The Last Day

102 5 1
                                    

Elgie's P.O.V.

"Bregs, sweet mo a?" -khiell

" Graduate ka na talaga sa torpe university." paolo

" Mga sira! Anong oras na ba?" - ako

" 4: 45" khiell

Nandito kami ngayon sa forever525 place. Nagready ako ng surprise date.

After 30 mins wala pa rin siya.

" Tol, darating pa ba yun?" khiell

at yung 30 mins nadagdagan pa ng another 30 mins at isa pang 30 mins ta isa pa. Umuwi na sila khiell at paolo. Hinahanap na sa kanila but I stay.

Nakaupo ako sa buihangin nakatingin sa dagat. I sighed,

" Ang ganda ng tanawin no?" napalingon ako sa nagsalita

" Tuktoook!" ako

" Sorry late ako." siya

"Sobrang late, akala ko hindi ka na darating!" nagpapanic kong sabi. Ngumiti naman siya.

"Can we just sit ther?" turo niya doon sa may puno sa dagat.

" OO naman!" I said

" Lets watch the sunset!" she said ng makaupo na kami.

"Alam mo? Mas maganda raw ang sunsets kesa sa sunrise. Totoo pala." she said while smiling.

"Pero kung irerelate mo sa buhay , mas gusto natin yung sunrise. Yung hello's, mas masakit kasi yung goodbye's diba?" she said

Kinakabahan ako sa mga sinabi niya.

"A-ano bang sinasabi mo?" kinakabahan kong sabi.

"Totoo naman e. Hello's are easier than goodbye's. Because letting go of someone also means killing yourself." seryosong sabi niya. Ewan ko, pero parang alam ko na yung gusto niyang ipahiwatig but I am silently praying na hindi!

" Ang hindi natin alam kasing ganda ng sunset ang goodbye. Bakit? Kasi sa paglubog ng araw mas maaappreciate mo yung buong araw na nangyari sayo. Na lahat yun tapos na pero babalik din. Pinapahiwatig nun na lahat may continuation, pwede kang magpaalam ngayon pero hindi pwedeng hindi kayo magkita ulit." seryosong sabi niya habang nakatingin sa langit.

"Z-zenith a-are you... are you--

"Shh" tinapat niya ying hintuturo niya sa labi ko.

"Lakad muna tayo." then we walk, holding hands

Naglalakad lang kami ng naglalakad. Hindi ko alam kung ilang oras na.Maya maya nag stop siya.

"TV ko, naalala mo yung huling sinabi ko sayo kanina?"

"Lahat ng bagay may continuation?"  ngumiti siya sakin. Tinignan niya yung relo ko.

"It's 11:45. Almost five hours pala tayong naglakad. 15 minutes na lang tapos na yung seven days." she smiled bitterly.

" Zenith pwede namang--

"Pwedeng ako lang muna magsalita?" napatango ako.

"Kanina nung naglalakad tayo? Hiniling ko na sana, hindi na matapos yun kasi, kasi parang, parang kaya ko namang mabuhay ng ganoon lang e. Yung hawak ko yung kamay ng t-taong mahal ko." then she sobbed.

"Zenith--"

"shh. Ako lang magsasalita." huminga muna siya ng malalim

"Nagsunset na kasi, tumunog na yung orasan, sabi ni fairy god mother tama na daw. Babalik na lahat sa dati. Yung seven days na kasam kita? yun yung pitong araw na pinakamasaya ko at babaunin ko yung memories nayun habang buhay." 

"Alam mo? Parehas tayo e. First year pa lang crush na crush na kita kaso nahihiya ako. Ikaw ata si Elgie Sevilla! Campus crush, sikat sa lahat, anong laban ko? Kaya nung inalok mo yung relationship? Pumayag na ko. Kahit alam kong hiram lang, kahit alam kong may hangganan.Pero hindi ko pinagsisihan kasi sa pitong araw nayun pinasaya mo ramdam mo sakin yung tunay na pagmamahal."

Lumapit siya sakin. She wipe my tears. OO! Umiiyak ako

"Mahal na mahal kita TV ko. Sabi mo dati hindi mo alam yung bagay na ginawa mjo para ibigay sayo. Alam mo ako? Alam ko. Ginawa mong mapasaya ko. Minahal mo ko." umiiyak niyang sabi.

"Mahal mo ko, mahal kita... b-bakit... bakit tayo maghihiwalay?" parang tanga nako dito!

"Kasi kailangan, baka kasi hindi pa ito yung tamang oras." she said.

" At kelan yun?" sumigaw na ko dahil sa frustration!

""Hindi ko alam pero hihintayin ko yun, hihintayin ko yung tamang oras para sating dalawa."

"Zenith..." lumalayo na siya sakin.

"Kahit pa maganda yung sunsets at yung goodbye's I wont believe in them, kasi diba? You're my God's gift. Kaya alam kong akin ka." I said and she just smiled

"Because of you hindi na rin ako maniniwala doon kasi magkikita tayo for sure. Our love is a match made in heaven that fate will bring us back together." Lumapit siya sakin and kissed me.

"Till we meet again Elgie." 

-----------

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 03, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

7 days of LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon