Prologue
"Victoria, i want you to meet Keith my best friend's son." sabi ni Daddy sabay akbay sa isang lalaking mukhang ilang taon lamang ang tanda sa akin at may suot na eyeglasses.
"Keith, this is my unica hija Victoria. I hope you two could get along." dagdag niya pa saka na kami iniwan roon.
Spell Awkward. As in napaka awkward ng sitwasyon ko ngayon.
The guy in front of me was the guy i bullied years ago and what's even worst is that he is living with us since his parents are out of town and he don't know where their villa was located kasi nga daw ilang years na daw siyang di nakakauwi sa pilipinas.
"Hey, uhm... Victoria."sabi ko sabay lahad ng kamay sa harapan nito pero tiningnan niya lang ito na para bang isa 'yong bagay na hindi niya dapat hawakan.
"Guess you're not comfortable with handshaking so... I'll just go to my room and you suit yourself here." sabi ko ulit.
Akmang maglalakad na ako paalis ng bigla itong magsalita gamit ang baritono nitong boses.
"Victoria Adrianna Mendeleev Cervantez, 18 years old. loves to hang out around and always hot tempered, tsk..you haven't changed, the person who bullied me years ago still hasn't changed." sabi niya.
Nilingon ko ulit siya at pinaningkitan.
"Excuse me lang huh? As far as i remember, yang pinagsasasabi mong pambubully ko noon ay hindi ko na ginagawa kaya kung gusto mong tumira ng matiwasay sa pamamahay ko, ayusin mo yang ugali mo."inis na sabi ko.
I don't care if anak pa siya ng bestfriend ni papa. I just don't like him saying kung ano ako noon.
Alam ko naman ang mali ko noon kaya bakit kailangan pang ulit-ulitin?
"I don't care about your rants and sh*ts, i am just stating a fact." he said saka na ako iniwan doon at hinila na ang bagaheng dala.
At sa kamalas-malasan pa ay bakante ang kaharap ng kwarto ko kaya naman doon siya pinatulog ni daddy.
Nakakainis ang ugali nito kahit pa ngayon lang ulit kami nagkita.
Nasa grade school palang ako noon at hindi alam kong anong pinanggagagawa ko, alam ko kong paano ko siya binully noon but he don't need to tell me about don.
Inis akong pumasok sa kwarto ko at saka tiningnan nalang ang photo album ko noon kasama si mommy.
Kung hindi lang sana namatay sa isang car accident si mom ano kaya ang sasabihin niya sakin if she finds out na naging bully ako noon.
Maybe she'll get mad kasi she expected me to become like her. Mom has everything, friends, social life, kind-hearted and pretty, got a lot of suitors pero si dad lang daw ang sinagot niya sa mga nakalinyang manliligaw niya.