"Wait. What? What the fuck why?" Bigla kong sigaw.
"Rigel... I'll probably tell you later. I'll have you checked in at a hotel. In the meantime, maghahanap na lang ako ng matutuluyan mo ng matagal." He replied and licked his upper lip with disgust.
"Okay, I get it You don't have to let me check in at fancy hotel just to escape that stupid kid ." Sabi ko at napahinga ako ng malalim.
"Ano na naman iyon?" Tanong ni Jeth.
"Gusto mo na akong paalisin muna sa puder mo. Ayaw mo na tagalan ko pa yung pananatili ko sa puder mo kasi takot ka kay Null. Okay. Fine. You don't have to set up a damn nasty prank call to convince me. You want me to leave immediately? Fine. Just give me some time to find a place to stay. I don't have to fancy myself in your damned mansion." Bigla kong sabat. Hindi ko napigilan. I sensed his phone all locked up and he pretended to have a call from someone unfathomable.
"You can never smartass me Jeth. Akala ko mapagkakatiwalaan kita."
Jeth slumped and sighed deeply. His fists clenched and his fingers strongly wrapped around the steering wheel. But his eyes were swelling. He was never angry, mad or crazy. His eyes told everything. He's in some sort of trouble and he's about to break. Bago pa man ako makapagsalita upang i console ko yung nararamdaman niya, nagsalita siya.
"I know. You can never trust me Four. You shouldn't trust anyone. Please try to find some place to stay for the next few days. Starting today." Sabi niya at pinagpatuloy ang pag drive.
"I guess. You're a true madman and a bipolar." Sabi ko.
Deep inside of me, something's wrong. About the whole situation. He's in deep trouble for some sort. And I know what comes together with trouble is an adventure.
"Tell me." Sabi ko.
"Tell you what? You already saw my badly amateur prank." He said.
"Okay. Just give me a day at school and bring everything I need."
Hindi na siya kumibi. Noong nakarating na kami sa school, agad agad ko nang binuksan ang pinto at hindi na naghintay na pagbuksan pa. Pagkababa ko, nakita ko si Jeth na patuloy na kinakalikot ang kaniyang cellphone. I didn't bother to disturb him anymore. Pumunta na agad ako sa loob ng campus at sinubukang ibigay ang best shot ko sa pagkakaroon ng fuck face. Hindi pa noon nagpapasukan pero nakita ko naman ang mga kaklase kong tambay sa shed. Nakita nila ako at natigilan silang lahat at bigla ko na lamang silang binati out of the blue.
"Err... Hi guys." Pagbati ko.
Lahat sila'y namumutla at nagsitinginan sa isa't isa. Nagkaroon ng lakas na loob na magsalita yung isang babae na kayumanggi at bilugan ang mata. May tamang haba ng buhok at mataba ang pisngi ngunit hindi katabaan. I believe na Aaliyah pangalan niya.
"Uhm.. Khaigee. Ikaw ba yung huling estudyante na pumunta sa clinic kahapon?" Tanong ni Aaliyah.
"Huh? Hindi ako pumunta dun. Dinala ako dun nila Hector at iba pa. Ang naiwan ay ako at si.. Chase? Yun ba pangalan niya?"
Biglang sumabat ang isa pang babae na may pagka wavy ang buhok. Chocolate skin type chubby na babae at sinabing,.. "Oo. Pagkatapos ng pag-alis niyo doon, uhmm.." Nag-atubili siya ngunit siniko siya ni Aaliyah at nagpatuloy. "..yung nurse na nadoon ay natagpuang patay."
I don't know what I'm supposed to say. I wanted to laugh at them but I guess that'll be insane. Dapat pala makibagay muna ako sa lugar ko sapagkat malalagot ako at ang iba pa. Like any other mainstream character, I decided to put up my act as a shocked and terrified high schooler.
"WHAT?!" I exaggerated. "You mean the... Putek yan. Kabago bago ko palang dito. Lagi ba to? Mayghad."
Both of them exchanged looks nervously. Even the other kids that were listening on our conversation.
"Atska mukhang may mag-iinterview sa inyo ni Seth." Sabi nung babaeng wavy hair. "By the way, I'm Annie Rondon. Pasensya na talaga kanina. Kabago bago mo palang at start pa lamang ng klase may ganitong nangyayari." Sambit niya.
"I understand. I can't even assure na magiging maayos at perpekto lahat dito. I even fainted on the first day." Saad ko.
"Ihanda mo nalang sarili mo sa magtatanong na operatiba. Nasa kabilang campus sila at patuloy ang imbestigasyon." Saad nito.
"Salamat sa pagsabi sa akin." Saad ko.
"Khaigee!!!!!!!" Sigawan ng mga estudyanteng... Alam ko na for sure na sila nga.
"Yo!" Bati ko at sinugod ako nila Hector, Joshane at iba pa. I don't know pero kapag ginaganito na ako ng mga tao, naiinis mpna agad ako at gusto ko nang mangpaslang pero this time, I felt a comforting warmth which is pretty unusual for my case. Siguro hindi na mabisa yung gamot na nasa katawan ko.
"Uhm, sige na guys. Second day palang wag niyo akong yakapin di niyo pa ako masyadong ka close,.. AHK!" Reklamo ko habang pilit ko silang pinapalayo sila.
"Ay sorry!!!" Sabi nila in unison at pumiglas na sila sa akin.
The bell rang.
Dali dali kaming pumila at naghintay sa 'go signal' para pumasok sa aming mga silid. Hinila ako nila Joshane para makasingit sa iba pa nilang kaibigan. There were endless talking while we're waiting. Pagpasok namin sa aming silid, nagsisidaldalan na silang lahat habang ako naman ay nanatili sa aking kinauupuan. Pumasok nang maaga ang aming first subject teacher. And once again, another heck of a day started.
Nasa kalagitnaan na kami ng discussion noong may pumasok na isa pang guro sa silid at binulungan yung guro naming pansamantalang natigilan sa pag lecture at pinatawag ako at si Chase. Tumayo kami ngunit sinubukan kong tumingin pabalik kaynina Hector at nagbigay lamang siya ng thumbs up kahit nagtataka siya. Pati narin yung Annie na nakausap ko.
"You probably knew what happened right?" Tanong nung gurong kakapasok lamang.
"Opo" we replied in unison.
"So ibig sabihing alam niyo nang may magtatanong sa inyo tungkol sa nangyari." Patuloy nito.
"Opo."
"Sige. Pumunta na tayo. Ma'am, excuse us." Sabi nito sabay punta sa pintuan papalabas ng silid. Sumunod kami sa kaniya habang nakayuko. I don't know but I'm supposed to act humiliated by the happening dahil sabi ko nga, sikreto iyon. I don't know with Chase. Ano kayang nararamdaman niya? Kapareho ko rin ba siya or mainstream act parin?
BINABASA MO ANG
Open fire
ActionUnknown to the public, a group of specialized killers are assigned to take vengeance for a person. One of them is Four. Four dedicates herself for their hidden society and towards Black Justice. However, Four gets stuck into an assignment that sets...