-Who the hell are you-
Xandra POV.
"What the fuck! Hindi ka ba marunong mag drive muntik mo ng mabangga si manang!" Sigaw ko sa bobo kong driver, Paano ba naman muntik ng mabunggo si Lola.
Agad akong lumabas para makita si lola kung okay lang ba siya.
"Lol, sorry po at—" Agad akong natigilan ng bigla niyang hawakan ang kamay ko. At pinatung ang kanya.
Anong nangyayari? Bakit? Anong ginagawa niya? Agad akong kinuha ang kamay ko sa marume niyang kamay At nilabas ang wallet ko pero pinigilan niya ako At hinawakan ulit ang kanang kamay ko.
"Iha! May lalaki kang makikita sa pag mulat ng iyong mata, At ang lalaking iyon ang magiging kakampi, At laging nasa tabi mo. Pero mag ingat ka sa pangalawang makikita mo dahil siya ang sisira ng kaligayahan niyo!" Saad nito At kinuha niya ang basket niya na puno ng mga gulay At nag lakad na.
Ano daw? Isang lalaki, pag mulat ng aking mata. Ano ang ibig sabihin nun?
"Madam!" Nagulat ako dahil biglang sumulpot ang bobo kong driver. Kabago bago muntik ng makabunggo!
Agad akong pumasok ulit ng kotse dahil late na ako sa una kong class.
Ako nga pala si Xandra Mae Montefalco. Just call me Xan for short, At ako nga rin pala ang kaisang isang anak ni Alexandro Montefalco. Isang mayamang lalaki, At ang aking ina ay pumanaw ng ako'y bata pa. 15 years old, grade 10 sa Montefalco University o ang MU. Ang MU ay pag mamay-ari ng aking lolo, para daw sa aming mga apo niya. Pero hindi ko na ito inaasahan na mapupunta ito sa akin dahil si Aldrich ang may balak maging isang guro, tatlo kameng apo niya. Ako, si Aldrich, At nakakatandang kapatid ni Aldrich ay si Andrea. Si Ate Andrea ay nasa ibang bansa na ngayon At nag tratrabaho.
"Ms. Montefalco your late!" Singhal agad sa akin ng lintik na teacher na ito. Aba! Kasalanan ko bang boring siya.
Dahil wala akong balak mag salita, yumuko lang ako ng kaunti At dumaan sa gitna At umupo na sa tabi nila Ash.
Tatlo lang naman ang kaibigan ko rito sa malaking school na ito. Sila Ashley, Elsey, At si Zack.
"Okay let's start our quiz!" Sigaw ni Ma'am. Kinuha ko lang ang pen ko At ang isang extra notebook para pampatong sa manipis na papel.
"Here! Your late again next time hindi na kita ililibre sa bar ni kuya pag ganyan ka!" Pagbabanta ni Elsey.
Ngumiti lang ako At kinuha na ang papel.
"You have 30 minutes to finish the quiz, I'll be back!" Paalam nito At lumabas na.
Agad kong tinignan ang papel At hanggang number 30 lang iyon. Sus easy!
"Paabutin mo naman ng 20 minutes Xan!" Mahinang ani ni Ash. Ngumiti lang ako At tinuon na ang tingin sa papel.
"Ano ba ang silbi ng pagiging one niya kung babagalan niya, Di ka talaga nag iisip Ash!" Singgal ni Zack kay Ash. Actually. Silang dalawa ang mag close at kame ni Elsey ang mag close, pero open naman kame para sa isa't isa.
Di ko na kaylangan ng maraming kaibigan kung habol lang pala ay ang pagiging popular. Kailagan ko ng kaibigan katulad nila Ash, elsey, zack! Silang tatlo lang sapat na.
"Sabi ko sayo eh, pakupya niya" Saad ni Elsey At kinuha ang papel ko.
Pero Agad niya rin iyong binalik At ngumiti.
YOU ARE READING
Xandra the Maldita
RomanceThis story is made by me. And this story is fiction only, the names, characters, place, name of school, and event is ficton only. ... Xandra the Maldita, Xandra Montefalco, is the most famous and one of the beautiful girl in the MU (Montefalco Uni...