"Ikaw gusto ko" bulong nya na ikinabigla ko.
"A-Ano?" Umiwas lang sya ng tingin at itinuon ang atensyon sa librong binabasa. May sapi ba to? Gusto nyako? Seryoso?

"Sabi ko ikaw gusto ko" ulit nya pa at sumilay ang maliit na ngiti sa labi nya. Natameme ako sa sinabi nya. Ano bang sasabihin ko?

"...gusto kong igapos" dag-dag nya pa na ikinakunot ng noo ko

"E-Ewan ko sayo" sagot ko at  dumukdok nalang sa desk. Bakit parang nag-iba ang pakiramdam ko? para akong binagsakan ng langit at lupa. Naknampotek.

"hoy babae! ikaw bagay nasa katinuan pa?" napatingin ako kay Drei ng bigla syang magsalita sa harap ko. Bat wala ang mga kaklase ko? Hala?

"Recess na ateng! San ba nakarating ang utak mo?" nagtatakang tanong pa nito. Umiling nalang ako at nag-ayos na ng gamit, sa mac lab kasi ang susunod na klase at may 30 mins na recess pa kaya ta-tambay muna ako.

"Sa garden muna ako, ikaw ba?" tanong ko kay Drei na nag-iintay sa akin. 

"Sa canteen muna siguro, bibili muna akong pagkain tas sunod nako sa garden"  sagot nya. Tumango nalang ako bilang tugon at sumabay sa kanya palabas. 

Kakaunti ang tao sa garden nung dumating ako, karamihan kase ay nasa canteen. Babaeng nagbabasa sa at mag jowang nagla-landian lang ang nadatnan ko at ang malala masyado silang PDA, kainaman baka mamaya gumawa na yan ng bata dito sa garden tapos ang ipa-pangalan nila sa anak nila ay Grardie kase sa garden naman ginawa.  Ano bang pinagsasasabe ko?

Pinili ko ang medyo tagong bahagi nang garden, para nasa lilim at para diko masyadong makita ang mag-jowang sobra kung maglandian magb-break din naman. 

Habang nagiintay kay Drei ay pinagmasdan ko ang paligid. payapa at tahimik. Hanggang sa dumako ang paningin ko sa naglalandian, sweet sila kung titignan pero kung pagmamasdan mo talaga makikita mo na distracted yung lalaki. Madalas syang sumulyap dun sa babaeng nagbabasa lalo na pag di nakatingin ang jowa nya. 

Pero bakit? bakit ang ganitong bagay napapansin ko sa iba pero nung kay Justine na wala man lang akong naramdamang kakaiba. Ganun ba sya kagaling magtago o ganun lang talaga ako kabulag? "Che can we talk?" nag-angat ako ng tingin at nakita ko ang taong akala ko ay magiging parte na nang future ko. 

"I'm sorry but no, you may leave." sagot ko. "Che wag ka namang ganyan, talk to me." lakas ng apog a? Sya ang may mali tapos sya pa ang lakas ng loob magsabi ng ganan? Inam.

"Alam mo? nyeta ka. Nagtanong ka kung pwede tayong mag-usap tapos nung sinagot kita ng maayos na hindi ikaw pa magsasabi ng ganan? tanga ka ba?" inis na wika ko

"I wan't you back" napatitig ako sa kanya dahil sa sinabi nya. Talaga?

"Talaga?" malamig na tanong ko

"Yes, I'm giving you the chance to comeback" seryosong sagot nya

"Talaga ba? Ganyan kakapal ang mukha mo? you what? You're giving me chance to comeback? and what made you think na babalikan pa kita?" I ask with sarcasm 

"Stop it. You're being sarcastic again. And yes I am giving you chance to comeback cause I know that you're still into me. You still love me. You're in pain right? Comeback and I'll ease the pain" he said confidently, seriously? ganan ba dapat ang ugali ng mga nagloloko? sya na ang nagloko sya pa ang mayabang? 

"You know what? FUCK YOU! If you don't want a sarcastic answer then don't ask stupid question."  I only have a little patience left, ayokong magsising minahal ko sya pero pag pinagpatuloy nya yan baka nga pagsisihan ko na nakilala ko sya.

"Ganyan ba ako katanga sa isip mo? Marupok ako oo pero ilulugar ko ang karupukan ko. Take note, hindi na ako babalik sayo. Kahit gaano pa kita kamahal, ayoko na tangina nakakapagod na. " 

"Come'on Che don't make it complicated. You still love me right? Edi tayo nalang ulet. Wag mo nang saktan at pahirapan ang sarili mo" he said na sa paraang parang antanga ko kausap. inam.

"No. you stop with your bullshit. Umalis kana."

"Ano ba! I told you to stop being complicated, alam ko namang gusto mo ding bumalik pakipot ka lang talaga " sigaw nya, na madalas nangyayari pag nagtatalo kami. Dati ako na ang nagbababa ng pride pag ganito e, pero iba na ngayon.

"You leave or I leave. Ah no, I'll leave."  I said in calmer tone then started to fix my things.

"We're not done yet" he said as he grabbed my arms.

"Ano ba bitaw nga" ansakit ng pagkakahawak nya sa braso ko potek

"Hands off my girl dude" someone from behind pulled me away from Justine.

"Sorry, did I keep you waiting?" he asked and smiled.

"Real men don't let their girl wait" Justine said 

"What are you implying? that he's not a real man? No. You're the one who is not a real man Justine. Real man don't cheat" I said in pissed voice

"Calm down baby, let's go" natatawang wika ni diks. Hindi ko alam kung san sya nagmula pero buti nalang dumating sya. 

"Are you cheating on me?" Inis na wika ni Justine na nakapagpatawa kay diks. Aba ang abnoy na are masyado na atang masaya

"I'm not, cause in the first place wala na tayo. Kung may cheater dito, ikaw yun."

"Don't mind him, let's go" pampakalmang wika ni diks at inilagay ang braso sa bewang ko.

"Sino ka ba? kanina ka pang nakikialam a? take your filthy hands off my girl" Justine said, he's about to grabbe my arms again pero mas mabilis na tinabig ni diks ang kamay ni Justine

"She's not yours. She's soon to be mine. Fuck off" seryosong wika ni diks

"I'm not yours anymore Justine, umpisa nung nagloko ka nawala nako sayo. " sagot ko. Kita ang galit sa mukha nya lalo na nung lumapit si diks para bumulong. Agad lumingon sa likod nya si Justine na ikinalingon ko den. And there I saw my ex-bestfriend with burning eyes. Our eyes met and she just stared at me for awhile and walk out. Agad syang sinundan ni Justine at hinila na din ako ni diks paalis. 

Wala pala talaga akong laban kay Ericka, parang sya ang original at ako ang pakisali lang. Sakin nagsimula ang storya pero siya ang kasama sa wakas. 

"Ako ang kasama pero hanap mo sya..." biglaang kanta ni diks. Napatitig ako sakanya, nginitian nya ako pero bat malungkot ang mata nya?

"Kung nakita mong masaya sya sa iba, ipapaubaya mo ba?" tanong ko

"Hindi, selfish at selfless ako e. Hindi okay saking makita na may nagpapasaya sayong iba pero hahayaan kita dahil dun ka masaya, pero hindi kita bibitawan nang dahil sa ganun lang. Kahit ako nalang yung pangalawa basta nasakin ka "

"Magulo diba? wala e mahal kita e" wika nya na mas nakapagpagulo sa utak ko. Konti nalang iba na ang iisipin ko.

"Eyen? Dk? Are you two dating?"


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 21, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Will you be my Destiny?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon