Chapter 14

55 11 0
                                    

"Hi po"

Napatulala lang ako sa kasama ni mommy ngayon. Lumingon ako kay mommy, nakatingin lang din sya sa akin.

"Hello po Ate, nice to finally meet you po" nakangiting sabi niya habang nakatitig sa akin.

Kumunot ang noo ko.

Huh?

Ate?

Tinitigan ko si mom na parang nagtatanong. Mom don't tell me..... Magsasalita na sana ako ng biglang...

"Hera anak, let's sit." mom said.

Tumango nalang ako kahit na puno ng tanong ang utak ko ngayon. Sino to bata na to?  Hindi kaya......pero imposible talaga eh. Umupo na ko at nagpatuloy kumain. Tinitigan ko ang batang kaharap ko ngayon, imposible talaga. Napalingon ako kay Ali na nakatingin lang din sa batang dumating. Oh my god this is so freaking hell. I need an answer now kunde mababaliw ako kakaisip kung sino to.

I stopped eating that makes my mom  stopped, and then looked at me. I stared at her. I took a deep breath. This is it.

"Who is she mom" I asked.

Expressionless ang mukha ni mommy, and that makes me nervous. Fuck why? Bakit di masagot ni mommy.

"My princess, Hera"

I stanned for a moment.

Princess?

Damn it. Siya lang ang tumatawag sa akin ng ganon.

Lumingon ako sa pinanggalingan ng boses. There! My dad is here? But why? All of sudden? Anong karapatan niya pumunta dito sa bahay namin?

I looked at my mom and stood up. Ayoko dito! Ayoko dito! Ayoko siya makita. Umalis ako ng dining room at naglakad ng mabilis paakyat sa hagdan kaso biglang may pumigil sa akin. Tumingin ako kung sino yon. Siya. Siya nanaman!

"Let me go" I said in a cold voice.

"Anak, Hera please listen to me" he said.

Umiwas ako ng tingin "Let me go. I don't want to see your face, I don't want to hear your voice, I don't want to feel your presence!" sigaw ko.

"Hera!"

Napatingin ako sa sumigaw. Great! Si mommy. Hindi ko iyon pinansin at nagsalita ulit. "Wag ka na magpapakita sa akin. You are not my father anymore!" sigaw ko habang nagpipigil ng iyak.

Damn it.

"A-ate" lumingon ako sa nagsalita. Si Ali. Fuck she's crying. Ngumiti lang ako sa kanya at lumingon ulit sa taong pumipigil sa akin ngayon. "Look, I don't wanna waste my time to this nonsense dinner with you. Can you please let me go? I'm tired. You can leave now" I said.

"Anak please--

"Ate, are you mad?" dumako ang tingin ko sa nagsalita.

"Who is she?" I asked.

"A-Ashley Crizyl Avila, 10 years old she's your ---

Tumawa ako ng mapakla. Putangina!

"My sister?" I asked in a sarcastic way.

Tumango siya. Great! Tama ako. Lumingon ako kay mom."Alam mo to mom?" I asked.

"Anak, sasabihin ko naman talaga naghahan---

"Kailan pa?" tanong ko ulit.

"5 y-years ago" umiiyak na sabi ni mom.

"Mom naman! 5 years na then wala ka balak sabihin? All this time mukha kaming tanga ni Ali dito. May kapatid pala kami pero hindi namin alam? At kailan ka pa makakahanap ng tamang panahon? Ngayon? Kung kailan okay na ang lahat, magugulo nanaman ulit?! Mom naman!" sigaw ko habang umiiyak.

The Unexpected Thing Happened (4D Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon