Chapter 3: Today Was A Fairytale

30 3 0
                                    

Chapter 3: Today Was A Fairytale

“KRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIING.”

Kanina pa tumutunog ang cellphone ni Julie pero hindi niya ito sinasagot dahil sa hindi niya kilala ang number ng tumatawag sa kanya.
17 missed calls na ang naka-register sa kanya, titigil lang saglit ang cellphone niya at bigla na naman itong tutunog.
Gusto na ni Julie na sagutin ang unknown number na tumatawag sa kanya pero hindi niya kasi ugali ang sumasagot ng basta-basta lalo na’t hindi niya kilala.


new message
received
From: +639165641****

Hi Julie, it’s me, Elmo. Please answer my call :)

Napangiti nalang si Julie ng malaman niya na si Elmo pala ang tumatawag sa kanya.
Ilang araw narin kasi ang nakalipas simula nung nagkakilala sila ni Elmo sa isang fairytale party, ang party na matagal niya ng pinapangarap.
Hinantay niya nalang na mag-ring ang cellphone niya para makapag-usap na silang muli.

“KRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIING.” Mabilis na sinagot ni Julie ang tawag.

Kung ano naman ang kinabagal mong sumagot kanina, siya namang kinabilis mong sumagot ngayon.” Biro ni Elmo habang tumatawa.

So you called just to fool me around?” napakunot ng noo si Julie.

No.” biglang bawi naman ni Elmo. “Gusto ko lang mag-sorry sayo kasi hindi agad kita natawagan last time, been busy with my work.
Sorry.”

Biglang kinilig si Julie kaya ang kunot niyang noo ay napalitan ng masayang ngiti.
You don’t owe me an explanation.” Napakagat-labi siya at kinagat ng mahina ang thumb niya.

“I do. Kaya nga babawi sana ako sayo mamayang gabi?” biglang bumilis ang tibok ng puso ni Julie.

Are you asking me for a date?” kinilig na naman siya at hinihintay ang sagot ni Elmo.

Kung sasabihin ko bang date ‘to papayag kang sumama sakin?”

sandaling ibinaba si Julie ang cellphone niya at kinuha ang unan niya para ilabas ang kilig na nararamdaman niya, sandali niya iyong kinagat at tumili ng ipit ang boses habang ini-stamp ang paa niya sa kama.

Julie? Hello?”

huminga muna ng malalim si Julie bago niya kinuha ang cellphone niya.
Paano kung sabihin kong hindi ako sasama kung date yan?”

Edi isipin nalang nating hindi date ‘to.”

Huh?”

Sabi mo kasi kung date ‘to hindi ka sasama edi isipin nating hindi ‘to date para sasama ka sakin mamaya.”

Napakagat labi si Julie.

So is it a yes, Belle?”

hindi parin nasagot si Julie.

Yuuhuu. Beast is waiting, I mean prince Elmo is waiting.”

Natawa si Julie.

So you going with me my princess?”

Yes my prince.” Nagblush si Julie ng sabihin niya iyon.
Basta this is not a date ha?”

julielmo fairy tale by julielmolovinWhere stories live. Discover now