Nang makabalik ako sa aking sasakyan ay sumakayt ulit ako,nagpatugtog ng masasayang kanta ngunit magdadalawang oras nakong nag hihintay sa aking mga kaibigan kaya naman tinawagan kona sila "hello mga dre! Asan na kayo ha? " tanong ko sa kanila. "malapit na kami dre sumabay na lang kami kay noah para may excuse pag dumating kami ng late" hahahahaha.....malakas nilang tawanan "Nakakainis kayo dre ,ganto pala yung pakiramdam ng naghihintay" narealize ko tuloy yung nararamdaman nilang galit sakin pag nalelate ako.
after 30 minutes...........
Dumating narin sa wakas ang aking mga kaibigan. "Dreeeee!!!!" Nakakabulahaw na sigaw si jake. Hey dude bat parang lutang ka ha?" Nang aasar na tanong ni Sam. "Nakaka badtrip bang maghintay ng matagal?Ha?" Pahabol na tanong nya saka tumawa ng malakas. "Tara na nga baka magbago pa isip nung isa dyan,mukhang broken pa naman" ani ni Lucas. Galit na galit naman syang tinignan ni Ethan. "Tara na mga dre bago pako mawala sa mood" si Ethan.
Habang naglalakad kami papunta sa paborito naming coffee shop ay nakwento ko sa kanila lahat ng nangyari kanina.
"Hayss.. Alam nyo bang nangyari sakin kanina? Takte muntik nakong mapahiya" medyo namumuo na ang aking kamao "haha bakit naman pre." Tanong ni Sam "May babae kasi akong nakabanggaan kanina,medyo nasigawan ko sya kasi medyo nagusot tong damit ko di ko naman alam na may pagka warfreak pala sya"
Maikling kwento ko sa kanila pero alam kong na gets agad nila yon. "Maganda ba pre?" Tanong ni Lucas. "Haha oo pre,makinis din sya kaso nga palaban."Itinigil kona ang pagkukwento at pumasok na kami sa coffee shop.
Courtney's P.O.V
Pagbaba ko ng taxi ay pumasom nako sa university,nagpatulong ako sa guard na ibaba ang aking gamit na nasa taxi,inalalayan nya rin ako papasok sa university. "Maraming salamat po manong " nakangiting pasasalamt ko sa kanya ngunit nagtataka ako kung bakit naka titig sya sakin. "Ma'am taga san po ba kayo" tanong nya sakin. "Ahm taga Iloilo po ako,bat nyo po natanong? Tanong rin sa kanya.
"Kamukha nyo po kasi yung anak ng may ari ng school pero maliit pa kasi sya non nung huli namin syang nakita ,akala ko po kasi kayo yon pasensya na" sagot nya sakin.Ngunit mas nagtaka ako sa mga sinabi nya. Kamukha ko raw ang anak ng may-ari ng school! Hindi kaya ako talaga yung batang tinutukoy nya?
Bago pa man tuluyang lumalim ang paghihinala kong yon ay tinawag nako ng dean ng university,sinamahan nila ako sa dorm na aking tutuluyan,maayos at di aircon ang dorm kaya naman sigurado akong magiging comfortable ako dito. Sunod naman nila akong pinapunta sa office ng dean upang inigay ko lahat ng requirments at oara narin maging inform ako sa rules and regulation ng school na yon. Nang matapos ng na ang usapan na yon ay pinabalik na nil ko sa dorm,pagbalik ko sa dorm ay inayos kona lahat ng gamit ko .
Ang ganda ng dorm ng university nahahalintulad ito sa mga dorms na napapanood ngayon sa mga korean and chinese drama ganong ganon ang hitsura ng aking higaaan. Agad ko namang inayos ang aking side at nang matapos na ay kinuhanan ko ito ng litrato
Sobrang ganda ng kinalabasan nito. Nang matapos kona lahat ng aking gagawin ay napag pasyahan konang magpahinga, Ngunit papikt pa lamng ang aking mata ay may narinig akong mga paparating na maiingay na mga babae kaya naman bumangon ako at binuksan ang pinto ngunit nagulat sila sakin ng binuksan ko ang pinto. Hey!! You startled me,who are you?" Bungad nila sakin. "Ahmmm my name is Cour.. no i mean my name is Sabrina Marie Garcia kayo ba sino kayo?" Pabalik kong tanong sa kanila at isa isa namn silang nagpakilala.Hi! My name is Aenah Lorinr Del Rosario bat you can call me Aenah, Uhm hi! My name is Gabrielle Antonette Reyes but you can just call me gab for short ayaw ko rin ng tatawagin ako ng Antonette lalo na pag di ko ka close. May pagseusungit na explanation nya.sabay sabay namang nagpakilala ang mga natitirang babae. Hi we are your new roomates,kami nga pala si Elise, Jia and Dana. "Actually kami talaga yung nauna sa dorm na toh kaya mas gusto namin na sabay sabay kaming nagpapakilala sa bago nsming makakasama" naka ngiting paliwanag ni Jia sa akin. Pinapasok ko na rin sila sa loob ng dorm,nakipag kwentuhan sila sakin ng mahabang oras hanggang sa pinagpahinga na nila ako ng tuluyan.Kinabukasan ay maaga akong nagising. Naghilamos at nag toothbrush ako agad kagaya ng mga ginagawa ko sa London. Dahil ako pa lamang ang gising ay napag isipan ko na bumili nako ng mga makakain namin kaya naman ay lumabas nako ng dorm at dumaretso sa isang
convenience store na nasa baba lamang ng dorm namin. Marami rami ang aking binili dahil hindi ako nakapag hapunan kagabi, lahat ng tinda nilang breakfast ay binili kona para hindi sila mag rekalamo. Pag balik ko sa dorm ay gulat na gulat sila dahil daw lahat ng mga binili ko ay mga favorite nila kaya naman ay inaya kona silang mag breakfast."Oy sab! Gusto mo bang gumala mamaya?" Tanong sakin ni Gab "ahm sige di ko pakasi naiikot tong buong university ehh ." Sagit ko sa kanola na syang ikinatuwa nila. Agad kaming naligo ng sunid sunod at nag ayos ng kaunti dahil marami daw kaming makakasalubong na mga gwapo kahit di pa nag start ang SY.
Nang matapos na kaming lahat ay hinila na nila ako palabas mg dorm at tama nga sila marami ngang gwapo sa school namin ngunit kahit na gwapo sila ay hindi ako naaatract sa kanila.
Habang naglalakad kami papunta sa parke ng school ay may bumangga saking matangkad na lalaki ngunit dumaretso lamang toh na para bang hindi ako nakita. Tinignan ko pa sya habang papalayo sya sakin.
This man is so familiar to me!......
To be continued....
YOU ARE READING
Childhood Lovers
Fiksi RemajaDalawang taong pinagtagpo ulit ng tadhana sa hindi inaasahang pagkaka taon, paglalapitin silang muli upang bumuo ng panibagong magagandang alaala....