𝑴𝒂𝒏𝒂𝒏𝒂𝒕𝒊𝒍𝒊𝒏𝒈 𝒂𝒂𝒔𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒎𝒂𝒉𝒂𝒍𝒊𝒏 𝒎𝒐 𝒅𝒊𝒏 𝒂𝒌𝒐

160 80 22
                                    

GRAMMATICAL AND TYPOGRAPHICAL ERRORS AHEAD

Hi im Luna Guevara. I'm a Grade 8 high school student. I'm 14 years old. Mabait, matalino, masipag, at varsity player ako ng school namin. Simula Grade 7 ay with high honors ako. I can handle being a student athlete and a honor student. Strict din ang parents ko kaya kailangan ko ma-maintain ang grades ko.

Month of January ng magresume ang aming klase, galing sa Christmas Break nangyayari taon-taon. Kring! Kring! Kring! Tunog ng alarm clock ko. Dali-dali akong bumangon at nag-unat ng aking katawan. "Hay! pasukan nanaman", tanging nawika ko, dahil nagpuyat ako kagabi kaka rpw kaya kulang yung tulog ko. So yun na nga I'm an honor student pero di naman maalis sa lahat ng tao ang pagiging tamad HAHAHA, pero pagdating sa school works, dumaan man ang marami problema at napakalaking delubyo ay kailangan kong magsipag. Naghanda na ako at inayos ang aking sarili dahil simula na naman ng pakikibaka. At ng makapunta na ako sa aming paaralan.

"Uy! Luna ", pagtawag ng isang pamilyar na boses na nanggaling sa aking likuran.

Tumalikod ako at agad ko siyang pinuntahan. Nang makita ko na siya ay agad akong tumakbo sa kanya at siya'y hinagkan.

"Namiss kita", huhuhu pagdradrama ko.

"I miss you too luna", pagsagot naman niya.

Siya nga pala si Samantha Garcia, bestfriend ko. Walang kang maipipintas sa mukha niyang napakaganda. Pati sa ugali, napakabait niya, kung kaya't hindi nako magugulat na marami siyang manliligaw.

"Luna"

"Luna"

"Luna"

Ulit-ulit niyang pagtawag sakin ng malingat ako sa aking pagpapantasiya.

"Kanina ka pa nakatulala, may problema ka ba? ", pag-aalala ni Sam. Sam ang tawag ko sa kanya kasi from the word Samantha /Sam. HAHAHA.

"Ah wala sam, tara pasok na tayo", tugon ko.

At kami ay naglakad na papunta sa aming classroom

Ganyan lagi ang aming daily routine, magkakasama, papasok sa kanya-kanyang classroom, kakain, magprapractice sa extra-curricular activities, in short kasama ko siya sa lahat ng bagay, kasi nga she's my bestfriend. Yesterday, may nakwento siya sa aking guy na nanliligaw sa kanya. His name is Theodore Dela Cruz, matalino rin siya, mabait, gwapo rin hahaha, kaya sa tingin ko match sila ni Sam. But, merong ka M.U si Sam so hindi niya inintertain si Theodore.

Then one day, nang papunta kami sa canteen, andon' parin si Theodore, ayaw niya pa ring tigilan si Sam. Lagi niya itong sinusundan. Inshort he's Sam's stalker.

February 8,2020 nag-open ako ng aking facebook account dahil sa bored ako at tinignan kong ang friendlist ko kung meron bang pwedeng maging jowa, joke.

"Theodore Dela Cruz"

Nagulat ako nang makita kong nag add sakin ang manliligaw ng kaibigan ko. Dali-dali ko siyang inistalk, aarte pa bako diba? Atsaka ang perfect niya kaya para maging jowa, ay este para maging jowa ni Sam.

So yun inaccept ko siya. Tapos may nakita agad akong nag pop up sa messenger ko.

"You are now connected on messenger"

"Walangya ka facebook kala ko naman pinm niya ko", sabi ko sa isip ko. At agad na niremove ang chat heads.

Pagkaraan ng 30 minutes...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Scroll...

Yan lang ang ginagawa ko kapag nag-oopen ako dahil sa wala naman akong gaanong kachat. Shared Post. Tagareact. Yan lang ang ginagawa ko sa boring kong account. Then, ting! Tunog muli ng messenger ko, nag pop up muli ang profile ni Theodore like wth. Dali-dali kong inopen yung chat head.

"Hi Luna", pambungad nito.

"Hello", reply ko naman, nako masyadong pormal tong lola niyo, hahaha.

"By the way, good evening! ", reply pa nito

"Same", reply ko rin.

Napakarami naming napag-usapan ng mga araw na yon. At laging ganun, hanggang sa naging boy bestfriend ko si Theodore at naging girl best friend niya ako. Hanggang sa parang nag-iiba na ang nararamdaman ko para sakanya. Iniisip kong siya na ang future husband ko pero binabalewala ko na lang ito kasi alam ko namang mahal niya pa rin si Sam.

Then One day, ting! Tunog muli ng messenger ko. Oo wala akong time na magpalit ng notification ringtone, kasi nga pagdating sa mga hindi school projects ay tamad ako. Ting! Dalwang tunog na nag galing sa messenger ko na gawa ng dalawang tao.
.
"Luna, sinagot ko na si Theodore", galing kay Sam.

"Luna, sinagot na ko ni Sam, Yes! ", galing naman kay Theodore.

My world seems like destroyed. Like wtf. Ang sakit! At hindi ko na napigilan pang tumulo ang luha ko, humahagulgol ako sa pag-iyak. Sobrang sakitttt! Ang sakit sakit, ano bang meron si Sam na wala ako, patuloy pa rin ako sa pag-iyak. At ng matigil na ko sa kakaiyak, mga 25 minutes akong tumunganga, at naisipan kong replyan na lamang sila.

"Stay Strong 💖", reply ko kay Sam

One Shot Stories(Compilation)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon