GaV161 PoV
*THE GRADUATION*
Masaya ang lahat at ang iba naman ay nagiiyakan.
Nagpapasalamat.
Kumukuha ng mga litrato para sa huling araw na magkakasama.
Mamimiss ang isat isa.
Halo halong emosyon sa kanila dahil moving forward na.
Pictures with jowa sa may gilid.
At syempre ang mga magulang na masayang masaya.
_________
Months past..
Ang lahat na nag enroll sa Gabriel University:SG ay sinalubong ng mga students ng GU.
Ang lahat ay namangha sa ganda ng paaralan at sa laki nito. Halos gumawa na sila ng malakas na ingay dahil sa bulong bulungan ng mga kalalakihan at kababaehan.
Biglang nagsalita ang isang gwapong lalaki na kakaiba naman talaga ang gwapo niyang mukha kisa sa nakikita nila sa may gilid.
"Maligayang pagdating sa Gabriel University. My name is Mike Gomez the president of this school. Call me in my complete name not my FIRST NAME or LAST NAME. Only Mike Gomez. Is that clear?" Lalaking laki ang boses nito. Ang sexy pakinggan kaya pigil na pigil ang mga kababaehan sa kilig na nararamdaman dito kay President Mike Gomez.
(Ayaw magpatawag sa First name e daming arti.)
"Nakakainlove naman"
"Ang daming poge tama lang talaga na dito ko pinili ang mag aral kisa sa ibang bansa."
"Why so cool?"
Ang mga sari saring bulungan ng mga kakadating.
"Hinihiling ko sana na pwede bang pumila ang mga kababaehan dito sa kanan at sa kaliwa naman ay ang mga kalalakihan?" Magalang na sabi nito na di kayang ngumiti.
Nagsikilos ang mga ito. Mga 5minutes rin bago naayos. May biglang binigay sa kanila ang mga students ng GU na isang susi.
"Yan naman ay sa locker niyo. Kulay Rosas sa kababaehan at Asul naman sa kalalakihan." Biglang tigil ni President Mike Gomez.
"Puntahan ninyo ang mga locker niyo. May number naman ituturo ko sa inyo kng nasaan ang building ng mga locker ninyo. Unahin muna natin ang kalalakihan. Ang gusto ko ay buksan ninyo ang locker ninyo at kunin niyo ang isang papel doon para malaman niyo kng saang building kayo. Lima kayo sa isang kwarto." Ani ni President Mike Gomez.
Nang makarating na ang lahat sa building. Nasa 2nd floor lang kasi ito. May tatlong rooms.
May biglang nagtanong.
"President Mike Gomez? So this building po ay locker ng mga students dito sa GU?" Ani na nagtanong
Tango lamang ang sinagot ni President Mike Gomez.
Dala dala kasi ng mga bagong students ng GU ang kanilang mga gamit.
"Sa ngayon ay nakuha niyo na ang papel niyo na galing sa locker ninyo. Kayo na bahalang pumasok jan. At mamaya ay ibibigay sa inyo ang mga susi ng kwarto niyo. Pwede kaying maglibot libot. Kumpleto lahat dito kaya walang dahilan para lumabas pa." Seryoso na sabi nito.
Ang lahat ay nagsikilos at inumpisahan ang paghahanap kung nasaan ang kanilang kwarto.
________
Anajoy PoV'30'
'30'
'30'
Mahinang sabi ko habang hinahanap ito. Ang iba ay gumamit ng elevator. Itong building na 'to parang condo ang astig.
Nang makarating na ako sa room #30. May biglang huminto na isang babae.
"Hi po ate! Dito rin ba kayo?" Ani ng isang babae at nahihiya akong tumango bilang sagot sa kanya.
"Opo"
"Hm? Ganon ba? Tara pasok na tayo? At hintayin narin ung mga makakasama nating iba." Sabi nito.
"Tara"
Inilibot ko ang aking paningin pati din sa isa kng kasama ngayon.
"Hindi na masama no? Sakto lamang ito."
"Oo nga tama ka." Pagsang ayon ko sa sinabi niya.
"Btw, my name is Wendy Rosales" sabay lahad ng kamay sa akin. Tinanggap ko naman ito.
"My name is Anajoy Espino. Ang ganda ng pangalan mo bagay na bagay sa maganda mong mukha"
"Palabiro ka no HAHAHA"
"Baliw! Totoo 'yon."
"Nakakabading kaya Anajoy. Hajima char." Tawa nito.
Napatawa naman ako.
Ilang sandali ay may biglang kumatok. Nilapitan ito ni Wendy para pagbuksan.
"Pasok ka."
"Thank you." Sabi ng magandang babae na kakadating.
Tumingin ito sa akin at nag 'Hi' na may wave. Nag wave back naman ako sa kanya at nag 'Hello' ng walang boses.
Katulad lang din sa amin ang ginawa nya. Inilibot niya ang kanyang paningin sa buong lugar.
"Ano ang pangalan mo?" Biglang tanong ni Wendy. Si Wendy halatang madaldal HAHAHAHA.
"My name is Daisy Ching. Kayo po?"
"Wendy Rosales at siya naman si Anajoy Espino." Turo sa akin ni Wendy. Ngumiti naman itong si Daisy.
"Kanina pa ba kayo dit-" hindi na ituloy ang pagsasalita ni Daisy nng may biglang kumatok. At sabay kaming napatingin doon.
Nang buksan muli ung pintuan. May dalawang babae 'yong isa naman ay nakasimangot at ang isa naman ay naka poker face.
Cool...
"Pasok pasok"-wendy
"Thank you"
"Salamat"
Biglang nagsalita ang isa nang matahimik kami ng ilang saglit.
"Ehem..ako nga pala si Irene Gomez."
"Kaano ano mo ang..ang.. basta 'yong president dito. Si President Mike Gomez?" Tanong ni Wendy.
"I don't know." Napatawa naman kaming apat maliban dito sa isa. Kaya nabaling sa kanya ang tingin naming apat sa kanya.
"Hi. Elaiza Rodriguez."
______
GaV161: Wag niyo na kausapin yan walang kwenta kausap yan HAHAHA..
O_o
To be continue....
BINABASA MO ANG
GABRIEL UNIVERSITY: SCHOOL GANGSTERS
ActionGABRIEL UNIVERSITY: SCHOOL GANGSTERS May mga Wrong Grammar po at typos. Salamat 1