Vị tiểu thư đầu tiên được triệu kiến trong buổi tuyển tú là tiểu thư của phủ Thành Xương bá Mitarashi. Nhưng vì để cho các vị tiểu thư có thời gian chuẩn bị, cho nên hoàng thất sẽ cho thái giám vào thông báo trước cho bọn họ một tiếng. Vậy cho nên lúc này ở trong điện phụ của Phượng Minh cung, Mitarashi tiểu thư đã cùng với các nha hoàn của mình đi chuẩn bị. Còn ở bên ngoài điện chính, các vị quý nhân hoàng thân quốc thích cũng không cần chờ đợi lâu, bởi vì sẽ có một tiết mục mở màn được trình diễn cho bọn họ thưởng thức.
Một vị nữ quan đi từ ngoài vào bẩm báo. "Bẩm hoàng thượng, hoàng hậu, thái hậu, các vị nương nương, các vị đại nhân, nói là hôm nay là ngày hoàng gia tuyển tú. Để chào mừng các vị tiểu thư hôm nay nhập cung và cũng là để thêm phần góp, tam công chúa, tứ công chúa và ngũ công chúa đã chuẩn bị tiết mục biểu diễn rồi ạ."
Hoàng đế Fugaku nghe như vậy thì gương mặt khẽ nở một nụ cười. "Vậy sao ? Vậy thì cho các công chúa biểu diễn đi."
Sau rồi ngài lại quay sang nói với các quần thần. "Mấy nữ nhi của trẫm từ trước tới giờ chỉ có quanh quẩn ở trong cung, ít ra ngoài tiếp xúc, kiến thức vẫn còn hạn hẹp. Một lát nữa biểu diễn nếu có gì thất thố, mong các vị vương tôn công tử, cũng như các vị ái khanh học rộng biết nhiều đây có thể rộng lượng."
Công chúa là kim chi ngọc diệp, thân phận tôn quý. Giả sử hôm nay các nàng có lên hát mà tiếng hát còn dở hơn cả quạ kêu, chơi đàn mà giống như đàn gảy tai trâu còn múa thì y hệt vịt bầu đạp nước cũng chẳng có ai gan lớn mà dám chê bai. Hoàng đế nói vậy cũng là hơi thừa rồi.
Chỉ là thánh thượng đã nói thế, ngay lập tức mọi người đều nhất loạt mà thưa. "Các vị công chúa điện hạ ai cũng tài mạo song toàn. Hôm nay chúng thần có cơ hội được xem các công chúa biểu diễn chính là diễm phúc vô cùng, chỉ mong các vị công chúa không chê bọn hạ thần tiểu thân phận, chứ nào dám chê bai."
Tiếng nhạc vang lên từ khắp bốn phía. Dàn nhạc công của cung đình đã vào vị trí. Mọi người trong chính điện ngay lập tức liền ngẩng mặt lên, cho dù là người không có mấy hứng thú với những trò ca múa đàn hát thì cũng cố gắng tập trung thưởng thức. Công chúa điện hạ biểu diễn, hoàng thượng và hoàng hậu cùng thái hậu là người xem, nếu như bọn họ dám lơ đễnh thì chính là tội khi quân rồi.
Hoàng đế có năm cô công chúa tất cả. Trong đó đại công chúa và nhị công chúa thì đã gả đi, hai vị phò mã đều là nam tử xuất thân danh môn. Chỉ còn lại tam công chúa, tứ công chúa cùng ngũ công chúa gần bằng tuổi nhau là chưa có cưới gả. Trong các vị công chúa, thì ban đầu đại công chúa và nhị công chúa có thân phận tôn quý nhất. Đại công chúa là con gái của Kính phi - một trong tứ phi, lại còn là trưởng nữ của hoàng đế, trong khi ấy thì nhị công chúa là con gái của Nguyên phi - cũng là một trong tứ phi. Chỉ là hoàng hậu lại nhận nuôi ngũ công chúa, khiến cho thân phận của vị công chúa này cũng coi như là một nửa đích nữ. Tam công chúa và tứ công chúa là tỷ muội ruột, dù sinh mẫu có địa vị trong hậu cung không cao bằng những người kia nhưng cũng là phi tần có phẩm cấp khá. Hoàng hậu độ lượng, bản thân lại không có nữ nhi, cho nên đối với các công chúa do phi tần khác sinh ra cũng đối xử công bằng chu đáo.
BẠN ĐANG ĐỌC
(Naruto Series Shorts) Nhân vật phản diện trọng sinh ký
FanfictionĐây là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại về cô bé lọ lem và hoàng tử. Nara Shikamaru sau khi chết bỗng phát hiện ra mình và cả gia đình hóa ra là đều là nhân vật phản diện của một cuốn truyện ngôn tình nọ, với...