Chapter 2: Fling

1 2 0
                                    


"I have a surprise for you." sabi ng bestfriend ko.

"What surprise?" takang tanong ko.

"May surprise ba na sasabihin, gaga ka talaga."

"Mas gaga ka ghorl." sabi ko at tinalikuran siya pero bago pa ako makaalis may biglang tumakip sa mata ko.

"Bitiwan mo nga ako, sino ka ba!?" inis na sabi ko.

"Surprise." masayang sabi ni Leander.

"Anong ginawa mo dito?" tanong ko kay Leander. Mas gwapo nga siya sa personal. Jojowain na talaga kita.

"Pinuntahan kita syempre, ayaw mo kasing pumunta ako kaya surprise nalang." sabi niya.

"So kasabwat mo pala 'yang Silvanna na 'yan?"

"Hindi naman sa kasabwat namimilit talaga ako na pumunta didto."

"Ah okay. Kumain ka na ba?" tanong ko sa kanya.

"Tapos na, gusto ko pumunta tayo sa tabing-dagat." sabi niya at ngumiti.

"Let's go Silvanna, kailangan mong sumama kasi ikaw ang pumayag na pumunta siya dito."sabi ko sa kanya. Pagpunta namin doon naglalaro kami sa buhangin, tapos kumain, at nag usap lang kami hanggang naghapon kailan na niyang umuwi at umuwi na rin kami. Pagdating ko sa bahay dumiretso ako sa kwarto at naghanda para sa pasukan bukas. Hindi kami classmate ni Leander kasi College na siya tapos ako senior high pa lang.

"Bes, bilisan mo nga diyan, male-late tayo." kinuha ko yung baon ko at dumiretso na kami sa labas at pumara ng masasakyan. When we arrived at school we go straight in the building and we find what section are we. Mag kaklasi lang kami ni Silvanna mabuti na nga lang to para hindi ako ma op dito. May nakipagkilala sa akin mga schoolmates ko at 'yong lalaking katabi nitong classroom namin si Carson. He's handsome but not my type pwedi ko naman siyang trotropahin why not diba? Gwapo siya pero hindi ko type, law daw kukunin niya pag nag college na siya. Pagkatapos naming kumain pumunta ulit kami sa classroom at biglang nag vibrate yung cellphone ko. It's a friend request his name is Darius when I look at his profile picture gwapo naman siya hindi maipagkakaila at auto accept agad.

"Hi, thank you." chat ng lalaki.

"You're welcome."

"What grade are you now?"

"I'm grade 11 student, hbu?"

"I'm first year college, Mechanical Engineering yung course ko." oy engineer sml.

"Really?" tanong ko.

"Yeah, can't you believe it?" tanong niya.

"I believe it." after that short conversation I turn off my phone and listen to the discussion. After our class nagmamadali kaming umalis ni Silvanna. Madaming nakipagkilala sa akin at masaya talaga ang first day ko. Pagdating ko kwarto tiningnan ko yung messenger ko at may chat doon ni Carson, Darius, Byron at syempre si Leander. Sila nalang ang natira sa akin na ma go-ghost ko din, 'yong iba wala na kasi ginost ko na. Ganito pala buhay ng laro² lang.

"Hi, ikaw yung HUMSS student na grade 11 right?" chat ni Rainier. I remember him siya yung nakipagkilala sa akin kanina.

"Ang ganda mo pala sa personal" ano ba? Ako lang to si Alice na ma go-ghost din kayo.

"Ang swerti ng magiging boyfriend mo." oy kinilig yung liver ko.

"Hey, are you busy tomorrow?" chat ni Byron schoolmate ko din at nireplyan ko na oo, syempre busy naman ako pero charoot lang hindi ko lang talaga siya gusto.

"Can I have a lunch with you tomorrow?" chat ni Carson syempre ano ka ba? Bakit ako tatanggi sayo trotropahin nga kita eh. Haggang sa naalala ko si Leander na marami ng chat pero hindi ko na replyan hays pero sabi niya kung busy ako naintindihan daw niya kasi baka importante kaya sinabihan ko nalang na okay sa totoo lang hindi ako busy ka chat ko mga bebeboys. After that long night nakatulog nalang ako. Maaga akong nagising at pagbaba ko nakahanda na si Mama sa baon ko pero ang aga din ng bestfriend ko.

"Ang aga mo ah." sabi ko sa kanya.

"Maaga pa ba ngayon ghorl?" tanong din niya.

"Yeah, ang aga pa kaya hindi ako malilate." sabi ko tapos tumawa lang siya.

"Baka gusto mo tingnan ang orasan." sabi niya at tiningnan ko kung anong oras na pero 6:30 na pala.

"Ang aga pa eh." maaga naman talaga.

"Maaga sayo kasi palagi kang late." waw makapagsalita.

"Hindi ako palaging nalilate babae." sabi ko din sa kanya.

"Oo nga hindi." hindi nalang siya nakipagtalo sa akin. Pagkatapos ko sa mga ginawa dumiretso kami papuntang eskuwelahan. Pagkatapos ng last subject sa morning dumiretso na kami sa canteen, wala pa akong nakitang Carson kaya umupo nalang muna kami. After a couple of minutes he arrived and we exchange greetings.

"Kanina pa ba kayo?" bungad sa amin ni Carson.

"Hindi naman." sagot ni Silvanna.

"Sorry, matagal kasi kaming pinalabas may quiz kami kanina."

"It's okay." sabi ko.

"Order muna ako ha." sabi niya at tinalikuran kami.

"He's handsome right?" tanong ko kay Silvanna.

"Yep, your type?"

"Not my type, Silvanna."

"Oh I think he's your type."

"Look into my eyes and tell me if I lie." sabi ko at tumigin sa kanya.

"You're not lying." sabi niya at ngumiti.

"I know you like him." sabi ko.

"Ano!? Hindi ah!." galit niyang sabi.

"Ba't galit ka?" tanong ko.

"Hindi ako galit, wag mo lang ako e-reto." sabi niya at tumawa lamang ako.

"Ito lang binili ko hindi ko kasi alam kung anong gusto niyo."

"It's okay, I like that fries." sabi ko at kinuha yun.

"Thank you for this." sabi ni Silvanna.

"Is this a treat of yours Carson?" tanong ko.

"Yeah my treat." sagot niya at ngumiti.

"Well, okay." sabi ko at ngumiti.

"Do you have boyfriend, Alice?" tanong mi Carson. Hindi na ako nabigla marami ng nagtanong sa akin ng ganyan.

"Wala." ikling sagot ko.

"Really?" parang hindi siya makapaniwala.

"Yeah, ayoko mag boyfriend." sabi ko.

"Bakit naman?" tanong na naman niya.

"Wag ka ng magtanong Carson, magiging dragon 'yan pag nagalit." sabi ng bestfriend ko.

"Bakit naman siya magagalit? I'm just asking." takang tanong ni Carson.

"Okay sasagutin kita." sabi ko.

"Hindi pa ako nanligaw sayo, Alice." sabi niya na ikinabigla ko tumawa na si Silvanna ang kapal ng mukong.

"I mean sasagutin ko ang tanong mo, ano nga ulit yun?" tanong ko.

"Bakit wala kang boyfriend?" 'yan lang pala tanong mo ang easy naman.

"I don't do boyfriend, just fling only." sabi ko at tipid na ngumiti.

Ghoster(On-Going)Where stories live. Discover now