Me pamilya

20 1 0
                                    

Kringgggggg kringgggggg kringggggg

"HOY BUBWIT SAGUTIN MO YANG TELEPONO! >_< " sigaw ko sa kapatid kong busying busy sa panonood nang tv.

"Ayoko nga! Nanonood ako nang naruto oh?"

Paaaaaaakkkk.. Yun. Sapol! Hagis ko nang tsinelas sa kanya. "Araaaaayyy... Isusumbong kita kay mama. Ikaw ang sumagot nyan." Turo nya sa telepono at hinihimas ang ulo.

" eh di magsumbong ka! Anak nang! Wag na wag mo akong sasagutin hah? Ke bata bata mo pa nga! Tandaan mo! Mas matanda ako sayo.!" Sermon ko sa kanya at natahimik naman siya kaya sinagot na niya ang telepono na kanina pa nag riring.

"Ikaw daw ang hinahanap." Maamong sabi nang kapatid ko. Oh ano ka ngayon? Parang tuta na? Tsk. Kanino kaya nagmana to? Mabuti pa ako isang dakilang magalang at magandang anak. Hohohoho :D

"Hello? Si Aya to! Sino po ito?" Tanong ko kaagad nang maabot ko na ang telepono.

Tooot toot toot toot toot toot toot toot

"TOFU KA DUWENDE! Malalagot ka talaga sa akin pag nahuli kita." Sigaw ko at hinabol ang kapatid kong walang ginagawa sa buhay kundi ang man trip.

"Aaaarrrggghhhhh. MAAAAAAAAA SI VINCENT OOOHHHH" sumbong ko kay mama na nasa kusina na nagluluto at ang walangya kong kapatid ay nagtatago na sa paa ni mama.

"Hahahahaha..... Ateeee pandak ate pandak ate pandaak bleeeeh :p " aaaarrrgh.. Ang sarap kurutin sa pwet ang batang to.

"MAAaaa.!" Sumbong ko kay mama.

"Vince anak tama na yan. Bad yang pinagsasabi mo." Suway ni mama na nakangiti pa.

"Mama naman eh! >_____< " walkout ko sa kanila at nagkulong na sa loob nang kwarto ko. Humiga nalang ako at yinakap ang halos kasing laki kong stuff toy na panda.

"Huhuhu Moy. T____T kainis naman si mama eh.. Lalo na yung kapatid kung walang ginawa kundi ang pag tripan ako.. Huhu.. Mabuti kapa Moy........ T____T " pag eemote ko sa stuff toy ko.

………………………………………………

"AYA! AYA! AYA!" Yugyug ni mama sa akin. Hindi ko namalayang nakatulog na pala ako habang nag eemote kay Moy.

"Hmmmnnn... Ano yun ma?"

"may tumatawag sayo. Mukhang importante eh kaya ginising na kita."

"Ah.. Sino po ba ma? Thea daw.... Oh eto telepono at kausapin mo na yan." Bigay ni mama sa telepono at lumabas na nang kwarto.

"Thanks ma." Pahabol ko kay mama. " Thea?" Tanong ko sa kabilang linya.

"Hayyyy sa wakas... Kanina pa kaya ako tumatawag. Natapos ko na nga ang isang libro sa kakahintay na magising ka..... Nakakahiya tuloy sa mama mo dahil ilang beses akong tumawag. Alam mo ang bubbly nang kapatid mo.....haha.... Super bla bla bla bla bla bla bla bla." Walang tigil na kwento ni Thea.

O_____O tekaaaa... Paano nya naman nakuha number ko?

"Hmmnnnn.. T-thea? Paano mo nakuha number ko?" Tanong ko sa gitna nang pagkwekwento niya...

