[ REIS.]
"Reis samahan mo naman ako oh" pagaaya ni Menchie.Half day kami ngayon and as usual halos nang mga kasama namin sa cleaners ay nagsilayasan na.
"Saan?" tanong ko habang pinagpapatuloy ang pagwawalis.Kung magtatanong kayo tungkol kay Serim as usual hindi kami nagkikibuan,no chats,no interactions at mas madalas niyang kasama si Alix kung tutuusin ay mas mabuti nalang na ganto kami back to strangers mahirap umasa :D.
"Workshop,kailangan ko kasi nang tulong sa vocal lessons ko kainis kasi si Mami gusto pakong gawing singer" nakasimangot na tugon niya.Magaling naman kumanta si Menchie eh yun lang ayaw niya maging professional singer ket iyon ang gusto ng parents niya para sakanya.
"Hindi maganda boses ko beh at isa pa kay Jungmo ka nalang magpasama ayon oh di yan tatanggi sayo" sagot ko sabay turo kay Jungmo na nakatalikod busy sa pageerase nang whiteboard.
Napabuntong hininga lang si Menchie at tinapos na ang pagpupunas nang mga desks.
Nung natapos naako sa pagwawalis ay may biglang humarang sa harapan ko.Ano to building? nung tiningala ko ay si Minhee lang pala
"San kanaman galing?" nakapamewang kong usisa kasi medyo hinahapo pa ito sa pagtakbo.
"Reis i need to ask you a favor" he replied diverting the topic without even answering me aba'y bastos na bata kaya imbes na sumagot ako ay itinaas ko nalang ang kilay ko sakanya,Ano namang pabor ang kailangan neto?
May inabot siya na pendrive
"Pakibigay to kay Serim" agad naglaho ang ngiti ko nang minention niya ang pangalan ni Serim kaya agad kong ibinalik sakanya yung pendrive
"Oh bat ako magbibigay? diba katropa mo naman yun ikaw magbigay o di kaya si Youngtae mukhang close naman sila" alibi ko habang bakas ang pagkairita sa pagkakasabi ko.Tatalikuran ko na sana si Minhee ng pinigilan niya ako
"Sige na Reis para naman to sa project natin eh ibibigay mo lang naman sa tao" Minhee sounded like i was his only hope left
"Walang personalan para lang sa grades" dagdag niya kaya tumango nalang ako well he has a point para lang naman sa grades
Lumiwanag naman ang mukha niya nung um-oo ako
"Nasa bakanteng room sila sa dulo ng new building nagprapractice sila para sa gig namin next friday,Thank you talaga Reis! babawi nalang ako sa susunod bye" agad nang kumaripas nang takbo si Minhee pabalik sa kung saan man siya galing leaving me staring at the pendrive na nasa palad ko.Isipin mo Reis para sa grades
Ibinalik ko ang walis sa broom box at kinuha na ang bag ko
"Ano yun?" tanong ni Menchie
"May kailangan akong ibigay kay Serim" i answered her showing the pendrive.
"Oh sige na okay nang si Jungmo yung kasama ko sa workshop si SERIM naman pala ang pupuntahan mo" napairap lang ako sa emphasis na inilagay niya sa pangalan ni Serim.
Tinungo ko na agad ang papunta sa new building at habang nagmumunimuni ako nagpagisipan ko bat ba parang galit na galit ako kay Serim? bat gusto ko nang iwasan siya?
i just shooked my head getting rid of those thoughts bago pa lumalim ang pagiisip ko.Ilang sandali pa ay narating ko na ang dulo nang new building habang rinig ko ang mahinang tugtog nang gitara.
Napahinto lang ako sa harap ng pintuan sabay isip nang ano kaya ang ginagawa ni Serim sa isang grupo? kumakanta ba siya o nagrarap? how he sounds? tumutugtog din ba ito? it was too late for me to notice tumahimik na ang paligid kaya inipon ko muna ang lakas nang loob ko bago tuluyang kumatok.
YOU ARE READING
CHAROT. (on-hold)
Fanfiction✍CHAROT. ▪ Park Serim /epistolary&narration/ ▪ language: Tagalog+English ▪ May 30,2020 ▪🔗HIDEOUT: season 1 ▪@ryuddaengcult🎐 ▪ status: on-hold on going 👈 finished