earlier before they met:
Sapphire's POVPapunta ako ngayon sa trabaho ko. Ang malas kasi walang jeep tsaka nadelay yung sahod ko lagot akoneto kay tita niyan baka palayasin ako. Nang makasakay na ako ng jeep biglang tumunog yung cellphone ko.
*Unknown Number*
"hello?" sabi ko.
[ Is this Ms.Reyes? ] The caller asked.
"Ah ako nga po, sino po ito?" nagtatakaang tanong ko.
[ Ako yung doctor na pinagcheckapan mo. The result is here you can get it tonight. ] sabi ng doctor.
"ah sige doc." Sabi ko at pinatay na ang tawag.
lately kasi lagi akong nahihilo at nagkakapasa na hindi ko alam ang dahilan. Nilalagnat panga ako ngayon eh kaso kailangan kong magtrabaho.
"Manong para!" Sigaw ko sa manong driver ng makitang nakarating na ako sa tapat ng pinagtratrabahuan ko.
naglakad ako papasok sa building na pinagtratrabahuan ko at nakasalubong ang isa sa mga katrabaho ko. Nginitian ko siya.
"Tawag ka ni boss Phire(Fire)" Sabi ng katrabaho ko. tumango ako at nginitian siya.
pumunta naman agad ako sa boss ko baka kasi importante. Nang makarating ako sa tapat ng opisina niya kumatok muna ako bago pumasok. Nang makapasok ako nginitian ko siya.
"Goodmorning Sir Marc." Nakangiting bati ko sakaniya.
"Have a sit." sabi niya at umupo naman ako.
"Ano po ba yon Sir?" Tanong ko
"Wag ka magugulat ah." Sabi niya at tumango ako. "You're fired." Mahinahon niya sabi naikinagulat ko.
"What!? Bakit!?" Gulat na tanong ko.
"Sabing wag kang magugulat eh." Sabi ni Sir Marc at napakamoy pa ng batok.
"Sir naman. Bakit? may nagawa po ba ako?" Maluhaluha kong tanong. Lagot ako kay Tita.
"No. You're great kaso nalukugi na kami kaya kailangan naming magbawas ng tao." Sabi niya habang tinatapik ang balikat ko. Ngumiti parin ako kahit nakakalungkot ang sinabi niya.
"Sige Sir thank you sa lahat." Paalam ko at tumayo na.
Hindi ko alam kung saan pupunta. Nang makalabas ako sa pinagtratrabahuan ko Ikot nalang akong Ikot ditto sa park. Baka magalit si Tita saakin , magagalit naman talaga siya saakin eh. Nakatira lang ako sa Bahay nila Tita kapatid ni mama, si mama kasi nasa probinsiya mahina na rin siya. Dito ako sa manila nagaral at nagtratrabaho ako para sa gamot ni mama pero syempre ngayong wala na akong trabaho ibebenta ko nalang atay ko HAHA. Joke. Andito lang ako sa park nagpapalipas ng oras, mamayang gabi pa kasi ako pupunta sa ospital sana lang goodnews yung resulta.
Nang mag 8:30Pm na pumunta na ako sa ospital pero dahil naghintay pa ako ng jeep 8:45Pm na ako nakarating buti nalang hindi traffic. Hindi ako umuwi kanina kaya wala pa akong kain. Hindi ko kaasi alam kung paano sasabihin kay Tita na wala na akong trabaho pag nalaman niya siguradong papalayasin niya ako which is ayaw kong mangyari.
Tinanong ko ang isa sa mga nurse kung asaan si Doc sabi ng nurse asa office daw niya hinihintay ako. Mabait si Doc, gwapo tsaka mukhang kaedad ko lang siya pero hindi ko siya gusto. Yung gusto ko yung laging asa poster tsaka nasa news sila kasi yung may ari ng pinaka malaking company dito sa pilipinas. Chris ata pangalan nun Lance or Chris basta isa dyan yung pangalan niya. Hindi ko pa alam pangalan ng crush ko. Kumatok ako sa pinto ni Doc at pumasok.
BINABASA MO ANG
Greatest Gift From Above (Book Two)
RomanceHe never experienced having a mother. he is a man who always has poker face. he would rather be with his friends than work at their company. his name is Cliffton Lance Mendez. But why did a cold guy like Cliffton Lance Mendez let a ordinary girl e...