After what happened to Brenda? Is she can still tell her mother about it? And Evans plan will always his plan, and even his best friends still confuse to him about continuing his plan because they thougth that he will just let go of it and forgive the accident that Brenda have do to him. Is it because he is interested to Brenda? Know the story and the continuasion if what will happen. . .Her mother just stopped and took a deep breath and thought that even her daugther was tired because of the hardships of life. And say to her daugther . .
" Anak, pagpasensyahan mo na ako,sapat lang naman ang trabaho ko para sa atin. Nag aaral ka na nga tapos kumakayod ka pa ndi ko nais sa inyo iyun, hindi ito ang buhay para sa inyo".
At napatingin nalang si Brenda sa nanay niya at nagsalita ng mahinhin at agad na sinabing . .
"Mamay!? Huwag ka po magpasensya. Kami nga dapat magpasensya ni kuya kasi ikaw lang ang nagtataas sa amin para makapag tapos eh. Wala lang po ito mamay napagod lang po ako kasi alam mo na po first day sa school tapos sa trabaho din eh apaka hirap po non, pero may ako pa po ba? Eh kakayanin ng gamay mo po yan eh". She say positively
Napangiti na lang ang nanay niya at agad na niyakap ang kaniyang anak na si Brenda para ang pagod ni Brenda ay kumupas kahit ka-onti. At . . . Agad namang sinabi ng kuya niya na habang naglakad ng dahan dahan sa sa harapan ng mamay at ni Brenda na nakasuot pa itong t-shirt na engineering ang logo . . .
"May? Brenda? Wala po ba kayong tiwala sakin? Lol I always want to sacrifice for dis pamily and. . . ( his words colapse) and. Ano nga po ulit yun? Magluluto ako? Tapos maghahain? May kakain na? O tara na, uy ikaw bunsoy bakit ngayon ka lang? Parang pagod ah? Pasalubong ko? Ahihihihi ". . .
At napatawa na lang ang nanay nila Brenda sa sinabi ni Mike sa kanila. Papaano? Ilang kurso na kasi ang kinuha nito at agad na sinabi ng kaniyang nanay na . . .
"Nako Makoy! Ilang kurso na ba ang kinuha mo ha? Halos nangungolekta ka na nga lang yata ng t-shirt sa school niyo eh? Ha? O di'ba?" . . .
At natatawa ng sinabi ng nanay nila ang salita na iyan. Nalungkot ang kuya ni Brenda na kung puwede nating tawaging Makoy. At karagdagan naman ni Makoy ay . . .
"Mamay naghahangad lang naman po ako grabe naman kayo saakin may, si Makoy to'oh pinaka GUWAPO AT PINAKA MATALINO SA PAMILYA NATIN, kaya may give me a chance? Maipapangako ko naman po na tutulong po ako at mamahalin ko po kayo ng sobra sobra. Aylabyu mamay, ikaw rin bunsoy. . . MAGPATANGKAD KA NA AHIHIHI" . . .
Sinabi niya habang nagloloko sa kapatid niya. Joker na kuya kasi ito at mahilig magpatawa ang kapatid ni Brenda kaya laging nakakapagpasaya ng araw araw ang kuya niya. Grabe pa rin ang di nila pagkakilala ng tatay nila at parang naglaho nalang ng parang bula noong bata pa sila. . . At niyakap isinama na lamang ng nanay nila si Makoy at masayang masayang nagyayakapan. . . Pagkatapos ng mga gawain ni Brenda ay agad naman siyang kumain na mag isa. At nauna na ang kaniyang ina at kuya. At nagpahinga siya saglit at naghanda na siya na matulog. . . Kinaumagahan ay dali dali na siyang bumangon nag gayak at aalis na siya patungo sa paaralan. Kung tutuusin tulog pa ang kuya niya at tatamad tuwing umaga. Ang mamay naman niya ay nagaasikaso ng mga produkto ng paninda niya at magtatrabaho na sa baranggay. . . At nagsabay nalang sila ng pinsan niya dahil magkaharap lang naman sila ng bahay. Ng naglalakad na sila papasok ng gate ng iskuwela at nahihiyang harang ni Audrey sa harapan nila at sinabi na. . .
"Brendalyn? Binabalaan ko kayo. Ito kasi si Evans tutuloy daw ang plano niya sayo at di namin alam kung ano yon, di pa nga niya sinasabi saamin eh" he painted.
Napakamot sa ulo si Audrey at hindi natakot si Brenda dahik palaban nga ito agad niyang sinabi na. . .
"Hoy?! Ano sa tingin niyang matatakot niya ako? Hmm maliit lang ako pero nauubos din pasensya ko, may paplano plano pa siya?! Nagsorry na ako sa kaniya at di pa ba sapat yon? ".
YOU ARE READING
Four Boys And Me
FanficIto ay imahinasyong gawa lamang ano mang mga pangalan at picture na gagamitin ko ay pawang bahagi lang ng aking imahinasyon upang makagawa ng istorya. It's better to read this while listening to music. Nakalagay lang ang mga pangalan ng papakinggan...