Ulterior Motive

28 6 0
                                    

Rhiannon Rae Guzman

"Look! Here comes the jerk!" pinagbabato agad ng mga estudyante ng kung ano-ano ang kapapasok lang ng gate na si Grover.

I sighed. "I expected this."

"Nakakaawa siya, sa totoo lang," komento ni Kataleya, my best friend.

Inirapan siya ni Kailani, her twin sister and also my best friend. "He deserves it. He's a drug addict."

Yes. He's a drug addict. He was caught for selling ang using different kinds of illegal drugs but because of his family's power, he didn't ended up in jail.

"He looks like a hottie turned into a beast, kabaligtaran ng mga fiction." we sighed.

"Buti na lang mabait ako." tinaasan namin ng kilay si Haegan, another best friend of mine. He's a famous guy actually.

"Mamatay na sinungaling." tinawanan lang ako ni Haegan bago siya tumayo. "I must go now. My mom is probably waiting for me now." tumango kami at hinayaan siyang makaalis. He already told us that he and his mother will go on a food trip so he can't join us now.

"Umuwi na din tayo. Pwede na yatang lumabas." tiningnan namin ang oras at nakitang uwian na nga namin. "Ano pa nga ba?" nagkibit-balikat ako.

Dahil wala na naman kaming ginagawa ay nagpasya na kaming umuwi na nga. But before we even left the bulding, we heard a loud shout from the rest room.

"What is that?!" tumakbo kami papunta sa lugar na pinanggalingan ng sigaw. Nang makarating kami ay madami na din ang mga tao.

"So gross,"

"I'm scared,"

"Who the hell did that?!"

"Gaano ba katindi ang galit ng gumawa niyan?"

Sari-sari ang mga komento ng bawat isa pero isa lang ang tanong ko.

'Who was it?'

Sino ang sumigaw kanina at sino ang pinagkakagulan?

Masyado kasing maraming tao kaya hindi kami makasingit masyado. Pero nang makasingit na kami ay sabay-sabay kaming napatili.

"What the fuck is that?!" dali-dali kaming lumayo. Hindi ko kayang tagalan ng tingin ang kung anong nakita namin ngayon lang.

"I thought I'm going to pass out because of what we saw." medyo malayo na kaming tatlo sa lugar na 'yon.

About what we saw, it's gross. Really gross.

"Who do you think did that?" nagkibit-balikat kami ni Kailani kay Kataleya. We didn't saw it clearly but there's a lot of blood inside the restroom.

Malalim ang mga paghinga namin. Kinuha ko ang tubig sa bag ko, ganoon din sila.

Hawak ni Kataleya ang cellphone niya at may kung ano-anong pinagpipindot doon bago ipakita sa 'min.

I freezed for a while. Ako na ang nagtulak sa cellphone ni Kataleya palayo dahil hindi ko talaga kayang tingnan ang ganoong litrato. Nakita ko na nga kanina ng live pero ngayon ay nakita ko na naman.

Mas malinaw kong nakita ang mayroon sa loob ng restroom na pinagkakaguluhan pa din hanggang ngayon.

May babaeng duguan. Binutas ang tiyan at halos lahat yata ng laman loob niya ay nakalabas. May nakasakal din na kung ano sa leeg niya na puro dugo din na sa tingin ko ay sarili niyang bituka.

May nakasulat sa pader ng restroom na sa tingin ko ay dugo ng biktima ang ginamit na panulat.

Aleman, Rosalee ☑

Ulterior MotiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon