Prologue

27 2 0
                                    

"Ano ba! Bitaw nga! May gagawin sabi ako eh!" Inis kong sigaw sa asungot na bigla-bigla nalang nang hihila sa akin.

"Sandali lang naman eh and can you just leave that useless things for a while?" saad nya kaya naman I just roll my eyes.

Pakealamero!

"Pake mo ba! Tska ikaw pa yung may kaylangan, ikaw pa ang may ganang makialam!" sigaw ko. Bahala na kung pinag-titinginan kami basta ang akin lang ang makaalis sa kamay ng playboy nato at makabalik sa trinatrabaho ko.

"Sungit mo. Sige, pag hindi ka tumigil hahalikan kita," pag-babanta nya kaya naman all of the sudden, tumahimik ako — ewan ko, di naman ako madaling matakot ah pero dahil lang sa kiss natahimik ako bigla.

"Yan lang naman pala makakapagpatahimik sayo eh," tawa-tawa nyang sabi sabay hila ulit sa akin. Saan ba kasi nya ako dadalhin?! At anong problema netong asungot nato? Wala na ba syang babaeng mapakealaman at ako ang napili nya?

Ugh! May trabaho pa akong dapat gawin sa isa sa mga system sa UG at ng dahil sa kanya, di ko nato magagawa.

"Saan ba kasi tayo pupunta?" Inis kong tanong. Halatang-halata sa boses ko ang pagka-inis at pagka imberna sa lalakeng to. Isa pa, I really hate it when someone disturbed me on what I am doing.

"Somewhere fun," sabi nya kaya naman I just roll my eyes. Habang hila-hila nya ako, I also try to come-up with an idea on how to get rid of him. Oh! I know!

"Wait! Naiihi ako. Mauna kana susunod nalang ako," paalam ko sabay malakas na hinawi ang kamay nya na nakahawak sa wrist ko sabay takbo papuntang cr. It took me 30 minutes bago lumabas kasi for sure naiinip na yun kakahintay and I know for sure, umalis na yun kung nasaan man sya.
Kaya naman, inayos ko na muna ang nagusot kong t-shirt pati pantalon ko. Sakit na nga nga pwet ko kakaupo dito sa bowl eh. But! Don't get me wrong, di ako kasing tanga ni Shine na walang initiative.

Abot langit ang ngiti ko habang papalabas sa cubicle pero ng makalabas na ako sa female restroom, agad na nawala ang ngiti sa aking labi at parang pinag-sukloban ako ng langit at lupa sa aking nakita. "Puchaks! Bat andito to?" Inis kong bulong sa isip ng makita ko si Jake na nakikipag-harotan sa kung sinong chakang babae. But I will grab this chance as a great opportunity to escape from him.

Sumabay ako sa agos ng mga babaeng papalabas at papasok sa restroom upang di ako mahalata ni Jake."Kalma ka lang Yumi, makakabalik ka rin sa gawain mo," I cheer myself sabay walang lingon-lingon dumaan sa harapan nila kaso di pa ako nakakalayo sa kanila ay biglang nag ring ang phone ko. Like wtf! Di ko pala na silent to. Hindi na ako nakapag react ng bigla nalang umakbay si Jake sa akin ng may nakakalukong ngiti

"Trying to escape?" Tanong nya habang naka-taas baba ang kilay at ngiti ng nakakaloko na mas lalong kinainis ko.

"Putangina mo," tanging sambit ko at inis na kinuha ang kamay nya sa aking balikat.

"Kala ko na flush ka na dun sa loob eh. Tagal mo kasing lumabas," sabi nya habang nag-lalakad at hawak-hawak ang kamay ko. At syempre ako, eto nakasunod sa kanya na parang aso. Well did I already told you na nasa mall kami ngayon? Kung hindi pa, edi okay.

"Eto! Andito na tayo!" excited nyang sabi kaya naman napatingin ako sa pangalan ng store na nasa harap namin.

