LUBOT
Tatlong linggo ang nakalipas nang napamalitang may namatay sa aming baryo. Malapit lang sa amin, ilang kanto lamang ang layo. Sinasabi na ang pumatay ay taga sa amin lang din.
Isang gabi sabay kami ni Israel tumungo sa aming bahay pagkatapos ng mabigat at nakakapagod na trabaho sa opisina. Parehas kami ng gawain ngunit lagi syang nauunang matapos at ngayon na lamang kami nagkasabay.
Ako ang kanyang head sa opisina at labis ang pagkahanga nito sa akin. Minsan, dinadalan nya ako ng bulaklak at tsokolate tuwing may espisyal na araw akong ipinagdiriwang.
Di kalaunan, namatay ang mga ilaw sa baryo. Naramdaman ko sa aking likod na may bagay na tumusok, ganoon din ang paghinto at pag tigil ng aking paghinga at pag-iisip. Unti unting natutulog ang mga tao hanggang dumilim ang aking paningin. Wala nang ilaw sa paligid. Ni isang poste o ilaw ng bahay, wala kang matatanaw. Liwanag na lamang na sinasalo ng buwan sa araw ang iyong makikita.
Hanggang isang babae ang lumabas sa tapat ng bahay na kinatatayuan ko. Tumingin sa akin at napasigaw.
"Putang Ina?! Tulong mga putang inang kapitbahay!!!!"
Tsismosang tsismosa padin ang tinig at tindig. Kinalabog nya ang mga tao sa bawat bahay na makita nya, at ako lamang ay nakatayo habang nanginginig at hindi makagalaw.
Nagulat sila sa kanilang nakita. Nakita ko sa mga mukha nila na sila ay nandidiri at nagiingay. Binabato nila ng kung anu-anong bagay ang lugar kung saan ako mismo naka tayo.
"Putang ina mo!!! LAYUAN MO SI LUCAS GAGO KANG HINAYUPAK KA!"
Ani ni manong Teves. Narinig ko ang pangalan ko at tumingin na din sa tinitignan nila. Umusog ako ng kaunti at nakita ko, si Israel, sarap na sarap habang tinitira ang pwet ko. Hinahawakan at nilalamas ang ari ko habang dumudugo at sugatang katawan ko.
---
EXTRA
Kakauwi ko lang sa bahay at walang tao sa salas. Nagpapahinga na ang mga katulong at tulog na si brandon sa kulungan. Pag bukas ko ng pintuan, biglaang may kumalabog isa sa mga kwarto sa taas.
Wala si Mama dahil nasa Singapore sya. Wala si kuya at ate dahil nagbakasyon sila sa Aklan. Naalala ko na si Daddy lamang ang posibleng nandito sa bahay, kasama ng mga iba pang katulong.
Unang hakbang ko mula sa pinto, labis na ang kabog ng aking dibdib. Sa harap ko ay dalawang magkabilaang hagdan patungo sa pangalawang palapag. Napalunok ako at dahan dahang binuksan ang ilaw sa salas. Pagkatapos non, sinubukan ko umakyat ng dahan dahan.
Habang ako'y pataas ng pataas, unti unting nabubuo ang tinig sa gitnang kwarto. "Kreek kreek kreek" Tunog ng yumuyugyog na kama. Mga metak na nagkikiskisan dahilan upang gumawa ng ingay.
Ilang hakbang pataas, ungol na malaman ang maririnig mo. Ungol ni daddy na tila bang sarap na sarap. Bigla akong nagngitngit sa galit at binilisang tumungo sa kwarto. Sa labas, merong babaeng sakit na sakit. Sumisigaw ng "Ibaon mo pa! Di mo naba kaya?! Uugghhhhhh!"
Tila bang parang nakagapos ang bibig sa ginagawa nilang pantasya. Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si mama ng naka video call. Pag ka sagot ni mama ng ilang segundo, binuksan ko ng biglaan ang kwarto. Binuksan ang ilaw, at napatigil sila sa kanilang ginagawang kababuyan.
Si yaya letty na nakapatong kay daddy at sa gilid, si Kuya weweng. Nagsasalsal habang pinapanood silang dalawa ng nakahubad.
---
PROPOSAL
Isang gabi sa Sky Tower, kumain kami ng dinner ng aking kasintahan. Sa araw na iyon, ayon na ata ang pinaka malaking desisyon na gagawin ko sa talambuhay ng aking pagmamahal aa isang tao.