Chapter 1

195 3 2
                                    

Mia's POV

Hello po! unang araw ko ngayon sa Crystal Lake Academy. Bagong tayo lang din to kaya halos lahat bago! Pede ko na ring masabi na Lahat bago!! Ako nga po pala si Mia. Sa pagkakakwento ko pa lang po sa inyo malalaman niyo na PINAY ako. Marami kaming magkakapatid. Pang lima ako eh! Ang nagpapaaral sa kin yung nanay ko, si Ate Jane, ate Rary, Ate Arch. Basta mahirap intindihin kasi tweleve kami. Dead na kasi si tatay

Hay!!! buti naman hindi trafic. Kasi ang haba ng pila sa office. BTW may nakabangaan akong gwapong lalake, ang pangalan niya ay SAM MONTEMAYOR. Mukhang mahiyain, tahimik pero type of guy. Tinanung ko siya kung anung year niya. sabi niya Grade 7 daw. YES!!! buti naman may kaibigan na ko.

Eto na nga, ako na sunod. Hindi ko napansin na yung nasa harap ko ka-village ko rin pala. Kaya pagkatapos kong makuha ang schedule ko pati books sabay kaming pumunta sa unang klase namin. magkatabi lang naman eh!

Pero nung pagpasok ko sa room eh halos puno na ang upuan except dun sa may dulo. Tuloy napunta pa ko sa dulo. pero bakit hanggang ngayon wala parin akong katabi. Bigla ko na lang nakita si Sam. Eh yung upuan sa tabi ko na lang ang may bakante. Kaya katabi ko na siya buong school year. Ngayon kwinento niya sa kin yung mga friends niya daw mga nasaharap. nakita ko puro bulakbol. Wierd di naman siya mukhang bulakbol eh?

First time kung makakita ng crush na hindi mukhang bulakbol. Opss! Nasabi ko! No!! Wag niyo ipagkalat. Gwapo kasi niya, kahit tahimik na bulakbol. Tinanung niya kung kelan birthday ko sabi ko May 21 kaya nga Mia. Sabi niya sa kin May din daw siya May 12. Yes!! Baliktaran kami!! Actually hindi eh May 31 ako. Liar..

Lunch na sa wakas! teka parang ang liit ng canteen? ay oo nga pala mayroon pa sa labas. OMG!! Si Sam. Kasama niya ang twelve friends niya. Finally nakita ko narin ang mga sisters ko.. Magkaka batch lang kami. Ampon kasi yung iba. Mahirap na nga yung situation kasi ampon ng ampon si tatay non. natigok ngayon kami na lang. Yung ate ko nasa 3rd year sya. Si ate april. yan na nga sabi na eh! manghihingi ng pambili ng lunch yung mga kapatid ko eh! "hoy babae hindi ka ba nakinig sa orientation mo!" sabi ko kay June yung kasunod ko actually kakambal ko mas matanda nga lang ako kasi May 31 kasi ako pinanganak. siya June 1 kaya june pangalan niya. BTW, lahat kami girl! "bakit ako makikinig ang boring kaya!" sagot niya. "kasama na sa tuition ang bayad sa daily lunch gaga!" sigaw ko! pano ba naman laging asa. "K Dot!" taray garabe agad agad! OTW na ko sa labas kasama mga sis ko suddenly bigla silang nagtilian. Ang tinitilian nila si Sam!!! Why!! Oo gwapo siya panong popular kagad si Sam! bale mga kasama Dota boys!! Nilapitan ako ni Sam. Ingit tuloy si June. "Tara sama ka samin dun tayo sa stage umupo" sabi niya sakin. "pede ko bang isama mga kapatid ko" tanong ko. Pumunta siya sa likod ng friend niya tapos biglang lumapit sakin. "Oo pede" sagot niya sa tanong ko. Sumunod lang sila sa kin. nakakahiya ang mga tingin ng mga babaeng kabatch ko sa kin. grabe naman tong ramp nato center of attraction. wait parang kulang ng tatlong upuan.

buti na lang nafill na yun ng tatlong kaibigan nila. kain lang muna sila ng kain. ako inom lang ako ng inom ng juice recess pa lang nman. tapos na kami kumain. si april nagsabi siya ng storya.

