CHAPTER II

36 3 0
                                    

You recieve an email from yourtrulycoffee@gmail.com .

Ito iyong unang napansin ko when I have open my gmail account. Past few days kasi nag submit ako ng resume ko sa isang coffeshop. I have well submitted din ang mga requirements kaya siguro they send me a reply.

"Hello Mr. Justine Saavedra, your application process of your resume have been reviewed. And this is on the process of evaluation. Kindly monitor for a call from our office for the final result. Thank you"

Ay shit! Lord! Thank you. Totoo ba ito. Sana naman. Cross finger. I have been waiting this for all my life para makapagtrabaho sa isang well built na Resto. I have always promised my self na after all those hardwork given by my family I will give the favor back to them .

"Hoy! Ang lapad ng ngiti natin ah. Parang nanalo tayo ng lotto" Alaska sa akin ni ate Carol ng nakita akong nakangiti habang nakaharap sa computer.

"Who and you wouldnt no! Nag email sa akin iyong coffeshop na sinendan ko ng resume. And they will give ma a call for the final process na din" sagot ko sa kanya.

"Oh talaga? Tingin nga!"

Hinampas nalang ako nito ng bigla sa aking balikat pagkatapos niyang basahin ang nilalaman ng sulat. "Iyong phone mo, dapat naka full volume. Baka naka silent naman. Sayang if you missed the call. Cross finger ako" cheer niya sa akin.

"Mukhang may pinagbubusyhan kayong dalawa? All about girly things na naman ba?" Pasok agad ni kuya Nicholas sa amin habang bitbit ang walis. Napatingin kaming dalawa ni ate sa kanya sabay sabing "It is for you to know" sabay tawa ng mahina.

"Di ba yan scam?" Tanong niya pagkatapos basahin.

"Anung scam? Hoy di yan scam, legit yan. Kahit check mo pa sa website nila" duro ko nito sa kay kuya Nicholas.

"Hoy kolas! Wag na! Magwalis ka na doon, bitbit mo pa yan oh" pa duro agad ni ate sa kanyang hawak. Kaya napakamot nalang tuloy si kuya sa buhok niya. Ayaw na ayaw niya kasi nitong tinatawag siyang kolas out of nowhere.  "Hayaan mo na iyon, teka maiwan na kita muna dito. May gagawin lang ako sa labas".

Napa tango nalang ako kay ate tapos tiningnan nalang siya paalis sa pwesto ko. Di na ata ako makapaghintay, when kaya sila tatawag. I dont have to put away the phone sa akin. Dapat always ko itong hawak hawak.

Pero most weird instances sa kakahintay ko. Eh nakatulog na pala ako ng di ko namamalayan ng bigla nalang tumunog ang cellphone ko sa kamay ko.

"Ay shit!" Bigla kong bangon sa kawalan. And after that ring I swiped the accept call button.

"Is this Mr. Justine Saavedra?" Boses ng isang babae sa kabilang linya. Kinakabahan tuloy ako.

"Yes maam. Speaking.."

"Mr. Saavedra we already review your application resume and we are very delightful sa content. We are happy to announce that you passed the online submission. We will be looking forward for you tomorrow at 2pm sa office. I will be sending the address right after the call to your email account."

Bat parang di ako makasagot. Anu ba dapat ang sasabihin ko?

"Ah thank you maam. Thank you" shit wala na ako maisip.

"Our delightful response. Have a good day" as the end call that very same moment.

Yessss! Yesss... yesss.. galak na galak ko sa sarili ko. Napatalon nalang din tuloy ako sa aking kasiyahan!  After all those paid days and works sa school and after I graduated sa college. I can say natupad ko din ang half sa mga pinapangarap ko.

"Hoy! Rinig na rinig kita sa labas. Anu nangyari?" Biglang harurut ni ate papalapit sa akin.

"Di ka makakapaniwala pero-..." teka, bat parang. Iba iyong nararamdaman ko. Napaluhod ako bigla sa sahig at napahawak ako sa upuan. "Ate....."

Pheromone Love (OMEGAVERSE/BXB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon