Chapter 2

6 1 0
                                    


Ang bilis ng araw at Friday na ngayon, 7: 15 palang ng umaga kaya maaga akong gumising para maipasa ko na kay sir ng maaga.


And this is the day last pasok namin sa school at makapag babakasayon na kami !pero kailangan lang namin umattend ngayon dahil may announcement ang Ms. namin


Naka simple white t-shirt lang ako at jeans at sinuot kong sapatos ay binili ng ate ko nung birthday ko.


Natapos na akong mag bihis kaya bumaba na ako, nakita ko si Mama na tumulong sa mga kasambahay  para makapag handa nang umagahan.


"Goodmorning Ma" hinalikan ko siya sa pisngi niya. "Goodmorning rin anak" ngitin'g sabi ni Mama sakin.

Umupo na ako at umupo si Mama sa tabi ko.


"Asan si papa, Ma?" tanong ko kay mama. "Nasa taas pa anak, Ba'baba na rin yon hintayin mo lang ang Papa mo dahil ihahatid ka niya sa school,okay" tumango na lang ako kay mama at kumain na ako.


Tapos na akong kumain at nauna na si papa sa labas, at narinig ko ang busina niya kaya dali-dali kong kinuha ang Frame ko at bumaba na, hinalikan ko rin si Mama bago ako lumabas at nakita ko si papa na naghihintay sakin,binuksan ko muna sa likod para dun ko ilagay ang frame ko.


"Hinde ka pa rin ba naka pasa anak?" sabi ni papa sakin,habang nag mamaneho siya.


"Nawala kase yung ginawa ko last week pa, kaya binigyan ako ni sir ng isa pang pagkakataon" pa ngiti kong lingon kay papa, kahit na hinde sakin ang tingin niya.


"Uwi nang maaga anak,okay and last naman din naman ngayon" tumingin sakin si papa " I can't promise that Pa, dahil baka pupunta pa kami ng Casacrista, pabigyan niyo na ako papa kasama ko naman si Milah eh at sasabay din kamin'g uuwi" tinaas ko pa ang isa kong kamay at para mangako.


Napailing na lang si papa, pero pumayag naman rin siya dahil sasabay kaming uuwi ni Milah mamaya.


Nang marating na kami sa school humalik ako kay papa sa pisngi at lumabas na ako para kunin ang Frame sa likod,ng maka alos na si papa agad ko naman'g nakita si sir kaya tumakbo ako para mahabol siya.


Nang makita ako ni Sir agad siyan'g huminto sakin at binigay ko na sakaniya ang Frame na kinuhanan ko last time.


Tinignan niya iyon at halata sakaniya na nagagandahan siya kaya napangiti na lang ako, I'm so proud of myself!


"Nice work Ms. Garcia hinde mo talaga ako binigo" nasa akin na ang tingin ni Sir sakin "Ako pa sir, syempre hindin'g-hinde kita bibiguin sir noh" at pina kita ko ang muscle ko sakanya.


Tumawa lang si Sir sakin kaya nag paalam na ako para makarating na sa room namin, Habang naglalakad ako napatingin ako sa gawi ng mga babae at nakita ko yung lalakin'g nambastos sakin at karamihan sakanila ay naka civillian, oo nga pala nakita ko pala siya the other na naka toga pa non.


teka lang!pake ko ba sakaniya!


Nang magtama ang tingin namin pinakita ko ang middle finger ko sakaniya habang siya ay galit nakatingin.


Masaya akong  naglalakad at nasa tapat na ako ng pinto para pumasok, tumingin ako sa mga upuan kong nandito na sila Marion.Nilapag ko muna ang bag ko bago pumunta sa mga kaklase ko.


"Wala pa ba sila Marion?" umiling lang sila.


Dumating na si Sir kaya nagsibalikan ang mga kaklase ko.


Captured FeelingsWhere stories live. Discover now