CHAPTER 8

4 0 0
                                    


Kinaumagahan pag gising nila Jo at Ken parehas pa silang hubad nagulat si Ken.

Ken: Jo! Anong nangyari?! Pre?!

Jo: HAHAHAH huy kalma eh ikaw nga nag first move,  gago ka ansakit ng pwet ko!

Ken: Ay?! So ibig sabihin totoo yun hindi yun panaginip? Pati yung ano? Pa pa pag amin ko?

Jo: Hmm?? oo so, legit yung sinabi mo? Gusto mo ako?.

Ken: Umm, oo Jo? Ok kalma ahh, oo matagal na kitang gusto hindi ko lang maamin. Ewan curious lng ako nung bumalik si Vivien hindi ko maamin sayo kasi ayaw kitang mawala sakin Jo pero please satin lang muna toh ah ? so ngayung alam mo na lalayuan mo na ba ako?

Nagulat si Jo sa sinabi ni Ken.

Jo: Sa tingin mo ba gagawin ko yan? Lalayo ako? Alam mo bang... Matagal narin kitang gusto humanap lang ako ng pagkakataon pero imbis na ako ang umamin ikaw pa tong nag confess.

Ken: So.. ang ibig sabihin?

Jo: Ang ibig kong sabihin tayo na lang! Tayo nalang Ken!

Nag katitigan ang dalawa na halos maiyak sa sobrang saya nag lapit ang mga mukha nila at dahandahan nag halikan. 

Ken: I love you Jo.

Jo: I love you too,  so kailan mo balak sabihin 'to kay Vivien?

Ken: Sa ngayun wag muna ako ng bahala ok?

At biglang may kumatok*
Nag bihis ng mabilis ang dalawa at binuksan ang pinto.

Gerald: Oy! Goodmorning sa inyo!!

Vivien: Huy babe tara na! Hatid mo na ako! Sabay hila*

Hindi maalis ang tingin ni Ken kay Jo habang papaalis ang dalawa.

Malagkit ang tinginan nila.

Gerald: Huy! Kamusta! Ano ah?  success nuh?

Jo: Parang ganun na nga. Ito kasi lasing na lasing si ken tapos umamin nga siya saakin na may gusto nga tapos ayon alam mo na kung ano nangyari pero huwag ka maingay susungalngalin talaga kita pag may nakaalam niyan. Alam mo naman na sila ni Vivien diba kaya sobrang hirap ng sitwasyon namin.

Gerald: Ano two timer? Hala gaig seryoso? Grabe sige sige hindi muna ako iinom para hindi ko masabi.  Promise pero hindi pwedeng habang buhay ganiyan ah. Btw uwi na tayo pre sila Tita  Mary na bahala mag ligpit dito at inom ka gamot para sa pwet mo HAHAHAHA.

Jo: Gago ka talaga! Sige na tara na mag park pa tayo bukas.

Kinabukasan*

Nag punta sila sa park mag totropa lahat sila andoon.
Si Ken naman kasama si Vivien sa bandang puno nag pipicture bale malapit sa kanila sila Jo at Shin nakain ng ice cream. Iba ang tinginan nila Ken at Jo. 
At nakita yon ni Shin kaya nag simula si Shin na landiin si Jo. Sinubuan niya ito ng ice cream at nagulat si Jo.

Shin: Masarap ba?

Jo: Hmm? Oo.

Nag selos si Ken kaya hinalik halikan ni Ken si Vivien at mas pinadikit nya si Vivien.

Ken: Muah.. mauh.. love you babe.

Vivien: Love you too babe.

Nainis si Jo at nag walkout, hinabol siya ni Shin at inakbayan.

Jo:CR lang ako..

Shin: Wait lang Jo! Sama ako.

Inakbayan ito ni Shin at ng makita ni Ken nagalit ito at iniwan si Vivien sa upuan biglang sinapak ni Ken si Shin.

Ken: Gago ka ba? Anong ginagawa mo kay Jo? Ha?!

Shin: Gago ka ba? Wala akong ginagawang masama! sasamahan ko lang siya!

Ken: Eh! ano yung akbay?

At sumunod si Vivien.

Vivien: Huy! Ken! Stop na! Para kayong mga bata! ano naman kung inakbayan niya si Jo? Hah?

Shin: Bakit ken nag seselos ka noh?

Ken: Gago ka pala eh! sabay sapak*

Dumating ang tropa at inawat sila.

Brian: Guyz! tama na yan pinag titinginan na kayo ng mga tao mahiya naman kayo!.

Gerald: Jo ayus ka lang?

Hindi kumibo si Jo.
Umiyak ito at bigla na lang umalis na tumatakbo at sumunod si Gerald.

Ken: Jo! Sandali!

Vivien: Ken! Come here! Mag uusap tayo!

Hinila ito ni Vivien palayo kila Shin.

Brian: Anong problema mo Shin?!

Shin: Wala akong ginagawang masama ahh bigla siyang nanapak! Bitiwan niyo ako!sabihin niyo toh kay ken ah,  sabihin niyo pag babayaran niya yung ginawa niya ...sabay alis*

Vivien: Halika nga dito Ken mag sabi ka nga napapansin ko parang iba na relasyon niyo ni Jo ah?! umamin ka nga may relasyon ba kayo? Bakit grabe ka kung makapag selos?

Ken: Hindi ako nag seselos! Una pa lang halatang may masama ng balak si Shin satin para sirain ang tropa at naamoy ko yun..

Vivien: Wag mo ibahin yung usapan Ken! Sagutin mo yung tanong ko may relasyon ba kayo ni Jo?

Ken: Okay! Mag kaibigan lang kami wala ka dapat ipag alala babe ok? Sabay yakap* at kitang kita sa mukha ni Ken ang pag aalala kay Jo.

Habang hinahabol ni Gerald si Jo*

Gerald: Huy anong nangyari?!

Jo: Akala ko okay na eh, alam mo yun? Akala ko magiging okay ako masaya kasama si Ken pero lalong naging kumplikado mas mabuti pang lumayo na lang ako sa kaniya para hindi mag cause ng gulo.

Gerald: Alam mo wag mo sabihin yan wala kang ginagawang masama.

Jo: Sshhh! Stop na Gerald pleas,  iwan mo muna ako ok? Paki sabi na lang sa kanila hindi muna ako makakapasok dahil masama pakiramdam ko ok? Salamat Gerald sabay alis*

Gerald: Huh? Jo!!

Hindi alam nila Gerald nag tatago lang sa puno si Shin at tuwang tuwa sa nangyayari.

Habang sila Shaina at Rain na nabili ng shake sa park nag uusap sila.

Rain: Sabi ko sayo may mali sa pag iisip niyan si Shin ehh alam mo simula nung dumating siya nag kagulo na lalo na sa buhay ni Jo. Hayst una pa lang alam ko na may binabalak nyan hindi naman sa nag j-judge pansin ko lang sa kilos niya.

Shaina: Oo nga nuh ano kayang gusto niya mangyari?

End of chapter 8

I'm Into YouWhere stories live. Discover now