Chapter 3

9 0 0
                                    

stayintheshadows


3

Tinahak namin ang kabilang eskinita and I don't know where are we, hanggang ngayon hawak nya pa rin ako sa kamay.

"Saan tayo pupunta Joseff?" I said. Nilingon nya ako at sinabing "Kumain ka na ba?". Tanong ko tanong nya rin? Ang gulo naman nito bulong ko sa isip ko


I replied "Nope, you see inaantay ko nga si Sherley kasi baka naghihi-" hindi ko na matapos ang aking sinasabi dahil biglang nag ring ang phone ko. I answer it. "Hello babae! Nasaan ka na ba?!" Pasigaw na saad ni Sherley.


"Sorry She! something happened lang kanina, mamaya ko na i-kwento pag uwi" I said. "Where are you na ba? It's late" She said. "Don't mind me, uuwi rin ako" I said. Pero biglang sumingit si Joseff to said "Sabihin mo kasama mo ako" He said in low tone.


"Hoy babae! Sino yan?" Sherley said. "Isusumbong kita kay Kuya Nash!" she added. "No! Mali ka ng iniisip Sherley pwede ba?" Kinakabahan kong tugon. "I'm with Joseff" I also added.

Natahimik sya then tumili "Ikaw talaga babae ka! Inuunahan mo pa kami ni Ariela ah! Oh sige! Chikaness ka na lang mamaya! Ingat kayo sa date nyo!" She said and hang up. Unbelievable girl.


After  the call, napahinto si Joseff at tumingin ako sa tapat namin. I saw restaurant. So I guess we will eat there. Pumasok na rin kami at binitawan na nya ang aking kamay. I didn't also notice na nakahawak pala sya sa kamay ko.


While were eating, I ask him "Where's your friends?" tinignan ko sya at tumingin ng matalim saakin. "Bakit mo ba sila hinahanap? Ayaw mo ba 'kong kasama?" He said bluntly.

"No! Hindi sa ganun, all of the sudden bigla kang sumulpot kasi doon sa lugar na yun thats why" nahihiya kong tugon at yumuko na. "I also went to that way. Doon rin ang daan ko" He said habang humihigop ng sabaw. "Oh, okay" I said and we continued eating.


We eat silently because I'm shy. Hindi ko alam kung bakit. While on the other side, he keep on staring at me na parang may sasabihin but I refuse to ask. After a couple of minutes we finish the food and he payed for it. I ask for the share but he refuse to get it, so I guess I will pay next time. Next time Geovanni? Really?


I was about to say good bye when he approach me like he wanted to hold my hand. I don't know, hindi ko rin maintindihan sarili ko kung bakit hindi ako magrereklamo. I think its normal because like Rob and I used to hold hands before. Yeah, I think that it is.


"Where do you live?" I said while we are walking along the streets. Diniinan ko ang pagkakahawak nya saakin ng kamay just to get his attention, tumingin sya saakin ng malalim and then he answered "Dyaan lang" he said shortly.


"So ano? huhulaan ko saan ka nakatira? Where is dyaan lang?" I said and almost pissed. Kainis, kinakausap ng maayos. "Where do you live?" He said. Ako naman ito ngayong tinatanong nya. "Dyaan lang din" I said pissed. Tinignan nya lang ako ng malalim and then he murmured "Damn girl".


After a long walk, sinagot ko ang tanong nya baka mamaya iligaw ako nito. Mahirap na. "Dyan lang ako sa DM Hotel" I said. Tumingin sya ulit saakin and he said "Great" at nagpatuloy na kaming maglakad.


Nakapasok na kami sa Hotel and everyone seems staring at us na akala mo ngayon lang nakakita ng magkahawak kamay at sumakay na kami sa elevator. "What floor and room?" He said. Sinabi ko na ang room at floor and nandito na kami sa tapat ng condo ko. I ask him "Bakit hanggang dito hinatid mo ako? Nakakaabala ako sayo mukhang malayo ka pa dito" I said.


The Perfect ManWhere stories live. Discover now