u

2 0 0
                                    

Tumaas ang kilay niya. "Hindi na ngayon?"



Umiling ito. "Hindi na. After he rejected my feelings, no way in hell!"



SM chuckled. "Oh. It's 'I don't feel the same way' guy."



Tumango si Eliza habang nakakuyom ang kamao. "Gago siya."



Natawa siya. "Hindi naman dahil wala siyang gusto sayo e gago na siya."



"Sige, peste nalang siya. Salot!"



Napailing nalang siya at inubos ang wine na laman ng wine glass na hawak.



She and Eliza were always like this. Renting an staycation just to talk and bond with each other. Minsan nalang nila itong magawa dahil sa busy ito palagi sa trabaho.



"Matamis na Lunes?" Tawag nito sa kaniya.



Ibinaba ni SM ang katawan sa swimming pool para lumangoy. "Hmm?"



"Mom came back empty handed again." Sadness fell on Eli's face as she drank wine straight from the bottle. "Nagsinungaling na naman siya sakin. Sabi niya, pag balik niya, dala na niya si Kuya. I know that I can't remember my past very well because of what happened to me but I know I have a brother and I know that he will not just abandon me. Bakit palagi nalang akong niloloko ni Mama? Dapat hindi na bago sakin 'to... pero bakit ako palaging umaasa?"



Lumangoy siya palapit sa kaibigan saka umahon sa swimming pool para maupo sa tabi nito.



"Kaya ba pinagtataguan mo si Tita?"



Tumango si Eli at ihinilig nito ang ulo sa balikat niya. "If only Mama will tell me the name of my brother." Bumuntong-hininga ito. "This is unfair. I can vaguely remember his face but not his name." Eli groaned in annoyance. "This staycation has to chase my stress away, damn it!"



Masuyo siyang napangiti. "I hope so. Pero kung stress ka pa rin pagkauwi natin, tawagan mo lang ako. I'm here for you, you know that."



Umayos ng upo si Eli bago nanunudyong tumingin sa kaniya. "Ayoko nga. Paano kayo makakapag-lovey-dovey ng manliligaw mo kung tawag ako ng tawag sayo?"



"Baliw."



Eli laughed before her face went serious. "Have fun with him, i'm serious." Anito habang nakatingin sa mga mata niya. "I can see that he can make you happy so stay with him. Gusto kong makita kang masaya ulit."



Tumango siya saka niyakap ang kaibigan. "Thank you, Eli."



Eli tapped her back affectionately. "Anyways, anong pangalan ni lovey-dovey mo?"



"Knight." SM smiled, "Knight Velasquez."



Naramdaman niyang natigilan si Eli saka napatitig sa kaniya. "Ulitin mo nga ang pangalan niya."



"Knight Velasquez." Ulit niya.



"Hmm..." umaktong nag-iisip si Eli, nakahawak pa ang daliri nito sa baba nito. "Pamilyar sakin ang pangalan niya. Taga saan ba siya?"



Siya naman ang natigilan sa tanong ni Eli. "I, ahm, I d-don't know."



Pinanlakihan siya ng mata ni Eli. "Gaga! Anong hindi mo alam?" Kinunotan siya nito ng nuo. "Umatake na naman ba 'yang weird mong ugali na hindi palatanong?" She tsked. "You should ask! Nanliligaw siya sayo kaya may karapatan kang magtanong! Tawagan mo siya ngayon din at itanong mo-"



"Eli, ayoko siyang pakialaman." Paliwanag niya rito kung bakit hindi siya nagtatanong. "Kung sasabihin niya sakin, e di siya mismo ang magkukusa-"

oykyWhere stories live. Discover now