Nag babasa si palv ng isang libro na kailangan niyang i-summarize at i-submit pagkatapos ng christmas vacation nila. Nag basa lang si Palv ng mga tatlong pages dahil hindi sya masyado mahilig magbasa. Pagkatapos magbasa ay ini-ipit ni Palv ang receipt ng libro sa page kung saan sya tumigil dahil yun ang ginagawa nyang bookmark. Pagka baba na pagka baba ng libro ay kinuha ni Palv ang kanyang phone at si-nearch sa facebook ang crush nyang Italiano na mas bata sa kanya ng isang taon. Tiningnan niya lahat ng pictures ng crush niya at kinausap ang sarili niya.
''ano ba ang nangyayari sakin? dati lagi akong kinikilig sa lalaking dito, lagi ko siyang ninanakawan ng tingin pero ngayon wala na akong maramdaman para sa lalaking ito at hindi lang sa kanya kungdi pati sa lahat ng crush ko including Song Joong Ki. Ano kaya nangyayari sakin?''
Sa isang lugar na puti ang kapaligiran ay may mga litrato ng kung sino sino ang lumulutang at sa bawat mga litrato ay mga susi. Nag lakad papalapit sa pond and isang lalaki na naka blue na may hikaw na susi at lock. Inilubog ng lalaki ang isa nyang kamay sa pond at pagkatapos at tumayo. Unti unting lumabas sina TaeSuk, Palv at mga ginagawa nila. Habang pinapanood ng lalaki na naka blue sina Palv at TaeSuk ay may isang lumilipad na babae ang papalapit sa lalaking naka blue.
''Sealer!'' ang sigaw ng babae na papalapit salalaking naka blue
''ano yun Feather?''
''Wala lang, bumibisita lang haha''
''Pwede kanang umiwi''
''ito naman ang suplado. Mag papakwento lang ako kung bakit mo si-neal ang puso ng dalawang yan. Diba ang dapat lang i-seal ay ang puso ng mga magka kilala?''
''yan ang alam mo dahil yan lang ang nakikita mo. Ako ang Sealer kaya ako ang mag de-decision ng mga pusong dapat i-seal, malayo man o malapit ito sa kapartner nitong puso''
''Ibig mong sabihin, kahit hindi sila magka kilala, ayos lang yon? eh pano mo sila mapa iibig sa isat-isa kung magkalayo sila at hindi magka kilala''
''Ang alam ng lahat ay nag si-seal ako ng mga puso dahil halos karamihan ng mga taong na-seal ko ang mga puso ay nagka tuluyan pero nag si-seal din ako ng mga puso kung sa tingin ko ay may maitutulong ito sa kanila''
''ahhh, ganun ba? edi hindi magiging sila? ibig sabihin masasaktan lang silang dalawa o ang isa sa kanila''
''Kung may masasaktan sa kanila sana ay si Palv iyon''
''sino jan si Palv?''
''yung bata na may hawak na cellphone''
''teka naman Sealer, napaka bata naman nyan! bakit sya ang kailangan masaktan? bakit hindi nalang yung isang lalaki?''
''dahil ang lalaking sinasabi mo ang kailangang may matutunan mula kay Palv. Masasaktan si TaeSuk pero mas mas masasaktan si Palv dahil may gusto sya kay TaeSuk''
''may kailangan lang palang matutunan yang TaeSuk na yan eh! bakit ang bata bata pa ng pinartner mo?''
''dahil gusto makaranas din si Palv ng matagal tagal na kaligayahan dahil sa bata nya palang nayan ay mas matured pa sya kaysa sa mga kapatid nya at dahil sya ang pinaka mature ay sya din pinaka malungkot''
''sorry Sealer kung kinewestyon kita. may maitutulong ba ako?''
''siguro pagkatapos ng gagawin ko sa kanila, Oo?''
''Ang ihanap si Palv ng matinong lalaki na pweden boyfriend nya''
''hahaha, makaka-asa kang kaya kong gawin yon pero Sealer... bakla kaba at parang may gusto ka kay Palv''
Sinamaan ni Sealer ang mga tingin nya at natakot si feather kaya agad na itong tumakas. Pagkatakas ni Feather ay pinanood na ulit ni Sealer ang dalawa.
Nasa taping scene si TaeSuk kasama ang manager niya at nag papaalam na sa mga staff ng tawagin sya ng Director ng ginagawa nilang palabas.
''TaeSuk, narinig ko kanina ang kinikwento mo kena Shinhye at parang magiging patok yun sa mga tao lalo na sa mga babae kung gagawin yung drama. Ok lang ba sayo kung gamitin ko yung napanaginipan mo?''
''ahhh. wala pong problema"
"Thank you!..... Napansin ko din na parang may iniisip ka kanina pa. yung panaginip mo ba yung iniisip mo?"