April's POV

"Alam niyo ba na si Mia at si June kambal"ask ko. "weh di nga" mga reaction nila. "ang storya kasi niyan si Mia may 30 ng 11:58 pm ng lumabas si June medyo late na kaya June 1 na siya in the midnight lumabas kaya yun magkaiba name nila" kwento ko. "ganun pala yun. bakit di mo kwinokwento samin Mia" tanung nila kay mia. "kasi tong ate ko ayaw ko nga ikwento aang daldal naman." sambat niya na pinatatamaan ako. Pinakamabait yan si Mia pinakamatalino pa tsaka siya lang samin ang wala pang boyfriend. di ko ng alam kung bakit wala pa rin siyang sinasagot sa mga manliligaw niya eh. basta ang tahimik niya ngayon. ang daldal naman ni June. kwento siya ng kwento nakakabanas.

June's POV

"alam niyo ba si Ate April nagkaboyfriend ng tomboy" kwento ko. Gwapong tomboy naman yun kaya fair. "Uy! wag naman yan oh!" sigaw ni ate. "kwento mo lang June kadaldalan kasi ni Ate eh" unang salita ni Mia. "kasi pinagtripan ni ate yung Ipad ko. nagdownload siya ng dating app. nakakita siya ng boy na gwapo" kwento ko. "tapos sabi ni boy kung gusto daw ba niyang makipagdate."sabat July. "teka ikaw ba nagkwekwento" panginis ko. "tuloy mo na lang yung kwento" sabi ni dominic. "sa central park daw sila magmeet." kwento ko. "Yun nga nagmeet sila. ngayon si ate na starstruck. mayamaya tinanung ni boy kung carry niya ba na magkaroon ng bf na tomboy. sagot naman ni ate basta mahal niya ko ng buong puso. sagot ni boy pano kung yung umaakbay sayo tomboy. End of Story" dugtong ko sa kwento. "Di nga April, pati tomboy" tanung ni Ed. yung tinilian ko.

Mia's POV

hay salamat nakabawi na rin kay ate.. Pero may feeling ako na may gusto si June kay Dominic. Hay basta ang Weird kasi!

Sam's POV

Hay! masarap pala kasama yung mga sis ni Mia. Si Fred kanina pa tingin ng tingin kay Amber. Infernes bagay sila!! Kelangan niya muna lumagpas sa ama ni Amber. Basta ako kay Mia na lang ako. Siya kasi ang pinakasimple na girl sa campus. Simple na Makulit. "uy! Sam natulala ka ata?" Tanung ni Fred. "Eh!.. Wa.." Anak ng tipaklong na bell na yan oh! Hayaan mo na at least di nila alam kung anung reason kung bakit ako natutulala.

Fred's POV

Ang hirap naman pakisamahan tong si Amber! May gusto rin siya siguro sa kin? Hehe ang Feeler ko!! Grabe!! First day of school pa lang!! Hayaan mo na mabait naman si Mia. Tutulungan naman ako nun kay Amber!!

April's POV

"Tara na! Umuwi na tayo. Baka nagaalala na si mami sa bahay!" Wala pa sigurong kinikita si mami sa barbecue niya. Bakit kasi kelangan whole day dito eh! Nakakainis! Magtetake na nga ako ng scholarship test next year. Mas mahal siguro pag senior na. Di bale pagiipunan ko na nga lang!

Authors POV: Sorry po kung late update busy po sa studies :) Pa fan po guys!! Keep Reading :) Open po ko sino mga nakakarealate:) Pede po and dedications :) Gusto niyo po bang malaman kung ano nangyari sa pagtinda ng barbecue ng nanay ni Mia? Fan niyo po!!

Romace Academy (kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon