#3. Nghe, nói, đọc, viết

9 1 0
                                    

Trong một xã hội chuộng bằng cấp thì một đứa không bằng phải cố gắng gấp đôi một đứa có bằng mới chứng minh được thực lực. Chẳng có con đường thành công nào là dễ dàng đâu.

3/ Bí quyết học tiếng anh: Rèn luyện kỹ năng đọc:Tiếp theo

– Sách tiếng Anh: sách ngoại văn tại Việt Nam khá hiếm. Sau một thời gian tìm kiếm, mình tìm ra một vài nguồn cung cấp sách tiếng Anh khá ổn. Sách giấy thì có ở nhà sách Xuân Thu trên đường Trần Hưng Đạo (Q. 1 – Sài Gòn), giá cũng mềm, nhưng ít sách mới xuất bản. Hoặc là rình mua sách cũ theo đợt của anh Cảo Thơm https://www.facebook.com/pages/C%E1%BA%A3o-Th%C6%A1m/163749470451569?fref=ts, nhiều sách hay mà giá lại rẻ nữa.

– Sách ebook: mình hay download từ trang http://ebook4expert.blogspot.com/ của em Phạm Minh Tuấn, nhiều sách tha hồ đọc thoải mái, chủ đề cơ bản là business và phát triển bản thân. Còn một trang khác mà mình cực thích (ôi bí kíp của tôi) là trang https://openlibrary.org/. Đăng ký mượn rồi vào đọc online, một số sách hiếm kiếm hoài ebook trên mạng không có nhưng tìm trong trang này là có hết.

4/ Bí quyết học tiếng anh: Kỹ năng Viết

– Cách đơn giản để bắt đầu viết và để luyện từ là tiếp tục dùng ba cái trang dùng để luyện nghe ở trên đầu bài và bật lên, vừa nghe vừa chép lại, hoặc tăng tốc hơn thì nghe liên tục và tóm tắt lại các ý chính (cách này rất tốt để luyện thi Toefl hay Ielts). Sau đó so sánh bản chép của mình với transcript xem mình bị thiếu ý hay viết sai từ nào không.

– Viết blog. Phương pháp luyện viết tiếng Anh khác của mình là lập ra một blog bằng tiếng Anh để viết bất kỳ cái gì mình thích, mà thường là review việc tự học và dặn dò rèn luyện bản thân. Mà viết blog dù tiếng Việt hay tiếng Anh cũng đều có những cái lợi riêng của nó. Nó giúp tăng cường khả năng diễn đạt và làm phong phú đời sống tinh thần. Mình đang ráng giữ phong độ 1 ngày viết 1000 từ, viết được thấy khỏe. Khi viết, cố gắng áp dụng những từ vựng mình đã học từ quá trình nghe và đọc.

Xong phần cơ bản rồi, nếu muốn luyện thi thì phải tập trung giải đề thôi, down tài liệu hoặc ra tiệm mua sách model test của Toefl hoặc Ielts về luyện. Hoặc chỉ cần tra trên mạng: bí quyết luyện Ielts 8.0 hoặc Toefl iBT 100 là thôi chứ tài liệu nhiều vô thiên lủng, học đến chết thì thôi. Nhưng mà bạn đừng hỏi mình được mấy chấm nha. Mình lý thuyết thì giỏi lắm, còn thực hành thì...

"Ôi trời sao nhiều dữ, thời gian đâu mà học cho hết?". Nói thật nhé, không có thời gian chỉ là một câu biện hộ cũ rích. Bạn nào mà bảo rằng bạn muốn học tiếng Anh nhưng không có thời gian, thì bản sẽ nghĩ thế nào nếu mình nói rằng bí quyết cuối cùng mình chưa nói là thức dậy lúc 4h sáng để học? Cho nên mọi thứ đều có thể hết đó, quan trọng là ta có thực sự muốn làm điều đó hay không. Có lẽ sẽ nảy sinh câu hỏi tiếp theo: "Tôi muốn học tốt tiếng Anh, muốn trở nên xuất sắc và thông tuệ, nhưng làm sao để thắng được tính lười biếng, vượt qua được sức ỳ của mình đây?". Haha, that's a good question. Để lần sau nói tiếp.

Bài viết trên đây hy vọng sẽ giúp ích phần nào trong việc học tiếng anh của bạn, trong trường hợp bạn đã từng học tiếng anh nhưng hiện bạn đang cảm thấy mình đã bị mất căn bản tiếng anh.

Bí quyết học tậpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