One Last-Time

44 20 46
                                    

"Mahal na mahal kita lagi mo yang tatandaan"

Nakahilig ako sa balikat ng taong mahal ko sa ilalim ng gabi kung saan damang dama namin ang lamig ng simoy ng hangin mula sa kakahuyan kung saan kami unang nagkita.

Makikita mo sa tanawin ang buong lungsod ng Ilocos mula rito.

"Happy second anniversary love. Please just stay and fight for us" mula sa pagkakahilig ay bumangon ako upang makita ang kaniyang mga mata.

Hindi ko lubos akalain na ang taong ito ang mamahalin ko. We were enemies back then. He even curse at me and slap me really hard when we first met.

And now, here we are saying I love you to each other.

Dumaan ang gabing iyon at kami lamang ang magkasama.

The other day ay umuwi na ako. Hinatid naman niya ako, kampante ang magulang ko sa kaniya dahil alam nila na malaki ang respeto niya sa mga ito lalong lalo na sa akin

.
"Hai Mom I'm home. Sorry Mom I didn't go home last night." Nagpaalam naman ako sa kaniya pero mabuti na rin na masabi ko pa rin kahit papaano.

"It's okay baby and by the way college kana next school year diba?" nagtaka ako sa tanong niya dahil una alam naman niya ito pero may kakaiba akong kutob.

"Yes Mom and?" alam ko kaseng may gusto siyang sabihin ngunit hindi niya masabi ng deretso sa akin.

"Anak puwede ka ba naming makausap ng Daddy mo?" nag-aalanganin siya sa tanong niya kaya nginitian ko siya para sabihing okay lang.

Kinakabahan ako sa pag-uusapan namin. Hindi naman siguro nila ako papatigilin sa pag-aaral dahil hindi naman kami ganoon kahirap upang hindi nila kayang tustusuan ito.

Or if that's the case I can get scholarship for my school. I badly wanted to graduate and achieve my dreams for my family and of course for Gino, my boyfriend.

"Okay Mom just going to take a bath first"

Umakyat na ako sa kuwarto ko at hindi na muna inalala ang sasabihin nila. I took my towel.

Naligo ako ng mga around five minutes lamang. When I'm done I grab my towel to wipe myself.

After those drama I went to my closet to dress up.

I'm just going to wear a short and a tshirt from H&M. Just a normal day.

I went downstairs and I saw my Mom preparing for our lunch. Dad is already there.

I hugged them both and take my sit for our lunch.

We prayed and start eating now. We have kare-kare and chapsoy as our lunch.

"Who prepared this Mom? My favorite" tuwang tuwa kong sinabi.

"Your Mom" proud naman na sagot ni Daddy.

Habang kumakain ako ay naalala ko na may sasabihin pala sa akin ngayon.

"Mom ano nga po pala iyong sasabihin niyo sa akin?" narinig ko naman naa tumikhin si Dad kaya mas lalo akong kinabahan.

"Ah Dad ikaw na magsabi" turo naman ni Mommy kay Dad

"Halluh si Mom hindi pa sabihin" pang-aasar ko ditto pero ngumiti lang siya sa akin.

"Anak saan-saan ka palang school naka-pasa?" tanong ni Dad sa akin
Umayos naman ako ng upo at huminga bago sabihin ang mga napasa kong universities.

"MMSU, UNP, UST at FEU Dad"

Mediyo nalungkot ako kase hindi ko nasabi ang UP dahil hindi naman ako pasado doon. Iyon pa naman ang dream school ko.

Well, everything happens for a reason so okay lang.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 29, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

One Last-TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon