Chapter 3

7 1 0
                                    


Hawak ang aking bagahe dahan dahan akong bumaba mula sa kalesa.Paika ika ang aking lakad mula sa malubak na daan papasok sa isang villa.
Ni hindi ko na nga alam kung anong nangyari sakin kanina sa byahe.Basta ang alam ko lang bigla akong nakatulog sa byahe namin ng kutsero.

"Bilisan mo Lura.Malapit nang dumilim!"sabi ng kutsero na ngayon nauna nang lumakad sakin.Ni hindi man lang niya ako tinulungang magbuhat sa dala kung bagahe at basket ng pagkain.

Pagkalampas namin sa malubak na daan ay bumulaga na sa paningin ko ang isang malaking mansion na ngayon napapalibutan na ng pinong damo ang panglabas na anyo nito.Pati ang malalaking bintana nila ay halos kainin na ng halamang umaakyat sa bahay nila pataas.Weird.It's looks like an abondoned mansion.
Napapansin kuna rin ang malalaking bitak sa crystal ng isang bintana malapit sa pinto na siyang papasukan namin.But no,all of the window in the mansion have a different shape of a crack.Maliban sa dalawang bintanang magkatabi dahil wla itong bitak at malinis tingnan.

"Bilisan mo.Naghihintay na sila sa loob!"napalunok muna ako ng laway bago sumunod sa kutsero.Dere deretso ito sa pinto hanggang sa kusa na lamang itong bumukas..
At ilang hakbang mula sakin nakita ko ang isang babaeng sumalubong sa kutsero.Nakasuot ito ng itim na bestida,itim na pantakip sa ulo at itim na apron.
Kahit ang suot niyang sapatos ay itim din at napakalinis.

"Oh,Orlando.Your already here.Btw.Where is she?"narinig kung tanong niya sa kutsero sa harap niya.Maingat nitong kinuha ang pantakip niya sa ulo at bahagyang yumukod sa babae na kinakunot ng noo ko.Ano ba siya sa mansion?.

"Yes,Brenda..She's with mee..."sabay lingon sa pwesto ko.Ganun rin ang ginawa ng babae at ngumisi.

"Oh,Hello dear?How are you?"malambing na tanong niya.Nope,hindi iyon malambing kundi nakakairita.
"Are you deaf?"kumuyom ang isang kamao ko sa sunod na tanong niya.
"Deaf mo mukha mo!Natuto kalang mag english tatawagin muna akong deaf."I mumbled.Tsk,siguro siya ang mayordoma sa mansion na ito.

"Why are you mumbling young lady or should I say ugly b*tch..."

"Stop it Brenda.She's trembling because of you!"bahagyang lumaki ang aking mga mata ng makita sa likuran niya ang matangkad na lalaki.Maputi at gwapo.
"I'm so sorry sir.I'm jus..."

"Stop it!And young lady come here!"mabilis nitong pinaalis ang babae at ang kutsero.Dahan dahan itong lumabas sa pinto at pinasadahan ako ng tingin ulo hanggang paa.
"Where you came from?What's your name,your age and your last name?"sunod sunod na tanong niya.
Bahagya nitong inayos ang kanyang buhok na hanggang balikat.Hugis bigas ang mukha niya,may kulay hazel na mga mata,kakapalang kilay,at may matangos na ilong.
Kahit ayaw kung bigkasin ang mga salitang gustong lumabas sa bibig ko kusa paring sumisigaw ang isip ko na gwapo talaga siya.He's too perfect to be an ordinary guy.Para siyang anak ng hari batay sa tayo at pangangatawan niya.

"I said..."hindi kuna ito pinatapos pa at nagsalita na.

"Ako si Lura Donza,nineteen years old,nanggaling sa northrealms."I answered with my trembling voice.Aist,ba't ba ako kinakabahan?

"So?You're not royal blood?Your human?"tanong niya na kinakunot ng noo ko.Eh ano naman ang masama kung tao ako?Tao rin naman sya ah?.

Nang mapansin siguro nitong kumunot ang noo ko ay hindi na siya nagtanong pa.Isinuksok nito ang mga kamay sa dalawang bulsa ng pantalon niya at bahagyang ngumiti.Dahan dahan itong tumalikod sakin na siyang pagkakita ko sa mahaba niyang buhok.Hanggang balikat ito na ngayon inaalon alon na ng hangin.Ang ganda.

"Don't overthink it.Come inside."aniya at ginayak na ako nito papasok sa mansion.
Pagtapak palang ng mga paa ko sa tiles na sahig ng mansion parang nahihiya na ako.Napakalinis talaga nito at pwede nang gawing salamin sa sobrang linis.Napakakintab.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 16, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

BasementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon