We all know that Harry Potter is one of the most incredible novels, not only in history, but until now people are still watching the series of this Novel.
Pero paano kung malaman mo ang tunay na kwento nito? Magbabago ba ang isip mo o hindi ka maniniwala?
Nasa iyo ang desisyon kaibigan!
Sa nababasa natin sa libro at nakikita sa pelikula, iniwan si Harry sa pinto at inampon ito. Hanggang sa umabot ang araw na hindi siya makapaniwala na ang mga taong nakikita niya sa diaryo at picture frames ay gumagalaw. Palagi niyang sinasabi sa mga umampon sa kaniya ang lahat na nagyayari, ngunit hindi Ito pinaniwalaan.
The time came when the wizards picked him up and sent him to the hogwarts at nagsanay nang maigi. Doon din niya nakilala ang dalawang kaibigan na si Hermione at Ron. Sa katapusan ng kwento ay natalo nito ang kalabang si Lord Voldemort.
Iyan ang nasa story at pelikula, pero paano naman ang totoong story?
Gaya sa nobela iniwan si Harry sa pinto at inampon, ngunit nang lumaki si Harry ay sinasabi nito ang kaniyang mga nakikita sa umampon sa kaniya, tulad lamang ng gumagalaw ang lahat ng bagay sa diaryo at marami pa. Gaya sa story, those who adopted him did not believe what he was saying. The only difference is that, in real situation, Harry is really hurt and beaten up, because of all the rumors that he said, like he went to the hogwart where there are many wizards and he met his friends and eventually it allegedly defeated Valdemort.
Sa kalabisang pag-alala ng umampon sa kaniya, na kahit binobogbog nila ito ay dinala pa rin nila ito sa Doctor. At nagulat nalang ang mga umampon sa kaniya kung ano ang naging resulta.
Harry has a disease called schizophrenia this is the result in some combination of hallucinations, delusions, and extremely disordered thinking and behavior that impairs daily functioning, and can be disabling. Kaya Ito ang dahilan na meron siyang nakikita na hindi natin nakikita, at nakita rin ng doctor ang mga nagkalat na mga pasa sa kahit saang parte ng katawan ni Harry. Sinabi rito na lalo palang lumalala ang sakit ni Harry dahil sa tindi nang pagkabogbog ng mga umampon nito sa kaniya.
Kaya inugali na nilang inilagay si Harry sa Schizophrenia world health organization para mapaayos nito ang kalagayan.
Lastly, nabuo ang Harry Potter na part 1 Hanggang 8 na libro dahil may isang sikat na author ang pumunta sa hospital na'to at hiningi ang lahat ng idea ni Harry. Pinayagan naman ito ng mga doctor dahil wala namang kausap si Harry sa realidad maliban nalang sa mga imahinasyon nito. Hindi tumagal ay pumatok ang libro na'to at ng sumikat ay may isang direktor din ang lumapit sa author na'to upang hingiin ang idea at gawing pelikula ang sinasabing kwento. Ngayon si Harry ay napapanatili pa rin ang pagpapagamot habang tayo ay ine-enjoy ang kaniyang mga imahinasyon.
Maraming salamat Harry.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories | Novelettes [ COMPILATION ]
Short StoryIto ay mga kumpilasyon ng maliliit na kwento o mas kilala sa larangan ng Pilipino ang 'Dagli' na nagawa ko bunga ng malikot at malikhaing imahinasyon na meron ako. Nakakatawa, Nakakatakot, Love story, Tragic ending, Happy Ending, Psycho, at marami p...