Chapter 1

684 39 5
                                    

Chapter 1

KEITH

"Tell me the whole truth Keith, kung bakit bigla ka nalang pinauwi dito sa  pilipinas." tanong ni Tito Andrei sa akin.


He called me after dinner para daw maka usap ako tungkol saan and here it is, he was asking me about what happened in states at kung bakit ako biglaang umuwi rito.


I sighed saka nag decide na magkwento.


"Brianna borrowed my car last month and i told her not to use it kasi hindi ko pa napapaayos ang brakes non." then i remembered how she smiled at me.


"She said it's okay kasi sa malapit na cafe lang daw siya pero ilang ulit ko siyang sinabihan na huwag gamitin ang sasakyan ko pero matigas ang ulo nito."


"Later after niyang umalis nakareceived kami ng tawag mula sa mga police, they said that Brianna's in the hospital at critical daw ang lagay nito, pagdating namin sa hospital sinabi ng doktor sa amin that she's in coma at hindi nila alam kung kailan siya gigising." Pagpapatuloy ko.


"Dad blame me after niyang malaman na sasakyan ko ang ginamit ni Brianna kaya naman para hindi kami mag away ni dad, mom decided to sent me here at pinagbawalan din ako ni dad na umuwi sa bahay namin dito sa pilipinas. He even cut all my credit cards pati narin ang allowance ko."


"I already told dad before pa mangyari 'yon pero hindi ako nito pinakinggan."


"Is that so hijo? Don't worry lilipas din ang galit ni Carson sa'yo. For now ako nalang ang tutulong sa mga gastusin mo rito. Marami ng naitulong ang daddy mo sa akin kaya susuklian ko naman ang kabutihan niya." tito said saka ngumiti sa akin.


"Hindi ko po matatanggap ang alok niyo unless magtatrabaho ako under po sa inyo tito."sabi ko naman.


"There's no vacant position in my company for now--"


"--Kahit po maging driver niyo ako or ako nalang po ang magluluto ng agahan niyo rito--"


"--Keith listen to me--"


"He can be my bodyguard!" Narinig kong singit ng anak niyang babae na hindi ko man lang napansin na kanina pa pala nakikinig.


"Tori that's not a good suggestion." Tito Andrei warned her but she only rolled her eyes.


"Daddy, narinig mo naman po ang sinabi niya right? Ayaw niya pong tanggapin ang tulong niyo unless may kapalit na trabaho so I'm just suggesting him to be my bodyguard." lintaya nito habang nakatingin sa akin.


Matiim ko siyang tinitigan pero tinaasan niya lang ako ng kilay.


"I'm sorry hijo medyo may pagka spoiled kasi itong anak ko--"


"It's okay tito, payag po akong maging bodyguard niya kapalit ng tulong mo sa pinansyal na pangangailangan ko kaya tatanggapin ko po ang sinabi niyang 'trabaho'."sabi ko.

[MS#2]:MARRIED TO MY BODYGUARDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon