Part 05: 2 Hero's

2 0 0
                                    

"Hoy! Mga tanga

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Hoy! Mga tanga."

Nagulat sina Pahaliah ng may sumigaw na papalapit.

"Huh? akala ko ba naman atin nalang to tapos may manggugulo nanaman ulit," sabi ng lalaki.

Nagulat si Pahaliah na si Leandro ay nasa stansyon ngayon.

"L-leandro?? Anong ginagawa mo rito?" uutal-utal na tanong ni Pahaliah sa binata.

"Para tulungan ka hangal," tugon ni Leandro.

Biglang nakakunot ang noo ni Pahaliah nung marinig niya ito sa binata.

"Aba tignan mo nga naman tol oh may isang binata na gustong iligtas yung prinsesa niya. Hahaha!" wika ng dalawang demonyong lalaki.

"Tama na yung mga satsat at bitawan niyo yang hawak niyong babae ngayon na," matipunong wika ni Leandro.

"Paano pag ayaw namin?" tanong ng dalawa.

"Edi magkakasakitan na tayo rito," saad ni Leandro.

Nagulat si Pahaliah ng biglang papalit si Leandro malapit sakanila.

"Sugudin mo!" sigaw ng lalaki.

Tulad nang ginawa ni Jayden tumakbo si Leandro at tumalon na may kasamang kamao papalapit sa lalaki, sinuntok ni Leandro ang lalaki.

Saktong sakto sa pagmumuka ng lalaki ang kamao ni Leandro.

"A-akala mo tapos na ang lahat ng ito? Tandaan mo bata hawak ko pa ang babaeng ito subukan mong lumapit itutuloy ko ito." wika ng lalaki habang may hawak na patalim.

"Hindi naman ako ang tatapos sa iyo eh," nakangiting wika ni Leandro.

"S-sino?" tanong ng lalaki.

"Yung nasa likod mo."

Nagulat ang lalaki at si Pahaliah ng paglingon nila sa kaninang likuran na nandyan pala si Jayden para tulungan si Pahaliah.

"Hinila ng agaran ni Jayden ang hawak na patalim ng isang lalaki."

"Uy, paano bayan? Wala kanang hawak na armas buddy so ano nang gagawin mo ngayon? Hahaha," tumatawang wika ni Jayden sabay suntok ng kamao sa muka ng lalaki.

Nagulat si Pahaliah at Jayden nang sugudin ni Leandro ang lalaki at sinipa. "It's a flying kick!"

"Hey, not bad nerd guy," sabi ni Jayden kay Leandro.

Nagulat si Jayden ng bigla siyang yakapin ni Pahaliah at biglang sabi ng maraming salamat.

"H-heyy sa akin kalang magpapasalamat? Paano siya?" uutal-utal tanong ni Jayden kay Pahaliah.

"Thank you Leandro," wika ni Pahaliah.

"Tch, hangal."

"Edi huwag ko ako nanga humihingi ng pasasalamat pati ba naman dito magsusungit ka? Sumusobra kana ah?" nakakunot na noo na sinabi ni Pahaliah.

"Shhh.. Tama na muna yung bangayan na yan guys. So anong dapat nating gawin sa dalawang tarantado na ito?" wika ni Jayden sakanila.

"Ipakulong mga gago yan eh," sabi ni Pahaliah kay Jayden.

"Huwag naman po," nagmamakaawang wika ng dalawang lalaki.

"Anong?!! Huwag pang dalawang beses niyo na tong ginawa sa akin dapat lang kayo makulong!" galit na galit na sinabi ni Pahaliah.

"Chill Buwan chill," saad ni Jayden.

"Paano ako makakapag relax eh bastos tong dalawa nato!" galit na sinabi ni Pahaliah.

"Ito na yung last chance niyong dalawa if mangyari man ito sa susunod o mabalitaan ko na ginawa niyo ito sa ibang tao hindi ako magdadalawang isip na ipadampot kayong dalawa hindi niyo alam kung sino tong kaharap niyo ngayon," pinag bantaang sabi ni Jayden sa dalawang lalaki.

"O-opoo sabi ng dalawang lalaki."

"Takbo bibilang ako ng tatlo, isa..tatlo!" nagbibirong wika ni Jayden.

"T-takbo na tayo, tol yari tayo kay boss nito," wika nila.

"Hahahaha," tumatawa si Jayden.

"So, let's talk about you miss buwan hahaha. Kamusta ayos kalang ba?" tanong ni Jayden sa dalaga.

"Oo, Jayden nawala na yung kaba ko hehe," tugon ni Pahaliah na namumutla.

"You're safe now," sabi ni Jayden.

"Thank you, Jayden," ani niya.

At hindi pala namalayan ni Pahaliah na nandiyan rin si Leandro ang tumulong.  (pighati)

"What at you looking at?" wika ni Pahaliah kay Leandro.

Tinitigan lang ni Leandro si Pahaliah na tila kita sa kanyang muka ang pagkainis nito.

"Ahhh, thank you rin sayo Leandro pasensya nakalimutan ko hehe," wika ni Pahaliah na parang hindi sincere.

"Tch."

"Mas masungit pa sa dragon ang gaga," saad ni Pahaliah.

"So ano pang balak natin malapit na babaan ng tren sabay sabay na tayo bumaba ng tren," wika ni Jayden sakanila.

Makalipas ang ilang minuto.

"Nandito na tayo. So ano? Mauuna na ako nerd guy at buwan baka hinihintay na ako nila Dad alam ko kase kakain na eh hindi kailangan na hindi kami kompleto sa table hahaha. Sige na mauuna na ako, bye," paalam na wika ni Jayden.

"Maraming salamat Jayden," ani ni Pahaliah.

"Anytime," tugon ng binata.

"Hoy ikaw conyorism anong balak mo?" tanong ni Pahaliah kay Leandro.

"Tch."

"Aba, mauna nanga ako sa isang stasyon ng tren. Baka mapaaway lang ako rito. Hmp!" masungit na pagkakasabi ni Pahaliah.

"Hatid na kita sa susunod na istasyon ng tren," wika ni Leandro sa dalaga.

"Nagulat si Pahaliah nung sinabi ito ni Leandro. H-huwag na malapit lang naman bababaan ko ron," tugon ni Pahaliah na nauutal sa binata.

"Kahit na baka mapapano ka ulit tanga ka pa naman," ani ng binata sa dalaga.

"Namutla ang mga pisngi ni Pahaliah. H-huwag mo akong sabihan ng tanga! For your information mas matalino ako sayo," nakakunot na noo ng sinabi ni Pahaliah sa binata.

"Hays, mag-iingay pa sa ganitong oras maglakad kana sasamahan na kita," wika ng binata.

Makalipas ang tatlong minuto.

"Leandro bakit ka umabsent kanina?" tanong ni Pahaliah kay Leandro.

No response ang binata.

"Ayan na yung tren sumakay kana hangal," wika ng binata sa dalaga.

At sumakay na si Pahaliah sa loob ng tren naiwang nakatayo sa stansyon ng tren.

may tanong sa kanyang isipan si Pahaliah.

"Bakit kaya ganon si Leandro? May problema ba siya kaya siya ganon na tao?" sabi ng dalaga sa kanyang isipan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 01, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

We're Written In The Stars. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon