Chapter 3: Someone

1 1 0
                                    


Third Person POV

Parang hindi makapaniwala ang lalaki sa mga sinasabi ng babae na hindi siya nag bo-boyfriend. He was hurt because of what the girl said but he do care for the feelings of the girl. Na love at first sight talaga siya sa babae. Kahit pandak ito maganda naman ang dalaga pero pasmado nga lang ang bibig niya natawa nalang ang lalaki sa mga iniisip niya.

"Carson, why are you smiling?" tanong ng pinsan niya. Hindi niya namalayan na nakangisi na pala siya at syempre nagtaka siya bakit nandito ang pinsan niya. Alam ng pinsan niya na nagkagusto ito sa babae.

"Wala naman, bakit ka pala nandito?" tanong ng lalaki sa pinsan niya.

"I know what you're thinking maybe that's the reason why you're smiling." sabi ng pinsan niya.

"What!?" nauutal na tanong ng lalaki.

"That childish girl again?" tanong ng pinsan niya sa kanya.

"She's not childish." sabi niya at tinawanan lamang siya ng pinsan niya.

"Can't you see? She's a brat, anong nagustuhan mo doon?" tanong na naman ng pinsan niya. Napaisip ang lalaki bakit ba nakikialam itong pinsan niya.

"I like her the way she is." diretsahang sabi ng lalaki.

"Whatever, I don't like that childish girl.Did she tell you that she's only playing?" tanong na naman ng pinsan niya, bakit ba ang hilig makialam ng lalaki to?

"I know, but time will come that she will stop." sabi niya at tinawanan lamang siya.

"Nakakatawa ka Carson, ano kayang nakain mo bakit ka nagkagusto doon." takang sabi ng pinsan niya.

"Normal food?" sarcastic na sabi ng lalaki.

"Mas maaga pa tigilan mo na 'yang kahibangan mo, siguro tinatawan ka lang ng babaeng 'yon sa huli ikaw lang ang masasaktan, alam mo ba na madami na siyang na ghost, ghoster ang babaeng yun baka isa ka na doon. You're not a great player, so stop it." diretsahang sabi ng pinsan niya. Alam niya na naglalaro lang ito pero wala talaga siyang pakealam sa mga sinasabi ng pinsan niya kasi naniniwala siya na magbabago lang ang babae.

"Bakit ba nakikialam ka?" tanong ng lalaki sa kanya.

"Hindi ako nakikialam syempre pinsan kita, ikaw bahala basta sinabihan na kita na naglalaro lang yun." sabi ng pinsan niya at tinalikuran lang siya nito. Tuluyan siyang pumasok at nakita niyang nakaupo sa sofa ang ina at hinalikan niya ito sa pisngi.

"Ang tagal mo anak."

"Nakita ko kasi yung pinsan ko sa labas at nag-usap lang kami.

"Ah oo pumunta yun dito mabuti at naabutan ka." sabi ng ina niya.

"Pasok na ako sa kwarto ko ma." sabi niya at dumiretso sa kwarto, tinanggal niya ang kanyang sapatos at dumiretsong humiga sa kama pag open niya ng Facebook nakita niya na online ang babae kaya chinat niya ito.

"Hi nakauwi ka na?" chat niya sa babae pero hindi lang ito nag reply at chinat niya ulit.

"Are you busy?" chat niya ulit.

"Yeah." ikling reply ng babae.

"About assignment ba 'yan?" tanong ng lalaki.

"Nah." ikling reply na naman ng babae.

"Then what?" tanong niya ulit.

"Just random things." reply ng babae. The boy think that maybe it's because of a boys na naman kaya busy ito. Hindi niya naman mapilit ang nararamdaman nito pero hindi pa rin siya susuko hanggang hindi pa ito nag boyfriend at walang magugustuhan na iba. Maraming chat ang lalaki sa kanya pero hindi na ito nag reply at natulog nalang ang lalaki.

Tomorrow morning, pagpunta ng lalaki sa eskuwelahan nakita siya ng mga barkada niya kaya pinuntahan nila ang lakaki at sinabing sabay daw silang papuntang canteen. Gusto niya sanang sumabay kay Alice pero naisip niya na baka busy ito, pagdating nila sa canteen nakita niya agad si Alice  na nakaupo sa table na may kausap na naman na lalaki it's Byron, schoolmate din ito ng lalaki, walang pagdadalawang isip pinuntahan niya ito at hindi naman nabigla ang babae sa paglapit ng lalaki.

"Hi babe." bati ng babae na ikinabigla ng lalaki at ngumiti pa ang babae sa kanya.

"Hello." ikling sagot ng lalaki at ngumiti din ito.

"Nag order pa si Silvanna upo ka muna sabay na tayong kumain aalis na din naman si Byron." anang ng babae at tumayo na si Byron at umalis. Ngumiti lang ang lalaki at umupo.

"Oh nandito ka pala Carson." sabi ng bestfriend ng babae na kakarating lang. Tumingin ang lalaki sa bestfriend ng babae nakita niya na maganda ito, and he think that she's a soft girl at nagustuhan niya ang body build nito.

"Yeah, gusto ko sumabay sa inyo kumain." sabi ng lalaki.

"That's good, you can join us." sabi ni Silvanna. Habang kumakain sila tinanong nila ang lalaki.

"Saan pala yung parents mo Carson?" tanong ni Silvanna.

"Nasa bahay lang yung mother ko then my father is a lawyer." sagot ng lalaki.

"Yays, nice work huh?" sabi ni Silvanna.

"Parang ganoon na nga. How about you both?" tanong ni Carson sa kanila.

"My father is Engineer and my mother is a teacher." sagot ni Silvanna.

"My mother is a totur and my father is a Doctor." sagot din ng babae. Hanggang dumating sa punto na tinanong ng babae ang lovelife ng lalaki.

"Wala ka paring girlfriend Carson?" tanong ng babae.

"Wala pa." sagot ng lalaki.

"Why don't you get girlfriend." sabi ng babae.

"I like someone else." sagot din ng lalaki.

"Sayang ibibigay ko sana si Silvanna sayo single pa naman to." sabi ng babae. Napaisip ang lalaki na she's so insensitive.

"Pasmado ka ata, bes." sabi ng kaibigan ng babae.

"You know I like you Alice." sabi ng lalaki pero hindi niya inakala ang sagot ng babae.

"But I don't like you Carson." diretsahang sabi ng babae sa kanya. Nasasaktan na siya pero tiniis niya nalang. Tama nga yung pinsan masasaktan lang siya.

"What?" tanong ulit ng lalaki.

"I like you as a person but not romantically, I like someone else." sabi niya.

"Who's that someone?" kuryuso na tanong ng lalaki.

"None of your business." sabi ng babae. Ganoon nalang ang araw niya hindi niya matanggap ang nga sinasabi ng babae at sinabi pa talaga na he don't like him romantically. Sino kaya yung gusto niya bakit ayaw niya sa lalaki. Maibibigay niya naman lahat sa babae pero hindi talaga siya ang gusto nito.

Ghoster(On-Going)Where stories live. Discover now