Muntik pa akong makalagpas ng school kanina dahil sa pagkatulala. Hindi ko na inisip ang nangyari kagabi simula nang magising ako, pero noong pagkasakay ko sa jeep at nagchat si Jax ay muli ko na namang naalala ang nangyari kagabi. Uminit ang aking pisngi at napapangiti ng palihim mabuti na lang at walang paki-alam ang mga taong nakasakay ko kanina dahil nakakahiya talaga na pangiti-ngiti ako. Sariwang-sariwa pa rin sa isip ko yung itsura nya at pakiramdam ko kagabi.
All these years, sa katinu-tino ng pagsasama namin, ngayon lang namin ginawa ang bagay na yon. Hindi ko alam, pero umagang-umaga nalilibugan pa rin ako dahil sa kanya. Iniisip ko pa lang yung nangyari kagabi, pero nababasa na ang baba ko.
"Bullshit..." mahina kong bulong saka pumikit nang mariin para nawala sa isip ko si Jax.
"Hoy Aza, ayos ka lang?"
Napatingin ako sa tabi ko nang magsalita si Jane, ang kaibigan ko.
"Oo, ayos lang ako. Di lang masyadong nakatulog kagabi."
"Ay nako. Inatake ka na naman ng insomnia mo?"
"Mmm.." tango ko rito.
Maya-maya pa ay umalis sa tabi ko si Jane at pumasok sa loob ng room namin. Mula naman sa pwesto ko dito sa corridor ay kitang-kita ko si Jax na nasa quadrangle at nakikipaglaro ng volleyball ngayon. Mabuti na lang hindi kami masyadong nakakaroon ng encounter ngayon dahil hindi naman kami magkaklase. Grade 10 sya samantalang ako ay grade 11, ang gago kasi tumigil mag-aral ng isang taon.
Naglakad sya palayo sa mga kalaro nya. Nakita ko naman na parang may kinakapa sya sa bulsa nya. Nilabas nya mula rito ay ang cellphone nya, kinutinting nya pa ito ng ilang sandali bago inilagay sa tenga nya.
"Sino naman ang tinatawagan ng mokong na 'to?"
"Hoy, babae, si Jax tumatawag sa cellphone mo."
Napalingon ako kay Jane na kakalabas lang ng room namin at dala-dala ang cellphone ko, inabot ko naman ito.
*Jax is calling you in messenger... *
Agad ko naman itong sinagot bago sya tiningnang muli sa quadrangle.
"Nasa'n ka bobo?" bungad nito.
"Nasa corridor, bakit?"
"Saang corridor?" tanong nya. Nakita ko naman na lumingon lingon sya sa mga building hanggang sa napadako sa pwesto ko ang tingin nya.
"Tara?"
"Saan?"
"Fifth floor." rinig mo mula sa kabilang linya na ngumisi pa ito.
Tarantado talaga, sa fifth floor pa balak gumawa ng kabalastugan.
"Gago! Tigilan mo nga ako."
"HAHAHA joke lang. Kain tayo sa canteen."
"Sige. Libre mo?"
"Ulul." yon lang ang sinabi nya saka nya ko pinatayan agad. Bumaba na rin naman ako para salubungin sya sa baba at sabay na pumunta kami sa canteen.
Sa dulo kami umupo na dalawa dahil doon na lang may bakanteng upuan. Prente naman akong kumakain nang may maramdaman ako sa ilalim ng palda ko. Nanlalaki ang mata na napatingin ako sa kaharap ko nang mapagtanto kung ano ang bagay na yon.
"Jax!" pinandilatan ko pa sya lalo ng mata.
"Hmm?"
Wala syang paki-alam sa pagsinghal ko sa kanya at cool na cool na tinutuloy ang pagkain nya at ang ginagawa ng paa nya sa ilalim ng palda ko.
BINABASA MO ANG
My Best (Fuck?) Buddy
Teen FictionHave you ever wondered having sex with your best friend? Because if you're going to ask me? It's a NO. But hey, what happened to us?