3/Xandra the Maldita

2 0 0
                                    

-Blade-

Xandra POV.

"Walang problema, okay!" Saad ni Chester.

Dalawang araw ko na kase siyang kinukulit, At dalawang araw narin siyang parang naiwas.

"Anong problema? pera, I have? Mag kano?... Wait hindi kaya lola mo nasa hospital?" Tanong ko.

"Baliw ka talaga! Hindi, iniisip ko ung isusulat ko... tutulong kaba o hindi?" Tanong nito. Nga pala dito pala kame gagawa  dito sa apartment ko.

"Anong tittle ba?" Tanong ko.

"When the nerd meets the number maldita in the world!" Saad nito.

"Ang haba naman. bakit hindi nalang, 'When maldita fall in love with nerd'" Ngiting ani ko.

"Okay, ikaw ang gagawa ng prologue at ako sa epilogue" Ani nito, agad kong binuksan ang laptop ko para ma ayos na ang lahat.

"Wait, bakit maldita at nerd ang nasa kwento?" Takang tanong ko.

"Basta... Ako na bahala" Saad nito at kinuha na niya ang laptop ko at nag simula ng mag type.


...

"So... Balita ko nag kaka-mabutihan na kayo ni chest!" Ngiting ani ni Zack. Apat makes araw na kase siyang absent at ngayon lang nag pakita.

"Balita... Saan napalabas? Bakit hindi ko alam?" Biro ko. Agad itong napahawak sa noo niya ng marinig niya ang sinabi ko.

"Kausapin mo sarili mo" said nito at umalis na. Nandito kase kame sa garden, nanonood ng mag butterfly.

"Do you think chester like xandra?" Rinig ko.

Naka upo kase ako ngayon rito sa likod ng puno kung saan may bench sa harap.

"I don't think so. balita ko, college na sana ngayon si Chester, kaso may gusto siyang babae sa grade 10, ayun kaya bumik siya" Saad pa ng isang babae.

COLLEGE? GUSTO? BABAE? BUMALIK?
Sino kaya yun.

"Nabasa ko ung last part na ginawa nila, naka sulat doon. 'Gaano kaman ka maldita, mahal parin kita' Ayun ung last sentence sa work nila" Girl 1.

"Alangan diba nga ung tittle ng story nila 'When maldita fall in love with the nerd ba yun?" Girl 2

"Lets go  na nga!" Girl 2.

Ng maka rinig ako ng yapak, agad akong lumabas At umupo sa bench.

"Ano ung pinag sasabi nila?" Tanong ko sa sarili ko.

"Sino kausap mo jaan?" Nagulat ako ng biglang sumulpot si Chester sa harap ko.

"Wala, may narinig lang ako... Nga pala saan ka galing bakit ngayon ka lang?" Tanong ko sa kanya.

"Pinatawag ako ng lolo mo, Nga pala mamayang gabi daw punta daw tayo" Saad nito At umupo na sa tabi ko.

"Okay, nga pala okay kana ngayon hah? Ano ba kaseng nangyari?" Tanong ko sa kanya.

"Gusto mo talagang malaman... Ung taong mahal ko, hindi ko alam kong mahal niya parin ung ex niya!" Malungkot na ani nito.

"Don't worry, may ibang babae pang mag mamahal sayo... Katulad ko" Agad siyang napatingin sa akin ng marinig niya ang sinabi ko.

"I mean, katulad ko... Yeah like me" Naguguluhang ani ko. At tumayo na.

"Bahala na nga... See you!" Sigaw ko at tumakbo na.

Xandra the MalditaWhere stories live. Discover now