I woke up early to prepare for my class kaya nung nakarating ako eh wala pa masyadong tao so I just decided to wait in the bench near the gate so I won't get bored and to wait for them at the same time.
I'm waiting for almost 10 minutes when Remi arrived.
"Ang aga mo ah." Aniyang nakangiti tsaka umupo sa tabi ko.
"Haha oo nga, ikaw rin naman ah. Wait. Ganitong oras ka pumapasok??"
"Minsan Haha depende kung anong oras sa umaga ako gigising."
"I see..."
We were just talking when I saw Kailex entering the gate. I immediately looked away when his gaze turned at us.
I tried to act like I didn't see him. Nakita rin siya ni Remi kaya naman nag iwas din siya ng tingin.
Naalala ko na shiniship pala namin sila kaya naman siniko ko siya.
"Uy... Uy oh Kailex." Bulong ko.
Nakakatawa lang dahil ang kapal kapal ng mukha kong banggitin ang pangalan niya as if we're close Haha ni hindi ko nga man lang maharap eh.
"Huy, tama na yan."
"Oh bakit? Yaw mo non? Gwapo niya kaya."
"Oh yun naman pala eh bakit hindi nalang ikaw?" She then gave me a teasing smile.
That made me stunned. "Ha! Haha!" I let out a fake laugh.
"Haha don't tell me you're going to tease me with him this time?"
"Haha bakit naman hindi?"
"Duh?"
Oo nga't gwapo siya pero masama naman ugali I can't handle people with bad attitude.
"Bakit nga ba ayaw mo sa kaniya Remi? Hindi ka ba papayagan ng parents mo?"
Her smile faded. "Hindi, hindi naman sa ganon, pero ayaw ko lang talaga." Aniya tsaka yumuko.
Sinilip ko siya tsaka ko hinawakan ang balikat niya. "Rem, ang totoo? You can open up on me, i'm willing to listen you know."
"Ano..." she said, hesitation is evident in her voice.
"Trust me, I won't tell anyone."
"Alam mo naman kung may business kayo..." napakunot ang noo ko.
"What do you mean?"
Bumuntong hininga siya. "Fixed marriage"
Agad na nanlaki ang mga mata ko nung nagets ko ang sinabi niya.
"What?!" I can't believe it! Hindi ko akalaing nangyayari pala talaga to! At kay Remi pa!
Yumuko lang siya nang may malungkot na ngiti. It suddenly gave me the urge to hug her. I want to pity her but I think she wouldn't want it. Para sa ano pa't tinatago niya ang ganito diba?
"Okay lang yon malay mo gwapo naman pala makakatuluyan mo" I tried to comfort her because I know how cruel it is when it comes to fixed marriage. Sa mga nababasa ko, sa mga nakikita ko."
"Hindi naman sa ganon, ang inaalala ko lang eh paano kung mamamatay tao pala siya? Paano kung masama pala ugali niya? Natatakot ako..."
"Don't be scared, look at the positive side. It's better if you say malay mo than paano, that would just stress you out! Bakit kailan mo ba siya makikilala?"
"Hindi ko alam pero sabi ni mama pagkatapos ng 18th birthday ko."
Woah sad.
"Oh! You still have 2 years to enjoy! Ang layo pa naman!"
YOU ARE READING
He was destined for you
Teen FictionVennice is a kind of person that's afraid of being left. She'd rather give all the things she have so others will not leave her. She's a girl who's afraid of being herself, she's a kind of girl who's afraid of everyone that they might leave her all...