7/Xandra the Maldita

1 0 0
                                    

-Unfair-

Chester's POV.

Tahimik lang kame, simula ng maka uwi kame rito sa bahay.

Believe ako rito sa babaeng ito. Kaya niyang mawala ang 50 thousand niyang allowance para lang sa amin. Iba siya sa ina-akala ko. Hindi ko pa talaga siya kilala ng maigi.

"Hello Jin" Agad nag bago ang saya ng mukha ko ng marinig ang pangalan nung lalaking iyon.

"Wala na ako doon sa condo, nandito ako ngayon sa bagong apartment" Ngiting ani nito.

"Sorry pero bawal kase mag dala ng bwesita rito... Bukas? Lalabas ako with kuya... Sa Sunday, Hindi ko alam? Pero try ko" Saad nito, At tumigin sa akin.

Tinignan ko lang ito ng masama na para bang may masama siyang ginawa.

"Bakit?" Takang tanong ko ng hindi niya pa inaalis ang tingin niya sa akin.

"Bakit ka pala tumawag kanina?" Tanong nito. At nag tungo ng kusina.

"Wala, may binigay kase sa akin si Noah na ticket para sa sunday. Gusto mo?" Tanong ko.

Hindi naman talaga niya binili iyon, binili ko iyon. Dahil sabi sa akin ni Tito Noah na maganda daw ung movie na iyon.

"Sa Sunday? Sige G, Ako" Masayang ani nito.

I think our first date na ata ito.

"Bukas may practice kayo?" Tanong niya. Sabado na kase bukas At walang pasok. Pero mensan tuwing sabado kung sino gusto?

"Meron, pero hanggang 5 lang so makakalabas pa kayo" Saad ko.

"Wait, may alam kaba sa pag enroll nila doon sa MU? Tanong ko lang, wala kaseng tinatanggap ang MU or ang SU galing sa isa't-isa, Paano?" Tanong ko, lets see if mag sisinungaling ka.

"I don't know" iwas na tingin nito.

"Ahhhhh balita kase may nawalan daw ng allowance dahil doon, Sino kaya iyon?" Tanong ko At tinignan siya.

"Wag mo akong tignan ng ganyan... W-Wala akong ginagawa" Iwas ulit na tingin nito.

"Wala naman akong sinabing pangalan hah"  Ngiting ani ko.

"Akyat na ako" paalam ko.

"Sige lang" Sigaw nito.


Para saan? Para kanino? Anong dahilan? May binabalak ba siyang gawin?

Yan ang mga tanong ko na wala pang kasagutan.

"Ano bang ginagawa mo at ako ang nahihirapan" Nandito kase ako ngayon sa banyo rito sa kwarto ko At kausap ang sarili.

Na parang isang baliw na kausap ang sarili.

"Sana nga't hindi ka mag bago ng dahil sa makikilala mo na ang tunay na ako" Saad ko habang naka harap sa salamin.


...

Maaga na akong nagising dahil mag luluto pa ako.

Sinabihan kase ako ni Lolo (Grandpa ni Xandra) na hindi marunong mag luto si Xan. Ka-babaeng tao hindi marunong mag luto.

Sabagay lagi ko naman siyang nakikita sa food court, restaurant, mini stall, At kung saan pang meron na may pag kain.

It's been a 5 years simula ng magustuhan ko siya.

12 ako nun, At siya 10 hindi ko talaga masasabi na Crush ko na siya nung mga panahon na yun. Pero gusto ko lagi ko siyang nakikita araw-araw, masaya ako ng makita ko siyang naka ngiti.

Xandra the MalditaWhere stories live. Discover now