Shiiingggggg... Nice talking! Back to you Aya! Ni hindi man lang ako narinig ni Thea dahil sa walang tigil niyang pag kwekwento.. -__________-

"At alam mo ba Aya ang lucky mo dahil may kapatid kang makulit...... Bla bla bla bla bla bla bla bla bla bla...." Iba din tong si Thea eh. .. Sige Thea push mo yan. -____-

"Labas tayo Aya, treat ko. Ang boring dito sa bahay eh." Yuuuuun. Wohohoho... libre ba naman? Aayawan ko pa? Hihi  *__________* 

"SURE! WHY NOT? Saan tayo magkikita at anong oras? ^________^ " sagot ko kaagad sa kanya. Mwahaahaha. Makakalabas na ako nang bahay. Makakapunta na ako nang mall. Whahahahahahaha.

"Hahaaha.... Ang cute mo Aya. See you at t*****tmall, exactly 11 sa harap nang pizza hut.. See you later. Muah"

Yessssss! "Ok Thea. Bye. Muahhh muahh muahhh." Pupunta ako nang mall.. Pupunta ako nang mall... Hahaha... Bumaba kaagad ako at humingi nang permiso kay mama. Dahil sa mabait, masunurin, matulungin at mauunawain akong anak ay pinayagan kaagad ako ni mama.... Ang galing ko talaga. Bwaahaha :D

Shockssss anong oras na.... Patakbo ko nang binaba ang hagdanan at nagpaalam kay mama. Laking gulat ko nalang nang makita si papa na nasa kusina kasama si kuya.

"Papa? Kuya? Bakit po kayo nangdito?" Gulat kong tanong at kaagad hinalikan sa pisngi  si papa.

"Bakit? Masama bang umuwi dito sa bahay?" Pang aasar ni papa

"Papa naman eh... Hindi naman sa ganun. Talagang nakakagulat lang. Hihi ^____^ ."

"Ano naman nakakagulat doon?? Hmmmn... Ayos na ayos ka ah? May lakad ka?" Tanong ni papa habang inaayos ang bag niya

"Ah opo.. Pupunta lang ako nang mall kasama ang kaibigan ko." Sagot ko naman

"Kaibigan ah? Haha" tawa pa ni papa

"Oh Aya. May iniwang contact number dito si Thea." bigay ni mama nang isang maliit na papel kung saan nakasulat ang number ni Thea.

"Thanks ma." Pasasalamat ko kay mama.

"Talaga? Nagkaroon kana kaagad nang kaibigan? Haha. Akalain mo yun? May papatol palang makipagkaibigan sa kapatid kong baliw? Hahahaha." Singit ni kuya sa usapan namin ni mama. Suntukin ko kaya to.. Isa pa itong nakakainis eh... >_>

"Heh! Isa ka pa kuya. Anong tingin mo sa akin? Tsaka kuyaaaa..." Hinto ko at nilapitan siya "kanino pa ba ako magmamana? Eh diba sayo? Beehhllaaaat :p " ginulo ko ang buhok niya at Napatakbo na kaagad ako at sinigaw nalang ang pagpapaalam ko kay papa at mama. "Alis na ko father, mother. Haha." Galing ko talaga. Haha.. :D

"Hindi ako kagaya mong baliw Aya. Tandaan mo yan!" Naiinis na sigaw ni kuya... Whahaha... Sige kuya. Sigaw pa more.... Mwaahaha... Kung ang galing mang-inis ni kuya ay ganun naman ako ka expert sa pang aasar lalo.. Haha. Sinara ko na kaagad ang gate at nagbantay nang tricycle at tinext si Thea na papunta na ako...

"See you later foods :D" nagugutom na ako.. Hihi

……………………………………………

AN : pasensya na sa maikling update Huhu T__T Napipiga na kasi nang kagagawa nang thesis ang utak ko kaya wala pa akong maisip. Huhhuhu.. Di bale guys, babawi ako sa next chapter, pwamizzzzz ^___^ Enjoy sa pagbabasa at comment din po kayo. Hoho..

Enjoy your day everyone :D

- Miss Nhecee saying alabyu ol guys. Muahhhhh ^______^

Love in TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon