Chapter 1 - Weird Feeling

63 2 0
                                    

"Prologue"

Maybe iniisip niyo kung bakit sa lahat nang bagay na pwedeng mangyari sa isang babaeng katulad ko ay hindi pa siguro nararanasan nang kahit sinong babae..

Wanna know what im talking about?

"Alita"

Im here in street walking my way home, of course im a grade 12 student, my strand was HUMSS and yah i can protect myself but not in difficult situations, kahit sinong babae naman.

I am Alitheia Shaem Vernost..
But you can call me Alita.. im not a robot like what you've thinking, sounds weird but its about truth and faitfulness, hindi katangkaran medyo chubby but i have abs, nag wowork out ako sa bahay sa mismong higaan ko

I was walking nang may makita akong isang lalaking binabanatan sa isang iskinita, nung una akala ko magkakaibigan pero hinoholdap pala siya, nagisip ako nang paraan para matulungan siya nang di ako masasaktan, binuksan ko yung flashlight nang cellphone ko tapos sumigaw ako nang *Hoy ano yan? pulis ako, anong ginagawa niyo diyan? * with big tone, sa takot nang mga lalaki, kumaripas sila nang takbo.

When i reach the guy, tinanong ko siya kung ayos lang siya, syempre alam ko di siya ayos sino ba namang ayos ang hinoldap diba. Naka jacket na may malaking hoodie yung suot niya and he looks depressed and nanginginig..

Are you alright *yumuko para tignan ang mukha niya*

Lumayo ka sakin *nangangatog na sabi nito habang iniwas niya ang mukha niya*

Wow you're welcome ahh *sarcastic tone*

Please lumayo ka sakin *sabay takbo nang naka hawak siya sa palad niya*

Di man lang nag thank you, nakakainis pero gwapo siya ah bukod sa kulay blue cyan yung mga mata niya, wait? Blue cyan? Hindi ba american lang ang lahi nang mga ganun, yung kulay nang mata? Pero matatas siya mag tagalog eh? As in pinoy talaga. *sigh* hayaan ko na nga lang.

-**-

7:30pm Nang makauwe ako sa bahay chineck ko yung pc ko to see if merong progress sa game na ginagawa ko, actually ICT talaga gusto ko, im a gamer, a developer but it seems manghuhuli lang ako nang tao kapag nakatapos ako pero libangan lang naman, i saw good comments and feedbacks nang mga nakalaro na nang ginawa kong game ang kaso ilang buwan ang aabutin para mabago yung mga gusto nila isa pa kailangan ko pa baguhin yung RPG (Role Play Game) na yun.

Nang matutulog na ko may biglang may bumato sa bintana ko nang maliit na bato mga tatlong beses, sabi ko *sino bang bato nang bato sa...* i was shock when i saw the guy in iskinita yung hinoldap, nag tago ako sa kurtina mukhang hindi niya naman ako nakita tapos nung tinignan ko siya ulit nawala na siya, as in naglaho, maybe he died by now at ako yung huling nakakita sa kaniya OH MY GOD!!!

NO!!! ghost are not existing, matulog ka na Alita masiyado ka na naman nag iisip nang mga bagay bagay..

-**-
Kinaumagahan, nag asikaso na ako para pumasok sa school, friday ngayon kaya pwede ako mag gala mamaya bago umuwe, isa pa isang subject lang meron kami ngayon, nang makarating ako sa school, hinarang ako nang isang lalaking nakakainis, si Gleenard bwiset na biswet ako sa taong to, kala mo kung sinong gwapo kamukha naman niya si Marlou nung di pa nag papaderma..

Hi Lits, whats up? *hinarang niya ko sa pinto*

Ano na naman kailangan mo? *rolled eyes*

The Unknown.Where stories live. Discover now