinarap ko siya naka talikod kasi ako sa kanila.
Tinignan ko muna siya at pati kasama niya parati talagang may alalay to'ng tigre nato, dalawa ang kasama niya mga clown ang mukha! Dahil sa ka kapal nang make-up. "Bakit mo hinahanap si Dragon?!" Inis na sigaw ko letse siya wala na ako sa hulog ngayon dahil diko makita si Zen.
"Hahhahahha di mo talaga matiis no? Na di sumisigaw kapag nag-sasalita."
"Ehh anong paki mo sa boses ko?! Letse ka! Umalis ka sa daraanan ko!!"
"Hahahhaha she so funny." tawa sa kasamahan ni tigre na mala-clown ang make-up.
"Why would i do that, ikaw ang mag adjust dahil di ka maganda."
"Talk to your self!!letse!" Asik ko sa kanya. Kapag ako di makapag timpi sa kanya baka masapal ko na siya.
Bigla niyang hinawakan ang braso ko. "Alam mo bang di pa ako tapos sayu!" mataray na salita niya.
"Wag mo kong simulan tigre baka di ako makapag timpi sayu!!!" sabay kuha sa braso ko.
"My god wa-"
"Letse ka! Kong kailan may hina-hanap ako ay bigla kang susulpot!!" Tulak-tulak ko sa kanya kaya atras siya nang atras. "Wag mo kong simulan ngayon! Dahil wala ako sa mood!!" inis na usal ko sa tigre nato.
"Wag mo akong matulak-tulak dahil wala ka sa kaling-kingan nang kagandahan ko!!" Asik ni Tigre.
"Wag mo akong masigaw!sigawan! Dahil wala ka din! Sa kaling-kingan nang boses ko! Letse ka!" Sabay talikod sa kanilang tatlo.
Wala akong oras makipag away sa kanilang tatlo ngayon,kasi mag sisimula na ang klase. Asan na ba kasi yung babaeng yun!!
Pumasok na lang muna ako sa klase na lutang ka iisip kong san nag punta si Zen. Baka ano kasing mangyari dun may benda pa naman yun sa ulo.
Natapos ang klase na lutang ako. "Hoy te! Where gumura si Zen at di siya pumasok sa last subject natin" lapit ni Jonathan kaya sumunod naman si Mj at Nicole.
"Oo nga te ang lutanger mo kanina no!" Mj
(Lutanger-lutang)
"Diba galing kayo sa clinic kanina?" Nicole
I kweninto ko sa kanila ang nangyari na umalis lang ako nang ilang oras para mag cr at pag balik ko sa clinic ay nawala na siya kaya hinahanap ko siya.
"My god! Baka te! Na s-" di natapos ang sasabihin ni Mj nang biglang may nagsalita na babae sa likod ko.
"I-ikaw ba y-yung kaibigan n-ni Z-Zen," hingal na usal niya na hawak hawak ang dibdib.
"Oo! Nasaan ba kasi yang babaeng yan!? Kanina ko pa siya hinahanap!" Inis na usal ko.
"Hoy te wag ganern, ang lapit lang niya sumisigaw kapa." Awat ni Jonathan
"Sorry, asan si Zen?" Mahinahon kong tanong.
"Nandun siya sa C-clinic."
"Ano?!" Sigaw naming apat
Dali-dali kaming apat pumunta sa clinic. Pag dating ko dun ay mahimbing na natutulog si Zen, san ba siya pumunta? Bakit nandito na naman siya sa Clinic? San ba kasi galing Zen?!
"Nurse Lacy anong nangyari sa kanya?" Tanong ni Nicole.
"Sabi nung studyante'ng nag dala niya dito, ay nakita niya daw siya sa parking lot nawalan nang malay." Usal ni Nurse Lacy.
Bat naman na punta siya sa parking lot? Ano ba ang ginawa niya dun? Hay! Nako kanina ko pa hinahanap tapos sa parking lot lang pala pumunta.
"Excuse me, lang students." paalam ni Nurse Lacy sa amin.
"Ok po, Nurse Lacy." Ngiting usal nilang tatlo.
Tinignan ko si Zeñiah ulo hangang paa kong may sugat pa ba siyang iba pero wala na eh, san ba kasi galing Zeñiah?!
"BOOOGS!!"
Malakas na pag bukas nang pintuan kaya tinignan ko kong sino ang dumating, ayun alagad na naman ni Majinbu!
"Hoyy Dragon!" Lapit sa akin ni Demonyo "Bat mo pinaiyak si Cassandra huh?!" Sigaw niya sa akin kaya mas lalong uminit ang ulo ko sa kanya.
Peste ka! Bibig ko lang ang gamit ko, pano nalang kaya kong kamay ko! "Hoy Demonyo!! Pasalamat ka di kamay ginamit ko sa Girlfriend mong Tigre!" Sigaw ko sa kanya." Kaya wag mo kong masigaw-sigawan dahil wala ako'ng oras makipag talo sayo!!"
"Bakit?! Sinong tinatakot mo! Huh!" Akma na sana niya akong kwelyuhan nang mag salita si Zen.
Zeñiah.POV
Na gising ako sa ingay na narinig ko dito sa loob nang isanh kwarto, kaya minulat ko ang mata ko para tignan kong anong nangyari. Akma na sanang kwelyuhan ni Demonyo si Criza nang nagsalita ako,
"Woii! Demonyo!" Tawag ko sa kanya kaya napatingin siya sa akin. Nilibot ko ang paningin ko kong nasan ako, nasa loob ako nang clinic kaya napansin ko ang mga alagad ni Majinbu at sila Nicole, Mj, at Jonathan na parang na mumutla.
"Diko alam na nandito ka naman sa clinic Amazona, lampa ka pala?" Ngising usal niya. "Sa susunod na saktan mo pa si Cassandra, hindi na kayo makakapasok sa paaralan nato?!" Sabay talikod niya at sumunod naman ang alagad niya
Huhh? Wala naman akong ginagawa kay Cassandra huhh? Enggot ba siya! "Arayy!!" Binatukan lang naman ako ni Criza.
"San ka galing?!" Salubong na kilay na tanong ni Criza sakin
"Hoyy te! Nakakatakot si Griffin kanina." Jonathan.
"Wag na wag mong masagut yang manliligaw mo Nicole." Mj
Kaya tinignan ko si Nicole. "San ka galing?!" Usal ulit ni Criza na mukha ay parang handa nang kumain nang tao.
"N-nag p-pahangin lang" Sana maniwala ka pleassee!!
"Bat na uutal ka huh?!"
"Labas muna kami mga te." paalam nilang tatlo, kaya tango lang ang nasagot ko.
Haytzz galit na si Mega-phone sa akin. "Bat di ka pumasok sa klase kanina? Kanina pa kita hinahanap huh?! Alam mo bang nag alala ako sayu!?" Biglang nag iba ang reaksyon niya parang maiiyak na. Ang oa talaga nito.
"Wag ka ngang umiiyak dyan."
"Ikaw kasi ehh! Malalaman ko nalang na dinala ka dito sa clinic?!" Ayun na naman po tayo na mala-mega-phone na naman ang bibig niya.
"Mamaya ko na e kwento, kain muna tayo," anyaya ko sa kanya kaya sabay kaming lumabas nang clinic.
PLEASE DON'T FORGET TO VOTE, COMMENT AND FOLLOW! Thank a looot!😊
BINABASA MO ANG
Just You
Non-FictionNa-Inlove ka na ba? Oo na-inlove na ako sa maling tao pero isinugal ko parin ang pagmamahal ko kahit walang natira sa'kin. Nasaktan ka na ba? Oo nasaktan na ako nang paulit ulit maraming klaseng uri nang nasaktan, pamilya, kaibigan, mag asawa, boyfr...