I was busy doing my assignment in accounting when my phone suddenly vibrate. I look on my phone only to find out that there is a notification from instagram. Someone sent me a follow request. Diko na tinignan kung sino ang nag follow request sa akin dahil busy ako sa ginagawa kong pagbabalance ng account. Inignore ko nalang ang notification at tinurn off ko ang phone ko para ala nang istorbo.
Malalim na ang gabi ng matapos ako sa ginagawa kong pag babalance kaya naman napag desisyunan ko nang maglinis ng katawan para matulog dahil maaga pa ang pasok bukas...... After I finish cleaning myself, I headed to my room to lay on my bed. Binuksan ko muna ang cellphone ko para mag set ng alarm. Habang iniinatay na tuluyang bumukas ang cellphone ko ay nag apply muna ako ng night cream at uminom ng vitamins.
Nung bumukas na ang phone ko ay agad bumungad sa akin ang nag follow request sa Instagram ko. Inignore ko nalang ulit ang notification dahil inaantok na ako. Nilagay ko nalang ang cellphone ko sa may side table at pinatay na rin ang lamp.... I just stare at the ceiling for a while until I didn't notice that I fell from a deep sleep
When I wake up the sun was already up in the sky. I just go to the bathroom to do my morning rituals before I go to the kitchen to make my breakfast. After I finish all of my morning rituals I just do some stretching to conditon my body. I headed to the kitchen to make my breakfast. Habang nagluluto ako ng agahan ko ay bumalik na naman sa isip ko yung tagpo sa Jeep kahapon.
" Nakakahiya talaga" sabi ko habang nakahawak sa magkabila kong pisngi. Nag muka na naman akong katawa tawa sa harap ng iba dahil sa lalaking yon. At talagang sinabi ko pang mabango siya, ano ba yan Sabrina. Pinamulahan naman ako ng muka ng maalala yung pag subsob ko doon kay Mr. Epal. " Dapat kasi don nalang ako sa may sahig sumubsob e, bat sa kanya pa naman". Parang tangang sabi ko sa sarili ko. " Haynako, Sabrina mag focus ka nga, hindi na nila maalala yon, as if naman matatandaan ka nila diba" pangungumbinsi ko pa sa sarili ko.
When the clock strike at 9:00 am I just get ready to go to school. I just wear a comfortable black skinny jeans and I match it with a white off shoulder top and pair it with the same ADIDAS shoes of mine. Since kanina pa ko naligo I just wear my hair tied up.
Nag aabang na ko ng jeep dito sa may waiting shed pero ala pa ding jeep na dumadating. Umupo nalang muna ko sa upuan para ayusin ang mga gamit ko sa bag dahil diko na ayos kanina sa bahay. As if on time may dumating ng jeep right after na ayusin ko ang gamit ko sa bag. Pumara lang ako agad para maka sakay na. I make sure na may barya na ako dahil ayoko nang may manlibre pa ulit sa akin. Nung pag kaupo ko sa jeep inikot ko muna ang paningin ko sa mga pasahero sa jeep ganon nalang ang gulat ko nang may nakita akong pasahero na nakasakay ko kahapon. ' Natatandaan niya kaya ako' tanong ko sa utak ko. Tinignan ko lang ng pasimple yung ale para siguraduhin kung naalala niya ko. Nakatingin din sa akin yung ale kaya nag iwas ako ng tingin, maya maya pa ay parang natatawa na yung ale na parang may naalalang nakakatawang pang yayari. "Jinx, naalala niya ako " sabi ko sa sarili ko. Bigla naman akong pinamulahan dahil sa ideyang natatandaan ng ale yung nangyari kahapon sa Jeep. Kung kahapon naitago ko pa ang sarili ko sa buhok ko, ngayon ay diko ito magawa dahil naka pusod ang buhok ko. Mabilis kong binayad sa jeep ang pamasahe ko at binaling ko nalang ang atensyon ko don sa cellphone ko, kinatikot ko nalang ito nang maibsan ang hiyang nararamdaman ko.
Habang nagkukunwari akong kinakatikot ang cellphone ko ay nakita ko na naman ang notification sa instagram ko. Binuksan ko ang Data ng Cellphone ko para maview yung notification na ito, kagabi pa kasi to e. Nung pag tap ko sa notification ay dinala ako nito sa isang IG account.
@sncllns yung username ng account tinignan ko naman ang profile picture niya, pero diko naman makita ang mukha niya, picture lang yon ng isang silhoutte ng lalaki habang nasa likod ng sunset sa beach. Tinignan ko ang number of post nung account pero wala pa siyang post tinignan ko naman ang followers niya, nagulat naman ako dahil 10K ang followers niya habang 500 naman ang following. "Grabe naman tong account na to ang daming followers kahit ala pa namang ka post post". Namamanghang sabi ko. Hindi ko muna inaccept ang follow request nung account na yon dahil mahina ang signal ng data at isa pa nakarating na pala ang jeep sa tapat ng school. Agad naman akong bumaba ng jeep nang hindi tumitingin don sa Ale na kanina pa nagpipigil ng ngiti buhat ng makasakay ako. ' enjoy na enjoy?'
YOU ARE READING
When 143 Turns To 153
Romance" From now on let my ' I love you ' turn to I LOVED You ". This is a Short Story.