"Opo. Iniisip ko po na anong mangyayari kung totoo yung taong napanaginipan ko, kung magkikita po ba kami at kung ano ano pa po"
"Mahirap sagutin yan dahil malalaman mo lang ang mga gagawin mo kapag totoong magkita na kayo."
"May tama po kayo sa sinabi nyo"
"O sya sya! Wag mo na alalahanin yang bagay na yan at magpahinga ka nalang. I-enjoy mo din ang day off mo bukas"
"Ok po. Paalam po"
"Paalam din"
Naka uwi na ng bahay nila si TaeSuk at binati ang mga magulang nya.
"Hi Mom, Dad. Matutulog na po ako. Baka po tanghalu na ako gumising bukas kasi day off ko po"
"ok sige anak" ang sagit ng nanay ni TaeSuk
Nag goodnight na di TaeSuk at gannon din ang ginawa ng mga magulang nya. Umakyat na si TaeSuk, nagbihis at nahiga na sa kanyang kama.
Gabi nadin sa Italy at nagpupuyat si Palv. 10:30 na ng gabi at hindi parin nakakaramdam ng antok si Palv.
Naka upo si Sealer sa tabi ng pond at pinapaniid parin ang dalawa. Habang si TaeSuk ay matagal nang tulog, ay buhay na buhay padin si Palv kaya naman gumawa na ng paraan si Sealer para matulog na si Palv.
Habang naka upo sa kusina si Palv ay nakarinig sya ng konting ingay. Nung una ay hindi ito pinansin ni Palv pero nung may marinig na syang sigawan ng isang babae at lalaki ay nabahala na sya kaya naman agad na siyang pumunta sa kwarto nila ng ate nya at humiga sa kama nya, ang hindi nya alam ay sya lang ang nakarinig ng mga ingay dahil isa lang magic ang mga iyon.
Maka lipas ang 30 minutes ay pikit na si Palv. Pikit na si Palv ng mahigit 30 minutes kaya naman sinimulan na si Sealer ang magic nya para pagtagpuin ang Sila ni TaeSuk.
Ikinabigla ni Sealer ang hindi pag epekto ng magic nya kay Palv. Alam ni Sealer ang dahilan ng pagiging palpak ng magic nya at yun ay ang pagiging gising ni Palv kahit pikit na ang mga mata nya ng mahigit 30 minutes. Mula sa may pond ay nag teleport si Sealer, nag appear sya sa harap ni Palv na galit na galit.
"Ikaw bata ka!! Ang tagal tagal mo nang pikit pero hindi ka parin tulog!"
Hinampas ni Sealer si Palv without any second thoughts dahil alam nyang wala namang nakakita sa kanya. "aray!, ang sakit. Para akong hinampas......" ito ang mga nasa isip ni Palv bago sya tuluyang mawalan ng malay.
Bumalik si Sealer sa kanyang lugar at tumingin sa pond kung saan nakikita nyang tulog na si Palv at TaeSuk.
"Sealer!" Ang sigaw ni Feather na may entrance like last time.
"Bakit ka na naman nandito?"
"Gusto ko kasi makita ang gagawin mo para mapagkita silang dalawa"
"Pwes, tumahimik ka lang dyan at manood" Nagsimula na si Sealer sa ritual nya "sa mundong kahit anong pwedeng mangyari, kung saan kasiyahan o kalungkutan ang dulot tulad ng mundong totoo ay pinauubaya ko sayo ang dalawang taong ito, na makaka labas lang sayo sa takdang panahon o oras!"
Magical lights, pumasok sa mga katawan nina TaeSuk at Palv.
Nasa harap ng salamin si Palv at nag reready na para sa school. bumaba si Palv ng hagdan at dumiretsyo sa kusina.
"Hi Palv!"
"Hi TaeSuk. Goodmorning Ma, Pa."
Walang natangap na sagot si Palv kundi ngiti lang ng mga magulang nya. Mabilisang kumain si Palv at hinila agad si TaeSuk pagkatapos.
Magka hawak kamay na tumatakbo sina TaeSuk at Palv na malelate na sa school.
"So plano mo lang palang ilagay sa mundo ng mga panaginip ang dalawa"
"Oo"
"Ilang oras na lang at gising na si Taesuk. Pano yan? Anong mangyayari sa kanila sa konting oras na yun?"
To be continued
Pls leave your comments, votes, pls follow me and add to you RL. thank you! ;)
BINABASA MO ANG
Sealed Hearts: Love in the Dream (boyxboy)
RandomPalv is a straight acting gay na pala biro. Maraming na gugustuhan si Palv na mga lalaki pero bilang crush lang pero isang umaga, hindi na nya maramdaman ang kilig na nararamdaman nya dati pag naiisip nya ang mga lalaking crush dahil sa isang Dream...