Chapter 2: Broken

10 0 0
                                    

GIAN

SABIK kong kinuha ang phone ko sa bulsa pagkapasok ko sa kotse. Kakabili ko lang ng paboritong pizza ng boyfriend ko na sinamahan ko na rin ng drinks. Galing kasi akong probinsiya. Tatlong araw rin akong nag-stay doon para e-celebrate ang birthday ng mom ko.

Sabi ko kay Clyde na medyo matatagalan ako kasi miss ko na ang mama ko pero kinailangan kong bumalik agad dahil may urgent matter sa school.

Sa tansiya ko'y halos 10 beses ko nang tinawagan ang number ni Clyde simula nang lumapag ako kanina rito sa Manila pero di naman siya sumasagot. Naka-on naman ang phone niya.

Tinawagan ko siya ulit ngunit gano'n pa rin ang nangyari kaya nagpadala na lang ako sa kanya ng text message.

Babe, I'm on my way to your place. I miss you.

As soon as I reached Clyde's condo unit, I immediately took the duplicate key on my bag and opened the door. The first things I saw inside were the pair black heels and familiar shoes on the floor.

Agad akong kinabahan sa nakita ko. Ilang hakbang pa ay nakasalubong ko naman ang isang pulang dress, shirt at pants. Napatakbo ako sa kwarto nang marinig ko ang malakas na ungol ng isang babae. At doon bumungad sa akin ang boyfriend kong walang saplot na nakapatong sa isang babaeng wala na ring suot na damit. Nagkalat ang mga undergarment nila sa sahig.

Napaatras ako habang nangingilid ang mga luha sa mga mata ko. Nabitawan ko ang dala kong pagkain. Pakiramdam ko'y namanhid ang mga kamay ko. Para lang akong estatuwang nakatayo sa harap nilang dalawa. Hindi 'to totoo, guniguni ko lang 'to.

Subalit napatunayan kong mali ako nang gulat na nagsalita si Clyde at biglang napaupo. Napaayos din nang upo ang babae at ibinalot ang katawan niya sa puting kumot. "G-Gian? I thought next week pa ang uwi mo?"

"Fuck you!" I yelled, tears falling from my eyes. Of all the curses I wanted to say, those were the only words I managed to speak to express my anger. I stared at him in dismay before I walked out of the room.

I heard footsteps following me. He grabbed my hands, making me face him. "Gian, babe. Let's talk."

"Anong pang pag-uusapan natin Clyde? Akala ko iba ka." Kinalas ko ang pagkakahawak niya sa kamay ko.

"Gian, let me explain. I have my reasons." He attempted to get near me but I managed to step back. "Please don't do this."

Gusto ko siyang paniwalaan. Gusto ko siyang yakapin. Ayokong nakikitang umiiyak si Clyde. Ngunit napasakit ng ginawa niya. Sinira niya ang tiwala ko sa kanya. Tinapakan niya ang pagkatao ko.

"Reasons?" I exclaimed. "There's no valid reason for someone to cheat in a relationship, Clyde. Cheating is cheating."

"Gian."

After that, I released the words I thought I would never say in front of him. "Let's break up. Itigil na natin 'to."

Pagkatapos no'n ay itinapon ko sa sahig ang duplicate key na ibinigay niya sa akin bago ako tuluyang umalis ng condo niya.

"BAKIT mo ba ko dinala rito Sheila?" reklamo ko habang inililibot ko ang mga mata ko sa bar na pinagdalhan nito sa akin. "Alam mo namang allergic ako sa mga ganitong lugar."

Hindi naman sa ayaw ko talaga sa bar. May masamang experience lang kasi ako sa mga bar noon na gusto ko nang kalimutan. Pero parang bumalik na naman ang lahat dahil sa bruhang 'to.

"Ano ka ba Gian? You've been torturing yourself these past few months. Lagi ka na lang nagkukulong sa bahay mo. Imbes na ikimkim mo yang nararamdaman mo, ilabas mo na lang yan dito." Pagkukumbinsi pa nito sa akin.

I rolled my eyes. "This is nonsense. Baka may makakilala sa akin na taga school."

"Kaya ka nga naka-cap di ba? Sige na, wag na umarte. Umupo ka na diyan," saad ni Sheila at pinaupo ako sa seat sa may counter.

Napabuntong hininga na lang ako. Wala akong choice. Nandito na ako e.

"Phil, please give us two orders of that Fuck that Jerk drink I used to request back then. My friend desperately needs it right now."

Napataas-kilay ako sa narinig ko at binigyan siya ng matalim na tingin. "What the heck?"

Nang isinerve na ng bartender ang request na drink ni Sheila ay agad kong kinuha ang isang baso at inamoy ang laman nito. Bahagya akong napalayo sa tapang ng amoy.

Uminom ako nang isang baso hanggang sa 'di ko na namalayan na napaparami na ang inom ko. Para akong nahihilo. Hindi ko na rin makontrol ang mga salitang lumalabas sa bibig ko.

"Clyde, you bastard! Bakit nami-miss pa rin kita sa kabila ng ginawa mo sa 'kin?"

"Sige lang Gian. Ilabas mo lang 'yan lahat," tugon ni Sheila na halatang lasing na rin habang hinihimas ang likod ko. "Makakahanap ka rin ng bagong top."

I chuckled. "Ulol."

"Gian. Diyan ka muna ha?" Malapad na ngiting paalam nito sa 'kin at malanding tinabihan ang lalaking kanina pa nakatingin sa kanya.

Nilagok ko ang natitirang laman ng glass ko at eksaktong paglapag ko rito sa mesa ay bumungad sa akin ang isang lalaki. Nakaupo na ito sa puwesto kung saan nakaupo kanina si Sheila.

Maputi siya, medyo malapad ang balikat at gwapo. Ganito ang mga type ng lalaki na nagiging crush ko noong high school ako.

"Hey. May I join you?" ang sexy ng boses niya, ngunit 'di ko gusto ang paraan ng pagtitig niya sa akin. Pakiramdam ko'y hinuhubaran na niya ako sa isipan niya.

Para makasigurado ako kung ako ba 'yung kinakausap niya ay lumingon ako sa kanan at likod ko bago ako humarap muli sa kanya. "Who? Me?"

"Yes, you." He grinned at me.

"Sorry. I just want to be alone."

Hindi niya ako pinakinggan. Sinenyasan pa nito ang bartender na agad din namang nagbigay ng drink sa kanya.

Para akong batang pinanood kung paano niya nilagok ang cocktail drink niya. "By the way, I'm Arvin. And you're?

"I'm not interested in you. So please shoo." I frankly stated, my eyes squinting.

I was about to talk to the bartender when he did something that almost caused my eyes to drop on the floor. He held my cheek and touched my lips with his lips.

The jerk eventually moved away from me, smirking and biting his lower lip

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

The jerk eventually moved away from me, smirking and biting his lower lip . "Now, you're interested in me."

The Doomed Professor
©hydrophobe

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 21, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Doomed ProfessorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon