Chapter 4 - Running From The Future

18 0 0
                                    

"Aena"

Inihatid ako nang estrangherong lalaki sa bahay, hindi ko padin ma gets mga pinag sasasabi niya pero pakiramdam ko naman hindi siya masamang tao *sigh* makatulog na nga, linggo bukas at least may isang araw na pahinga.

Nung akmang hihiga na ako napatingin ako sa bag ko, nakita ko yung towel na binili niya para sakin, kahit papano kinilig ako sa ginawa niya, as in sino ba namang hindi? Isa pa napaka weirdo niya, siya pa lang din yung lalaking nakasama ko mag kape paborito ko yung kape kaya malaking bagay sakin na may nakasama ako, yun nga lang sa muntik ko pang ikamatay na dahilan, may napansin ako sa kabilang bulsa nang bag ko, agad ko itong tinignan isang kwintas ang kaso ? Bakit ganito itsura mukhang susi? Hindi naman pang susi nang pintuan toh, hayaan mo na nga inaantok na ko kailangan ko nang mag pahinga..

"Ashley"

nagising ako nang nakahiga sa sarili kong kama, ang sakit nang ulo ko parang hinampas nang kung ano, bumaba ako para maghanap nang pagkaen sa ref ang nandoon lang puro matatamis, hindi na masama para sa almusal *sigh* kumuha ako nang isang slice nang cake, isang piraso nang manok at coke na nasa lata, pwede na toh kaysa walang laman yung sikmura ko. Bumalik ako sa kwarto ko para kuhain yung cellphone ko, tinignan ko kung may mga message sakin si love nagtataka ako kasi ang sabi niya, "pupunta kami diyan bukas magpahinga ka sobra akong nag aalala sayo" bakit nag aalala siya ano ba nangyari kahapon? bakit wala akong matandaan? Nagulat ako nang biglang may na sense akong papasok sa pintuan hindi ko alam kusa akong bumalikwas sa higaan at kinuha ang mahabang payong at itinutok dito kung may papasok na tao, nagulat ako nang makita ko si Alita na inilulusot nang dahan dahan yung ulo niya sa pabukas pa lamang na pintuan.

Ashley?? *habang pumapasok*
Alita? Pano ka nakapasok? saka bakit ka nandito? *tanong ko*
Binibisita ka, ano pa ba sa palagay mo? Saka bakit nakatutok sakin yung payong at naka stance ka na parang alam mong may papasok sa pinto? *mahabang tanong niya*
Ah eh.. wala naman may ginagawa kasi ako tas bigla kang pumasok *palusot ko*
ahhh nga pala natatandaan mo ba yung mga nangyare kahapon? *tanong niya*
hindi, ano ba kasing nangyare kahapon at pati si love nag aalala? *balik na tanong ko*
hmmm.. tara mag bihis ka may pupuntahan tayo *excited na sabi ni alita*
saan na naman yan ? masakit pa ulo ko eh saka linggo ngayon di ba pwedeng magpahinga girl.. *bawi ko*
basta bilis magbihis ka na aantayin kita sa labas

-**-
nang makapag bihis ako, nakita ko si alita na nakatayo sa gate namin na parang kanina pa inip na inip.
oh ano saan tayo pupunta? *tanong ko*
basta sumakay ka na.. *pagmamadali niya*

at sumakay na nga ako nang sa motor niya, ang weird lang kasi na marunong mag motor toh kahit shunga sa pag-ibig.

nang makarating kame sa school, nagtataka ako bakit niya ko dinala dito, pagkababa namin sa motor niya.

bakit andito tayo sa school, linggo ngayon ah? may tao ba diyan? *sunod sunod kong tanong*
oo dadalhin ba kita dito kung walang tao engot ka din eh haha *pang aasar nito*

pumunta kami sa science lab, nakita ko si sir Gian, At Cien..
mabuti andito ka na, sambit ni sir Gian, tinignan lang ako ni Cien at muling bumalik sa ginagawa niya. pinaupo ako ni sir sa isang malaking upuan yung parang pang dentista tinanong ko kung bakit sabi niya kukuha daw siya nang samples nang dugo ko, pumayag na lang ako kasi si sir naman yun sigurado akong para din kay alita yung gagawin niya.

mga ilang sandali pa..

walang pag babago sa dugo niya *malungkot na sambit ni sir*
ano po bang meron sir? *tanong ko*
maari kasing maging magkapareho kayo ni alita kung sakali ang kaso nung tinest ko yung dugo mo, it still a normal blood at walang ibang nakahalo, which means normal ka padin *paliwanag niya*
mas ok na din yun kaysa ganito ka kagaya ko haha *pagbibiro ni alita*

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 27, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Unknown.Where stories live. Discover now