「Just Smile」
Hi I am Hail Fernandez Ignacio.
Nakatira ako syempre sa bahay ko de joke,Nakatira ako sa San Ignacio, at ito ay isang simpleng lugar lang naman.
Kailan ba ako ipinanganak... September 4 pala at kayo na ang mang hula kung anong year.Alam mo, tama nga ang sinasabi ng mga magulang natin na ang highschool ay ang pinaka masayang parte ng buhay. Pero nagataka din ako, bakit di din nila sinabi na sa highschool ay magbabago din ang buhay mo.
"Oy Hail kanina ka pa tulala jan tara tapos na si Sir.Tristan mag turo, lunch na"
Tapik sa akin ng kaibigan ko si Noel.
"Lunch na pala, geh ano ba ulam sa canteen gutom na ako eh"
Sabay labas sa room at baba papunta sa canteen. Siyempre pag dating sa canteen punuan, kaya pumila kami at sana di maubusan ng ulam. "Kamusta na pala kayo ni Vonne" sabi ko habang kinukuha ang ulam na binili ko at naghanap nang mauupuan para kumain. Nang makahanap na kami ng upuan Kain agad. "Hello, Noel mukhang gutom lang ang nasa utak mo kamusta kayo ni Vonne"
"Ay sorry sorry, Ni Vonne okay lng nam-" sabat nya at bigla syang nabulunan.
" *Cough* Ehem sorry ikaw kamusta pinana naba ni kupido ang puso mo"
At sakto biglang nag bell, Sabay kaminng lumabas ng canteen at sabay balik sa classroom,
"Ako.. Wala pa naman ako nahahanap pero okay lang yan para focus lang sa pag-aaral"
"Naku" sabay kamot sa ulo si Noel
"Alam mo Highschool na tayo Hail, 3rd year na nga.
Tandaan mo Highschool ang pinaka masayang parte ng buhay at kung ako sayo sulitin mo. Pero okay lang yan na mag focus ka sa pag-aaral" Sabay nauntog sa pintuan.
"Yan payo ka ng payo tungkol sa pag-ibig na untog ka nanaman"
Pagdating namin sa room wala pa si sir. Umupo ako sa upuan ko kinuha ang notebook ko at nag review kasi may quiz kami sa Araling Panlipunan.
30 minutes na ang nakalilipas wala pa si sir, at alam mo na pag walang teacher parang palengke na ang classroom.
May mga tsismosa, May sumisigaw, at siyempre magnanakaw. Di na ako nakigulo pa kinuha ko na ang notebook sa next subject namin at ginawa ang assignment kasi makalimutan ko gawin sa bahay.
At yun na nga po wala din ang English teacher namin ang saya at nag bell na rin kase uwian na.
Kinuha ko bag ko at sabay labas sa room. Alam mo talaga ang mga kaklase mong sabik na sabik umuwi, tumatakbo sila at muntik na nga ako mahulog sa hagdan. Pagdating ko sa gate biglang may tumawag sa pangalan ko.
"HAIL! HAIL! SAGLIT LANG" paglingon ko si noel pala.
"Baket parang may problema ka?"
"Yun na nga" grabe pawis na pawis sa Noel nagmamadali ata.
"Paano ba to.. Nakalimutan ko kasi Anniversary namin ni Vonne kahapon tapos sabi ko treat ko siya ngayon"
"O? Paano ako nadamay jan?"
"Eto ang problema Niyaya niya sina Ella at Kath, Ayaw ko pagtulungan ako kaya sumama ka naman, sige na libre ko naman"
Nang narinig ko ang salitang libre, di na ako nag isip pa at sumama na.Noel's P.O.V
Ako si Noel V. Travez. Matalik na kaibigan ni Hail Ignacio,
Kilala ako bilang Lolo Reyes dahil laging akong tintakbuhan pag kailangan ng Payo sa pag-ibig.Pagkapila namin sa pilahan ng tricycle. Biglang nag vibrate ang cellphone ko. Pagkuha ko ng cellphone ko para malaman kung ano ito. Kami na pala ang susunod sa tricycle at binulsa ko ang cellphone ko at sumakay na.
Umandar ang tricycle at medyo traffic papuntang mcdo. Habang traffic kuwentuhan lang kami ni Hail.
"Naalala mo pa ba kung anong nangyari diyan sa park na yan, diyan mo naiwan ang cellphone mo at susi mo sa bahay at suwerte di nawala pag balik mo"
Sabay tawa namin, at biglang umandar ang tricycle at dumating na kami si Mcdo.
Pagbaba namin sa tricycle tumingin ako pintuan ng mcdo at mukhang wala pa sina Vonne swerte ko. Nag bayad ako kay manong at pumasok kami ni Hail sa loob. At ayun na nga nakita ko sina Vonne Ella at Kath. Pagpunta namin sa table umupo ako katabi ko sa Hail.
"Noel Travez bakit ang tagal mo"
Sabay tawa nina Ella at kath. "Sorry na tara na Vonne order na tayo"
"SANAOL!" sabi nina Ella kath at hail sabay punta kami ni Vonne sa counter. Pero alam mo matagal na sina Ella kath at hail magkakaibigan suwerte wala pang naiinlove sa isat isa. Pero okay lang masyadong mapanakit si Ella at si Kath masyadong seryoso sa buhay hahahahha.
Pagkatapos namin mag order ni Vonne nakita ko si Hail tulang tulala tinignan ko kung saan siya nakatingin. Nagulat ako na tinitignan ni hail ang Isang babae na same uniform namin aaminin ko napakaganda nya pero may Vonne na ako, Hail mukhang pinana ka na ni kupido goodluck"
BINABASA MO ANG
JUST SMILE
RomanceRemember what your parents said about highschool, Oo pero alam mo may mga bagay di din sila sinabi. Pero alam mo pag nangyari ito magbabago talaga ang iyong buhay.