"Blue magic? Anong gagawin namin dito?"

"Bat andito tayo?" I ask out of confusion kasi puro teddy bears ang mga nandito eh. Don't tell me na nababakla nato at hindi sya makatulog ng walang katabi na teddy bear? Oh god!

"I want you to help me," nakangiti nyang sabi na kinataas ng kaliwa kong kilay. Legit? Di sya nag bibiro?

"You're funny. Paano naman kita matutulongan jan eh I'm not a fan of teddy bears and stuffs," I said habang naka cross arms.

"Eh babae ka tapos wala na akong ibang kilala na makakatulong sa akin, tska busy sila ikaw lang hindi," mahabang explain nya na kinagigil ko.

"Anong hindi busy pinag-sasabi mo? Di mo ba alam na sa amin apat eh ako ang pinakabusy?! Ugh! Sarap mong patayin!" Walang preno at gigil kong sabi kasi naiinis na ako. He's wasting my time for damn sake!

"Sos! Halikan kita ngayon. Tara na!" Sabi nya sabay hila sa akin papasok.

"So, saan ang cute?" Tanong nya habang pinapakita sa akin ang bitbit nyang teddy bear.

Sa left hand nya is color white na ewan tapos sa right naman is red na ewan rin.

"Hoy! Ano na?" Inis nyang tanong kasi naka cross arms lang ako habang nakatingin sa kanya na naka-taas ang kilay.

"Hoy!" Pamumukaw nya ulit sa akin kaya naman napa-rolyo na lamang ako ng aking mata.

"Pangit," plain kong sabi.

"Saan? Eto o eto?" Sabi nya sabay pakita sa magkabila nyang kamay.

"Both," I said in a bored tone.

Kaya naman ibinalik nya ulit ang teddy bears na kinuha nya at nag-hanap ulit ng pag-pipilian ko.

"Oh! eto, which one. This one or this one?" He ask and I just shake my head as a no. Wala sa nabanggit.

"Which one?" --- Jake. And I just shake my head ulit. Ng may mahagip ang mata ko na malaking teddy bear.

It's weird kasi di naman ako nacucutan sa mga stuff toys and thingy but this one is different. Black and white kasi ang kulay nya that's why I find it cute at sya lang yung naiiba sa lahat ng teddy bears na nandito. "That one!" Sabi ko sabay turo sa bear na nakita ko kaya naman tumingala sya upang makita nya din ito.

"Ang laki naman," he said habang naka-tingala.

"You'll buy it or not? Patanong-tanong ka saakin tapos kung ano ituturo ko hindi mo naman bibilhin," I said kaya naman wala syang ibang choice but to buy the teddy bear.

----

Andito na ako sa loob ng kotse nya habang sya eh sinisiksik pa yung binili nyang teddy bear sa trunk ng kanyang sasakyan.

"Matagal pa ba?" Irita kong tanong.

"Done!" He said sabay pasok sa driver seat and starts the engine.

Nasa kalagitnaan kami ng traffic ng maalala ko kung para kanino ba yung stuff toy na binili nya.

"Just want to ask. Para kanino yung teddy bear na yun?"

"Ahh for someone special," he said while nakatingin sa daan habang naka smile which I find it creepy.

"Nakakatakot ka," I said making his smile fade. So, did he just say someone special? Is Jake the playboy falling for a girl? Wew! Bagong chismis to.

"So, you're courting someone?" I ask making him nod as a yes kaya naman napa 'tsk' ako.

"Why?" He ask.

"Malas nya sayo," sabi ko sabay plug ng aking earphone and close my eyes. I am tired for today and I don't want to talk to him anymore.

----
A/N:

Will be posting this to continue the DG series. Kakahalungkat ko sa drafts ko and then, nakita ko to. Hope you'll like it!

Please don't forget to LIKE and FOLLOW! And also, please support my other stories. Thank you!

msBLINK

Love Deal (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon