Chapter 5

5 1 0
                                    

Pest

Yumi's P.O.V

Mabuti nalang at nasa timing yung pag dala sa akin ni Jake dun kasi kung hindi, hanggang ngayon eh hindi ko parin sya mapapatawad.

"Yumiko," Shine calls me na kina-kunot ng noo ko. Problema na naman neto?

"Ano na naman?" I ask sabay raise ng brows ko.

"Kung lalabas ka padala ako ng chocolate cake please," she said and pout. Bat hindi nalang sya yung lalabas?

"Why don't you go out instead," I said making her pout.

"Ayaw ko!" she said na kina rolyo ng mata ko. Umandar na naman ka OAhan neto eh.

Mag rereact pa sana ako when my phone suddenly buzz and it's a message from my cousin.

'Yumi, sorry I can't go to the shop right now. May sakit kasi si Carl eh.' she message me kaya agad akong nag reply.

'No worries couz!' I replied sabay lagay ng phone ko sa bulsa at tingin kay Shine na parang tanga. Tsk.

"Money!" I said making her smile.

"Thank you, Yumiko!" she said sabay lagay ng pera sa kamay ko kaya napa tsk nalang ako sabay tayo at paalam sa kanila.

Nang makarating ako sa parking ay napa-ngiti na lamang ako ng malala kong walang Jake na gumagambala sa akin ngayon. Sana tuloy-tuloy nato. Kaya, I enter my car and drive right away para di ako maabutan ng traffic sa daan.


Pagka dating ko sa shop ay sirado pa eto kaya I get my keys and open it. Napapa-ngiti na lamang ako kasi this day will be a normal day — no Jake, just me and this shop.

I am happy to clean all our stock na naka display ng biglang may pumasok sa shop at dahil naka talikod ako at naka-upo eh hindi agad ako naka lingon kung sino yung pumasok. Ngunit napa mura na lamang ako when I hear the voice of that 'someone' na kakapasok lang sa shop namin.


"Excuse me miss. I just wanted to ask kung may stock ba kayo neto?" he ask behind me kaya dahan-dahan akong lumingon and I'm right - si Jake nga tangina.

"Oh, Yumi!" di maka paniwalang sabi nya na kina rolyo ng aking mata.

"Problema mo?" I said sabay tayo na kina ngisi nya.

"Mag tatanong lang sana ako kung may stock kayo neto," sabi nya sabay pakita ng pyesa na dala-dala nya.

Pero sa halip na sagotin ko sya eh umalis ako sa harap nya at agad na pumunta sa lagayan namin ng pyesa na yun at sakto namang may natira pang isa kaya kinuha ko ito at agad na ibinigay sa kanya para makaalis na.

"Nice. Mag kano?" he ask sabay kuha nun.

"560," I answer sabay punta sa kahera namin.

Love Deal (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon