"Good morning ate" bungad sakin ni Thaliah pagbaba ko ng hagdan. This is Thaliah she's my younger sister. I'm two years older that her so yeah. We live in the same roof simula nung nabili ko 'tong bahay. She's in college now, ako ang sumusuporta sa mga pangangailangan niya as a student; I'm the one who's giving her allowance, I give her almost everything, her needs. I've paid for his tuition fees and others.
"What's with your looks nowadays ate?" tanong niya bigla sakin. Ako naman nagtataka sa tanong niya, pero di ko siya sinagot. " You look inspire these past few days ate. Is there something na di ko alam?" halatang nambuwe-buwesit na tanong niya.
"Tumigil ka nga Liah ang aga aga ah." kalmante kong sabi sa kanya habang mabilis na kumukuha ng cereal at gatas.
"Diet ata tayo ngayon account. Sinong inaakit natin ngayon hah?" kahit kailan talaga alam naman niyang late na ako pero eto siya ngayon sinisira ang araw ko. Di ko parin siya pinansin mahirap na baka mapatulan ko pa.
"Are meeting someone na accountant. Inlove ka na ba sa wakas ate?...HAHA... let's celebrate sa wakas naka move-........."
Di ko na siya pinatapos "Umayos ka Liah at baka masagad mo ang pasensiya ko." mariin kong sabi sa kanya.
"Naku umamin kana kasi ate. Napaghahalataan tuloy na guilty ka.... HAHAHA" malakas niyang tawa habang nakaturo sa mukha ko. Aba'y sinasagad talaga ng batang 'to ang pasensya ko.
"Uma-ma-yos ka Li-ah" putol putol kong sabi sa kanya dahil napadami yung subo ng cereal.
"Naku guilty si accountant, guilty si accountant, guilty si accoun......" di ko siya pinatapos at padabog na binagsak ang kutsarang hawak ko.
"Baka nakakalimutan mo Liah ako ang nagbibigay ng allowance mo araw-araw." seryoso kong sabi sa kanya pero heto siya tatango-tango lang at halatang nagpipigil ng tawa.
"Dahil diyan bawas ng 25% ang baon mo ngayong linggo." inayos ko ang pinagkainan ko at mabilis na hinugasan.
"Ate naman di ka naman mabiro. Syempre joke lang naman yun eh. Sorry na bati na tayo." malambing niyang sabi.
Today is Monday. Ngayon ko bibigay allowance, buong allowance niya for the week to be exact. " Liah eto na yung allowance mo" sabay lapag ng pera sa lamesa ng sala "Alis na'ko."
Agad siyang tumakbo papuntang sala at kinuha yun "Ate seryoso kaba sa bawas? Ate I already say soory diba?". Yes ganyan Yan nagiging isip bata basta usapang pera.
"Oh eto na" habang kumukuha ako ng pera sa wallet ko. Grabe yung kinang ng mata niya nung makita niya yung pera. Iba din ito. "Siya mauna nako. Lock the doors before leaving Liah." Paalala ko sa kanya.
Inayos ko iyong mga gamit ko sa backseat. I connect my phone sa music player para dun na ako mamimili.
Sa kalagitnaan ng byahe ko biglang may nag text sa akin pero di ko na pinansin. Medyo binilisan ko ang pagpapatakbo. I'm already late but yeah, I'm the manager so I'm the boss.
Pagbaba ko ng kotse bumungad agad sakin si Aika. She's my bestfriend since college. She knows my pain. She knows my story pero never kong pinaalam sa kanya kung sino, respeto nalang din. Sa kanya ko iniyak yung sakit na naramdaman ko dati.
"Bat ngayon ka lang..." yan na ang bunganga niya "kanina pa kita tine-text but you didn't reply. Late ka nanaman. Kung ano-ano naman siguro pinag gagagawa. Kanina pa may naghihintay sa office mo." kahit kailan talaga ang bunganga ng babaeng 'to.
YOU ARE READING
Temporarily Yours
RomansaHate me Now...Love me Tomorrow...Cherish our memories together... 09-03-20