MofFL C3 (Π.Π) Flashback v.2.0

397 15 7
                                    

Nandito na ako ngayon nakatayo sa harap ng hospital. Parang gustong-gustong umatras ng mga paa ko na parang di na nito kayang gumawa lamang ng kahit isang maliit na hakbang papalapit.

.

PERO HINDI.

.

.

Pagdating ko sa hospital....

.

I saw Vice... Together with some police officials. He is sobbing.

.

At napadpad ang paningin niya sa akin. ..

.

Lumapit siya sa akin at yinakap ako. Sa pagyakap niya sa akin. I felt comfort. But not all the comfort I need to surpass this tragic happening of my life.

.

.
*kumalas sa yakap*
.
.
ANNE: Where is he?
.
.
.
.
VICE: *umiiling*... huhuhuhuhuhu..
.
.
.
.
ANNE: What? .. What do you mean?.. (I questioned him with a very confused mind. It does mean "Wala"? Pero Bakit? ... )
.
.
.
.
VICE: Wala na ang bangkay niya dito sa Pilipinas, Anne. Dinala na ng parents ni Gian ang bangkay niya sa States, para dun na bigyan ng burial rights... *still crying while holding Anne's hands*
.
.
.
.

After hearing those things. I fell into the floor. Kneeling and crying. Wala akong pake kung lahat man ng tao nakatitig sa'kin. Ang lupit naman kasi ng tadhana para sa aming dalawa. I just want to see him. To say good bye. Pero ano? Pati pa ba 'yun. Kukunin niya sa amin? Kahit yun lang ba na mga bagay... Ipagkakait niya pa sa akin? Andaya naman. Wala na ba talaga akong karapatan?...

.

.

.
VICE: *he seated in front of me holding my face with his both hands* .... I tried to stop them, Anne. To convince them... Pero di sila nagpapigil. Wala akong magawa sa mga oras na 'yun Anne. Magulang sila ni Gian. Pero ako, ano? Di hamak naman na kaibigan niya lang ako. Im sorry Anne... Im very sorry. ...
.
.
.
.
ANNE: *I hugged him. But still I'm crying*.. Wala kang kasalanan Vice. Wala.
.
.
.
.

He helped me to stand up and let me sit into the sofa.

.

.

I sat in there peacefully, until I realized that in front of me is the hospital's chapel. Then, I decided to come in....

.

.

.

Andun lang ako sa likod, nakatayo... Looking at Jesus' crucified in the cross.

.

.

.
*while crying*
.
.

"Sabi nila makapangyarihan ka, pero ano? .. Ba't di mo sila pinigilan na kunin ang bangkay niya? Bakit?!?!.... At lalong ba't di mo pinigilan na mamatay siya?... Bakit?!?!?!..."

.

.

Sa mga oras nayun,.. Ang nagawa ko nalang ay ang sisihin siya, at mapa-upo kakaiyak.

.

.

.
???: .. Tama na... Nandito lang ako. Di kita pababayaan...
.
.

.
ANNE: ...*tumango* ... Thanks Vice. .. Pero Vice.. Bakit si Vhong pa? ... Bakit si Vhong pa ang kinuha niya? .... huhuhuhuhu
.
.
.
VICE: Anne, may dahilan ang lahat ng ito. ...
.
.
.
ANNE: ...Dahilan? . Ano'ng dahilan? ... Ang saktan ako at sirain ang buhay ko? ...
.
.
.
VICE:..... *Hugged Anne as tight as he could and started crying*..... Anne, gusto mo ba'ng pumunta sa pinangyarihan ng aksidente? ...
.
.
.
.
ANNE: .... *tumango* ...
.
.
.
.

.

.
sa lugar na pinangyarihan ng aksidente......
.
.
.
.

We saw many police officials surveying the scene... Until, one police officer came to us....

.

.

.

.
P.O.: ...Mukhang para po sa inyo to. ... *sabay abot ng isang maliit na box* ....

.

.

.

.

Nu'ng binuksan ko ang box, di ko na namalayan na bumabagsak na pala ang mga luha sa aking mga mata. ... Iyak na punong-puno ng panghihinayang... At sa bawat bagsak ng mga luha ko ay naramdaman ko ang sakit na dulot ng pangyayaring ito....

.

.

.

.

Why? ...

.

.

.

.

.

Co'z it's a wedding ring. ...

Pero ano pa ba ang silbi nito? ... Dahil wala na ang taong dapat ay magtanong sakin kung gugustuhin ko ba'ng makasama siya habang buhay... Kung gugustuhin ko ba'ng gumawa ng isang masayang pamilya siya at makapiling siya hanggang sa pagtanda naming dalawa,,.. at patunayan ang mga salitang habang-buhay na pagmamahalan. ..
.
.
.

.

.

.

______________________________________________________________________________________________ Abangan.....

ayos ba ang UD ko?... comment na....

like.vote.comment

be a fan!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 07, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mystery of Forgotten Love (VhongAnne)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon