Chapter 1

21K 303 3
                                    

Akisha's pov

"Mag iingat ka dito ha" she said and kiss me on the cheeks.

"Opo, ingat din Kayo dun ma ha" niyakap ko Ng mahigpit si mama dahil Hindi ko sila makikita nila papa for a week.

"Bye kiddo. Take care of yourself ok?" Papa said then he hug me.

"Yes pa I can handle myself" hinalikan ko na silang dalawa at umalis na sila.

Naghahanda ako ngayon dahil mag hahanap ako Ng trabaho.

"Bessy halika na malalate Tayo sa appointment natin!" Nag mamadali niyang Saad at hinila ako papunta kotse Niya.

*Few minutes later*

Nakarating kami sa kompanya Ng Isa sa mga bilyonaryo dito sa Pilipinas.

"Good morning ma'am! How may I help you?" Bati Ng isang empleyado.

"We have an appointment with Mr. Ventura. We heard that he's hiring a PA?"

"Oh, this way po ma'am" nagtungo kami sa opisina Ng CEO at may mga nakapila na dun.

"Next!" Sigaw Ng isang lalaki Mula sa loob.

Habang lumilipas Ang Oras ay paiksi Ng paiksi na Ang pila.

"Next!" Pumasok na Ang applicant at susunod nako.

...

"Next!" Lumunok muna ako at huminga Ng malalim at nanginginig na pumasok sa opisina niya.

"G-Good morning Mr. Ventura"

"Name?" Ni Hindi Niya man Lang ako nilingon at nakatingin Lang siya sa laptop Niya.

"I'm Akisha Divine Mendoza, sir" pag papakilala ko.

"You're not the one I'm looking for" cold niyang saad.

"Wait, what? Eh pangalan pa Lang Naman Ang nalalaman mo tungkol sakin eh" may halong inis sa boses ko kaya agad Niya akong nilingon.

Napalunok ako Ng itaas, baba Niya Ang mga Mata Niya na parang sinusuri Ang katawan ko. May Mali ba sa suot ko? Grabe siya Kung makasuri sakin eh.

"Uhm sir is there any problem with my clothes?" Hindi siya sumagot at ngumisi Ng nakakaloko.

"Hindi ikaw Ang hinahanap ko para maging PA ko. But I will hire you"

"Hire me? As what?"

"As my wife" nanlaki Ang mga Mata ko dahil sa sinabi Niya. Is he crazy?!

"W-what?---"

"I'll pay you 1 billion dollars" literal akong napanganga dahil sobrang laki Ng perang inaalok Niya.

"Just be my wife"

"T-teka... Hehe medyo naguguluhan ako... Pero bat ako ang inaalok mo? Maraming mas magagandang babae diyan"

"Bakit ayaw mo?" Nakangisi niyang Saad.

"I have to think about it. Excuse me" Hindi ko na siya hinintay sumagot at Dali daling lumabas Ng opisina Niya.

"Uyy Bessy ano tanggap ka?" Saad ni Alyssa.

"Uhm tatawagan na Lang daw ako eh. Sige good luck sayo. Mauna nako, bye Bessy" nakipag beso ako sa kanya at agad Ng umalis dun.

To be continued

Billion Dollar Deal ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon