Chapter 11: Chix Cake
"Sophia."
Bakit parang ang ginaw? Naihi ba ako kasi medyo basa. Oo, nababasa ako.
"Sophia? Ms. Guanzon? Can you hear me?"
May tumatawag ba ng pangalan ko? Where's Josh? He was hugging me awhile ago. Why can't I see him anymore? Why its super dark here? Where am I?
"Wake up Ms. Guanzon." may tumatawag na naman ng pangalan ko.
Then bigla akong nagising sa realidad. Nananaginip lang pala ako. Teka, binubuhat ako ng isang lalaki. Sino ba to? Pagtingala ko, si Mr. Aragon pala. Napakunot noo ako.
"Paki baba mo na ako. Kaya ko namang maglakad." pagtataray ko dito. Shaks! Nakakahiya. Ano ba naman Sophia Emerald! Di ata to nakakarinig, patuloy pa rin nya akong binubuhat hanggang sa makarating kami sa isang building. Isang chapel pala to, buti na lang bukas ang pinto't nakapasok kami. Bakit ba kasi umulan pa ng pagkalakas lakas? Sobrang pagod ko siguro kaya di ako nagising agad.
"Here." he handed me his handkerchief. "Wipe yourself up, you're very wet." para namang di rin sya basang basa. Sus, mga lalaki talaga, "Salamat." sabay kuha nung hanky. "Don't worry, I already called my driver and he'll bring you a towel." dagdag pa nito.
I think it's been 5 minutes pa lang, super awkward na po. Asan na ba kasi yung driver nya? Kanina pa ako bahing ng bahing dito. Naku, parang magkakasipon pa ata ako nito.
nagsalita na ako just to break the silence, "Thank you pala ulit about kanina."
"You're welcome. Sorry for carrying you without your permission."
"Wala yun. Ako nga dapat mahiya eh kasi binuhat mo pa ako. Napakabigat ko kaya." tungon ko naman sa kanya.
"No worries. I got it. Anyway, how are you? Seems like you're having a nightmare awhile ago." seryoso nitong tanong.
"Oh, about that. No, I'm fine. Napagod lang siguro kaya nakatulog ako ng ganon. What amazed me is that for the second time around, nagkita ulit tayo rito. What a coincidence?"
"Maybe. I don't really believe in coincidence though. I know things happen for a reason. I may not know what it is and why, all I can think about is to go with the flow and enjoy it while it last."
Ano bang pinagsasabi nito? Mas naging awkward ulit yung atmosphere. Buti na lang dumating na yung driver nya, medyo natagalan daw kasi pumunta pa ito ng mall at bumili ng towel, payong, damit at kahit underwears ko. Napadilat ako ng husto.
*Sneeze*
"Hurry up, go and change. You might get sick. You're soaked in this rain. There's a restroom on the right." sabay turo nito sa may bandang likuran ng chapel.
Habang nagbibihis ako, di ko maiwasang mapaisip pano nya nalaman measurements ko. Did he touch my boobs while I'm sleeping. What a pervert. Pagkabalik ko, nakita ko syang nakapagpalit na rin ng damit.
"Thank you for this. How can I repay you?" tanong ko sa kanya.
"No need."
"No, I insist" ayaw ko naman magkaroon ng utang na loob rito.
"Ok, maybe a dinner sometime. Would that be alright?"
" Sounds good. I'll just let you know then." at nakipag handshake ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Facts of the Past
Mystery / ThrillerA mysterious love affair. Troubled by their past. Being in the present feels like a living hell of tomorrow. How can they move on when they are still holding the facts of the past?