PROLOGUE

0 0 0
                                    


AUTHOR'S NOTE:

Guys! be aware sa mga wrong grammar and typos. sorry agad AHAHHA but trying my very best here 😊 thank you ! 😘

____________

PATRICIA POV

"2nd mate, are you done plotting and planning our passage plan ? our captain needed it as soon as possible for our voyage"   my apprentice ask me, sila ang nagsisilbing assistant namin dito sa barko. its been 5 years since i graduated, and so far i am striving my goal and loving my job so much. Salamantalang wala naman ito sa Plano ko, nakakatawang isipin na kung ano pa ang hindi mo pinaghandaan ay yon pa ang makakapag pasaya sayo.

"Yes ! i'm doing it right now. Please tell to our captain that i will hand it to him personally if i will finish this"  i said while smiling sweetly to him.

"Yes 2nd mate, but i will inform you that we have a new captain since captain villamor needs substitute due to his personal reason" and thats made me face him confuse. How come i did not know na may bago kaming captain ? bakit diko alam ?

"I did not know about it"  sabi ko habang nagugulahan parin. "aah yes 2nd mate,  actually we're just finished our orientation with our new captain, and you were so busy that time so captain did not bother you because its just introducing and a little bit changes about rules". he said while smiling na halos parang nag tu-twinkle ang kanyang mga mata.

"okey! im just going to finish this and i will hand it over to him".  sabi ko habang nanggigil sa lalaking kausap ko. Sa sobrang tagal ko na sa trabaho ko marami narin akong nasakyang barko and i will confidently admit that i am happy, very happy that i am here now. siguro nong una talagang nahirapan ako pero unti unti rin namang nakapag adjust sa environment, so far i will always have a good marks and feedback in my company as a good officer. 

Sa ngayon matatapos na ang aking 2years contract and ilang months nalang makakauwe narin ako kina mama, sa pamilya ko.

"and 2nd mate, captain Simon Buenaventura said finish it  around 1300H" he said. Ikinabigla ko ang time submission pero mas ikinabigla ko ang pangalang binanggit nito at tila nagkamali ako ng rinig sa pngalang iyon.

"who ?" i said while clearing my hearing.  i am very sure na hindi ako bingi pero parang nabibingi ata ako ngayon.

"Capt. Simon Buenaventura, 2nd mate" he looks very confuse to my reaction. sino bang hindi ? para akong pinasabugan ng bomba sa pangalan na yon! 

I closed my eyes at tila ba gusto kong  maduwal sa pangalang yon. Ang tagal narin......... sobrang tagal that i almost lose of counts.

After 5 years..............five fucking years narinig ko ulit ang pangalan nya, at hindi ko inaasahan na dito pa talaga kami mag kikita! pinaglalaruan nanaman ba kami ng tadhana ? o nasa kapalaran talaga namin ang magkita ? naalala nya pa kaya ako ? yong mga nagawa ko ?  galit pa ba sya ? kamusta na kaya sya ?  pero higit salahat  ................






mahal nya pa kaya ako ??? ako pa rin ba ?? ........



sya pa rin kaya ?  HAHAHA😂😂 leave comments for prologue guys ! i need your opinion and reaction para maalam ko na rin if nagustuhan nyo ba . thank you 😘 sana nagustuhan nyo 😊

SHIP's LAB'story (series 1)- Simon BuenaventuraWhere stories live. Discover now