Chapter 2

10.9K 226 5
                                    

Akisha's pov

*A few days later*

Ilang araw na Ang lumipas at unti unti na ring nawala sa isip ko Ang alok na Yun.

*Ring*ring*ring*

"Hello?" Nakatingin ako sa tanawin Ng sagutin ko Ang phone ko.

"Hi sweetie" napatingin ako sa sa caller at si mama pala Ang tumawag.

"Mama, ikaw pala. Kamusta Kayo diyan ni papa?"

"Well Ito nag iimpake na kami. Pauwi na kami diyan Divine. Make sure malinis Ang bahay kundi, alam mo na" bigla akong natakot at nilingon ang paligid ko.

"Sh*t" I whispered

"What did you say honey?"

"Oh, n-nothing ma. Ingat Kayo sa biyahe. I love you bye!" Di ko na siya hinintay sumagot at inend na Ang tawag.

Dali Dali akong kumuha Ng mga cleaning materials at nag simulang mag linis. Ang hirap talaga pag naiwan ako dito sa bahay! Para tuloy dinaanan Ng bagyo Ang bahay namin! Saksakan Ng gulo!

*Few hours later*

Natapos nakong mag linis at Nakita Kong mag gagabi na. Diba dapat nandito na sila by now? Kinuha ko Ang phone ko sa Sala at dinial Ang number ni mama pero walang sumagot. Naka ilang tawag nako pati sa number ni papa pero parehas silang walang sagot. Nag simula nakong kabahan dahil baka may nangyaring masama sa kanila.

Natigil Lang ako sa pag iisip Ng biglang mag ring ang phone ko. Tinignan ko Ang caller at tumatawag sakin si tita (Kapatid ni mama) na kaaway ko Rin.

"H-hello? B-bakit po tita?" Nanginginig Kong tanong.

"Hayup Kang babae ka! Bat Wala ka dito sa ospital?! Ganyan na ba Hindi ka importante Ang kapatid ko sayo?!" Bigla akong nanigas sa sinabi Niya. Is she joking?!

"A-ano p-po?"

"Bingi kaba?! O sadyang Bobo ka Lang umintindi?!" Nilayo ko Ang phone sa tenga ko dahil mabibingi nako sa boses ni tita.

Inend Niya Ang tawag at may sinend siya na address. Agad akong nag bihis at pinuntahan Ang ospital na sinasabi Niya.

Pag karating ko dun ay agad ko siyang nakita na umiiyak habang nakatingin dun sa taong tinakpan Ng puting kumot. Nang Makita Niya ako ay agad na nag iba Ang ekspresiyon Ng mukha Niya. Napalunok ako dahil Ang talim Ng tingin Niya sakin. The end ko na ba?

Unti unti Niya Kong nilapitan at binigyan Ng malakas na sampal.

"Sana hindi ka na Lang mabuhay! Malas ka sa buhay Ng kapatid ko! Kayo Ng ama mo Ang malas sa buhay Niya!" Sigaw Niya habang dinuduro ako.

"Teka bat ko naging kasalanan?! Sino ba sating dalawa Ang nang agaw Ng kayamanan?!" Hindi ko napigilang sumigaw pero Sana pinigilan ko na Lang dahil kitang Kita ko sa Mata Niya na gusto na Niya akong patayin.

Si mama Kasi Isa siyang anak Ng business man. So meaning mayaman sila. Si papa Naman Hindi sila mayaman pero may kaya sila. Tutol sila Lolo at Lola sa relasyon Ng magulang ko hanggang sa dumating ako. Simula nun nag iba Ang trato nila Lolo kila mama. Naging mabait sila at naisipan ni Lolo na ako Ang mag mamana lahat Ng Ari Arian Niya kaya dun nag selos si tita. Panganay Kasi siya na anak nila Lolo at ayaw na ayaw Niya sa Bata kaya never siyang nag Asawa at gumawa Ng pamilya. Kaya nang mag kaanak sila mama tuwang tuwa Ang mga magulang Niya sa pagdating ko.

Billion Dollar Deal ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon